Đẩy dân vào nguy hiểm, ai chịu trách nhiệm?

Đẩy dân vào nguy hiểm, ai chịu trách nhiệm?

Thứ 5, 26/09/2013 | 10:05
0
Hàng chục hộ dân thuộc khu phố 6, phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) tự do “an cư” dưới đường điện cao thế 35KV, bất chấp việc liên tục có người bị thương, thậm chí tử vong… vì điện giật là do sự thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý điện và việc cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng sai quy định của các cấp chính quyền sở tại.

Kỳ 1: Dân chúng 'an cư' dưới dòng cao thế

Quản lý tắc trách, đùn đẩy trách nhiệm

Chỉ chưa đầy 2 năm (từ 2012 đến tháng 7/2013), tại khu phố 6, phường Bắc Sơn đã liên tiếp xảy ra 7 vụ điện giật do đường điện cao thế 35KV gây nên. Người bị nhẹ thì cụt chân tay, nặng thì chấn thương sọ não, nằm liệt giường, tử vong… Tuy nhiện, đến nay, Điện lực Bỉm Sơn vẫn chưa có bất cứ một văn bản, kiến nghị, biện pháp khắc phục nào gửi lên UBND thị xã Bỉm Sơn để giải quyết vụ việc!

Miền trung - Đẩy dân vào nguy hiểm, ai chịu trách nhiệm?
Dây điện trần đi sát nhà dân, gây ra những cái chết thương tâm.

Giải thích về nguyên nhân chậm trễ, ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc Điện lực thị xã Bỉm Sơn nói: “Việc các hộ dân ở khu phố 6, phường Bắc Sơn tự do sinh sống, xây dựng nhà cửa trái phép dưới đường điện cao thế 35KV đã diễn ra nhiều năm qua. Tuy niên, sau 5 vụ người dân bị điện giật, chúng tôi mới biết. Sở dĩ, điện lực Bỉm Sơn chưa nắm được tình hình là do chính quyền địa phương không thông báo. Hiện chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên Điện lực Thanh Hóa và đang chuẩn bị làm kiến nghị, đề suất gửi UBND thị xã Bỉm Sơn…”.

Đây là câu trả lời thể hiện sự thiếu trách nhiệm của ngành Điện lực Bỉm Sơn, nếu không muốn nói rằng Điện lực Bỉm Sơn đã cố tình chối bỏ trách nhiệm. Bởi, theo Khoản 1, Điều 10 của Nghị Định 106/2005/NĐ-CP (ngày 17/8/2005) về “Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp” quy định rõ: “Đơn vị quản lý, vận hành công trình lưới điện cao áp có trách nhiệm: Đảm bảo an toàn hành lang công trình lưới điện cao thế, nếu phát hiện hành vi vi phạm phải yêu cầu đối tượng vi phạm dừng ngay hành vi vi phạm và báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xử lý các đối tượng vi phạm; Kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng đường dây theo đúng thời hạn quy định…”.

Ngoài việc chậm trễ trong việc báo cáo, đề xuất phương án khắc phục lên UBND thị xã Bỉm Sơn, thì công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng đường dây theo quy định không được Điện Lực Bỉm Sơn thực hiện triệt để. Trong nhiều năm, cột điện và đường dây 35KV đã xuống cấp, trực tiếp gây nên hàng loạt vụ điện giật, cháy nổ, đe dọa đến tính mạng người dân. Tuy nhiên, Điện lực Bỉm Sơn vẫn chỉ 1 lần thay cột, đôn sắt để nâng cao cao đường dây điện.

Chính quyền cấp sổ đỏ sai quy định

Nghị Định 106/2005/NĐ-CP (ngày 17/8/2005) và Luật Điện lực 2004 (ngày 3/12/2004) quy định: “Cấm xây dựng, cơi nới, cải tạo nhà ở, các công trình có người thường xuyên sinh sống, làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện cao thể trên không…”. Quy định là thế, tuy nhiên UBND phường Bắc Sơn không có báo cáo, kiến nghị về hiện trạng gửi UBND thị xã Bỉm Sơn, mà vẫn buôn lỏng quản lý, hoặc cố tình làm ngơ trước việc  xây dựng nhà ở, công trình xây dựng dưới hành lang an toàn lưới điện cao thế. Thậm chí lãnh đạo phường còn liên tục đề xuất UBND thị xã Bỉm Sơn cấp sổ đỏ cho những người vi phạm.

Trao đổi với Người đưa tin, bà Quách Thị Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Sơn (Bỉm Sơn) thừa nhận: “Có trường hợp nhiều người dân bị điện cao thế giật tại khu phố 6 của phường và những hộ được cấp đất xây nhà tại khu vực này đều là những người có thâm niên từ 30 năm tuổi đảng trở lên mới được cấp đất…”.

