David Moyes: Cuối cùng thì

David Moyes: Cuối cùng thì "truyền nhân Sir Alex" đã bước ra ánh sáng

Thứ 2, 08/11/2021 | 16:31
0
David Moyes từng được Sir Alex Ferguson coi là truyền nhân đích thực của mình. Nhưng phải tới tận bây giờ, "Người được chọn" mới thực sự bước ra ánh sáng.

 

Thể thao - David Moyes: Cuối cùng thì 'truyền nhân Sir Alex' đã bước ra ánh sáng

David Moyes là người được Sir Alex chọn thay thế khi quyết định nghỉ hưu

 

Mùa Hè năm 2013, Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu trong sự tiếc nuối của CĐV Man United. Nhiều người ngơ ngác và hụt hẫng không hiểu đội bóng sẽ ra sao sau khi người thuyền trưởng vĩ đại ra đi.

Thực tế là Sir Alex đã vạch ra sẵn kế hoạch dài hạn để giúp đội bóng không sụp đổ sau khi ông nghỉ hưu. Vị chiến lược gia người Scotland đã xây dựng một đội hình đủ mạnh với sự kết hợp của các ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ cùng những tài năng trẻ có rất nhiều tiềm năng.

Đứng trong khung gỗ là một David De Gea đã trưởng thành. Hàng hậu vệ vẫn gồm những cái tên dày dặn kinh nghiệm như Patrice Evra, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic. Tuyến giữa gồm những Ryan Giggs, Michael Carrick, Anderson, Nani, Ashley Young, Darren Fletcher, Antonio Valencia cùng với những ngôi sao chất lượng trên hàng công như Wayne Rooney, Robin Van Persie hay Javier Hernandez.

Bên cạnh đó là những tài năng trẻ sáng giá như anh em nhà Da Silva, Phil Jones, Chris Smalling, Jonny Evans, Tom Cleverley, Federico Macheda, Danny Welbeck, Wilfried Zaha, Jesse Lingard hay Adnan Januzaj...

Ở vị trí thuyền trưởng, Solskjaer cũng đã chọn ra người mà ông cho là có thể kế tục sự nghiệp của mình. Đó là David Moyes, người đã xây dựng được sự ổn định đáng kinh ngạc cho Everton. Ông là đồng hương và có phong cách huấn luyện tương tự với Ferguson.

Mọi chuyện tưởng như sẽ hoàn hảo với Man United và đội bóng sẽ không bị sa sút sau khi Sir Alex rút vào hậu trường. Nhưng đời không như là mơ và kế hoạch của Ferguson đã bị phá sản quá nhanh.

Moyes chỉ có thể cầm quân tại Man United chưa đầy một mùa giải. Ông bị sa thải vào tháng 4/2014 sau khi đội bóng tụt xuống giữa BXH đồng thời trắng tay trên mọi đấu trường.

Thể thao - David Moyes: Cuối cùng thì 'truyền nhân Sir Alex' đã bước ra ánh sáng (Hình 2).

Cầm quân tại M.U là bước đi xuống trong sự nghiệp của Moyes

Lối đá của Man United dưới thời Moyes bị chê là nhạt nhòa và hết sức đơn điệu. Họ chỉ biết tạt bóng một cách máy móc vào khu cấm địa đối phương và trông chờ vào khả năng đánh đầu cũng như làm tường của Marouane Fellaini, học trò cưng của Moyes tại Everton.

Man United đã tụt dốc quá nhanh chỉ sau một năm Sir Alex nghỉ hưu và Moyes đã không thể kế thừa "y bát" của người đồng hương một cách tốt nhất như ý nguyện của Ferguson.

Đến thời điểm này, nhiều người vẫn cho rằng quyết định sa thải Moyes của Man United là quá vội vàng. Quả thực vào thời điểm đó, áp lực cho bất kỳ ai kế thừa Ferguson cũng vô cùng khủng khiếp. Moyes đơn giản là đến không đúng lúc.

Thực tế là Man United sau đó vẫn chưa thể tìm ra một HLV có thể mang lại những vinh quang cho đội bóng như dưới thời Sir Alex. Những người kế nhiệm Moyes sau đó như Louis Van Gaal hay Jose Mourinho đều không thể thành công dù vẫn mang về những danh hiệu.

Đến khi Ole Gunnar Solskjaer được bổ nhiệm, tưởng như Man United đã tìm được một thuyền trưởng xứng đáng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này ông vẫn chưa thể mang về một danh hiệu nào đồng thời cũng chưa cho thấy một lối chơi cụ thể. Man United vẫn là một đống hỗn loạn và không có bản sắc.