Liên quan đến vụ việc này, ông Mai Quang Bính, Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Có khoảng hơn 50 hộ dân đang sinh sống dưới đường điện cao thế, chủ yếu là những hộ trong diện chính sách… trong đó có 5 hộ đã được cấp sổ đỏ năm 2009.”

Khi PV khẳng định “Việc cấp sổ đỏ là vi phạm hành lang an toàn lưới điện”, ông Bính thừa nhận:  “Đúng là cấp sai! Nhưng cấp được 5 sổ mới biết là sai! Bởi lẽ trong văn bản đề xuất của UBND phường Bắc Sơn không có bản vẽ về việc vi phạm hành lang an toàn điện, nên chúng tôi mới cấp. Sau khi biết sai thì dừng lại” (?!).

Miền trung - Đẩy dân vào nguy hiểm, ai chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Ông Mai Quang Bính, phó trưởng phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn.

Câu trả lời của ông Mai Quang Bính đã khẳng định, việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân ở khu 6 phường Bắc Sơn là trái pháp luật. Tuy nhiên, cách lý giải của ông Bính lại cho thấy thái độ làm việc vô cùng quan liêu, hoặc thiếu hiểu biết của các cán bộ nhà đất tại Bỉm Sơn. Bởi lẽ, các cán bộ này (lúc đó ông Mai Quang Bính còn làm chuyên viên; ông Thịnh Văn Phong làm Trưởng phòng TNMT; ông Trần Văn Công còn giữ chức Phó Chủ tịch thị xã) đã không hề thẩm tra lại hồ sơ, không xác minh thực tế, mà chỉ căn cứ vào hồ sơ của phường gửi lên để tiến hành cấp sổ đỏ.

Thừa nhận là sai, nhưng khi PV hỏi, đối với 5 sổ đỏ cấp sai sẽ xử lý thế nào thì ông Bính chưa đưa ra được câu trả lời cụ thể.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của phóng viên, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn khẳng định: “Dù mới về nắm địa bàn chưa lâu và chỉ nắm được sự việc sau khi báo Người đưa tin đăng bài, nhưng quan điểm của tôi là ai sai, sai ở khâu nào thì phải điều tra làm rõ và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc.”

Miền trung - Đẩy dân vào nguy hiểm, ai chịu trách nhiệm? (Hình 3).

Miền trung - Đẩy dân vào nguy hiểm, ai chịu trách nhiệm? (Hình 4).

Bản đồ các hộ dân “an cư” dưới đường điện cao thế tại khu phố 6 thị xã Bỉm Sơn.

Cũng theo ông Hùng, sự việc ở phường Bắc Sơn ông chưa hề nhận được bất kỳ báo cáo nào của ngành điện lực lẫn UBND phường, tuy nhiên ông Hùng cho rằng: Việc này rõ ràng là sai, là nguy hiểm, do vậy chúng tôi sẽ yêu cầu Điện lực, UBND phường Bắc Sơn và các phòng ban liên quan làm báo cáo cụ thể. Nếu phát hiện sai phạm sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng, đồng thời chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp giữa các bên và có văn bản gửi quý báo.

“Đối với các hộ dân đang sinh sống dưới đường điện cao áp, chúng tôi sẽ giao cho phòng Quản lý đô thị làm việc với Điện lực Thanh Hóa để tìm ra biện pháp tốt nhất nhằm đảm bảo an toàn tình mạng cho người dân” – ông Hùng nhấn mạnh. (Còn nữa)

P. Chính – Tuấn Ngọc

Cá sấu sổng chuồng: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Chủ nuôi cá sấu có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội vô ý làm chết người.

“Huy Hoàng phải chịu trách nhiệm ở mức cao nhất”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Hội đồng kỷ luật với sự tham dự của các quan chức CLB và cả nhà tài trợ Ngân hàng Bắc Á đã được thành lập để "xử" vụ Huy Hoàng.

Từ vụ Huyền Chip: Bàn về trách nhiệm của gia đình

Chủ nhật, 22/09/2013 | 14:44
Phản hồi những bài viết trên báo Nguoiduatin.vn về Huyền Chip, nhiều ý kiến độc giả cho rằng những phát biểu của Huyền Chip ảnh hưởng nhiều đến những suy nghĩ tiêu cực của giới trẻ.

2 sinh viên bị nước cuốn: ĐH Quốc gia nhận trách nhiệm

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:19
Phía ĐH Quốc gia TP.HCM thừa nhận đã không tính toán kỹ khi lắp đặt cống khiến nước thường xuyên tràn lên mặt đường gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ai sẽ tháo ngòi mối nguy hiểm từ nguồn vật liệu cháy nổ?

Thứ 2, 04/03/2013 | 09:09
Vụ nổ mới đây nhất xảy ra tại TP. HCM khiến người dân chưa hết bàng hoàng và đặt câu hỏi lớn.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.