Và trong khi Quỷ đỏ chìm trong mớ hỗn độn thì Moyes lại đang bay cao cùng West Ham. Sau một thời gian không thành công với Real Sociedad và Sunderland, Moyes đã tìm được "chân ái" của đời mình với West Ham.

Thể thao - David Moyes: Cuối cùng thì 'truyền nhân Sir Alex' đã bước ra ánh sáng (Hình 3).

David Moyes đang thăng hoa cùng West Ham ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay.

Đây có vẻ chính là mảnh đất để Moyes hồi sinh lại sự nghiệp của mình và xây dựng đội bóng thành một thách thức thực sự đối với các ông lớn tại Premier League.

Nhưng không chỉ là một chú ngựa ô của giải đấu, tham vọng của Moyes và West Ham còn cao hơn thế. Họ thực sự đang nhắm tới một chiếc vé dự Champions League trong bối cảnh các ông lớn như Man United, Tottenham và Arsenal ngày càng sa sút.

Và điều đặc biệt là West Ham dưới thời Moyes đang dần trở thành một đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt và hấp dẫn. Không chỉ vững vàng trong phòng ngự, Búa tạ giờ đây còn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong tấn công.

Tại giải Ngoại hạng Anh 2021/22, West Ham đang là đội đứng thứ 3 về khả năng ghi bàn với 23 bàn thắng sau 11 trận. Họ chỉ kém mỗi Liverpool (31 bàn) và Chelsea (27 bàn) về khả năng phá lưới đối thủ.

Chiến thắng ấn tượng 3-2 trước Liverpool chính là tuyên bố đanh thép cho tham vọng của West Ham ở thời điểm này. Họ đã sàng cạnh tranh một suất dự Champions League cùng các đại gia tại giải Ngoại hạng Anh.

Đội hình của West Ham đang sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng như thủ thành Alphonse Areola, các hậu vệ Kurt Zouma, Issa Diop, Angelo Ogbonna, Aaron Cresswell, Vladimir Coufal, các tiền vệ Declan Rice, Tomas Soucek, Mark Noble hay những ngôi sao trên hàng công như Pablo Fornals, Manuel Lanzini, Saïd Benrahma, Jarrod Bowen, Andriy Yarmolenko hay Michael Antonio.

Họ không có ngôi sao nào quá danh tiếng nhưng là một tập thể đồng đều và giàu khát khao chiến đấu. Với sự huấn luyện bài bản của Moyes, West Ham có một lối chơi rõ ràng và hợp lý với sự đa dạng trong tấn công nhưng đầy chắc chắn trong phòng ngự.

Thể thao - David Moyes: Cuối cùng thì 'truyền nhân Sir Alex' đã bước ra ánh sáng (Hình 4).

Có phải giờ là lúc "Truyền nhân Sir Alex" bước ra ánh sáng?

Tất nhiên, vẫn còn sớm để khẳng định rằng West Ham của Moyes có thể duy trì phong độ và vị thế ấn tượng đến cuối mùa. Nhưng họ thực sự đủ mạnh để tạo nên những thành công trong mùa giải này cũng như các mùa sau đó.

Sau vài năm sa sút vì quyết định sai lầm tới Man United, Moyes cuối cùng đã có thể tự tin khẳng định mình hoàn toàn đủ khả năng xứng đáng với danh xưng "truyền nhân của Sir Alex".

ĐĂNG NGUYÊN

Man United tiếp tục thua trận: Thủ cựu và suy vong

Thứ 7, 06/11/2021 | 23:54
M.U không có sự thay đổi tích cực nào so với trận gặp Atalanta. Man City mạnh hơn so với Atalanta, nên thất bại là điều tất yếu.

Ronaldo cứu Solskjaer một lần nữa, nhưng Man United tệ vẫn hoàn tệ

Thứ 5, 04/11/2021 | 21:02
Ngôi sao người Bồ Đào Nha tiếp tục giải cứu Solskjaer một lần nữa, nhưng M.U vẫn trình diễn cách chơi đầy bất ổn trong trận hòa 2-2 với Atalanta

Ferdinand sợ Man United bị ‘tát lật mặt’khi gặp Man City

Thứ 5, 04/11/2021 | 17:21
Cựu trung vệ thép Rio Ferdinand cảnh báo CLB cũ Man United rằng họ sẽ bị Man City ‘tát 5 đến 5 phát” nếu lặp lại màn trình diễn như vừa qua trước Atalanta.
Cùng chuyên mục

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.