Đề án tự chủ học phí sẽ áp dụng vào năm học 2013

Đề án tự chủ học phí sẽ áp dụng vào năm học 2013

Thứ 2, 07/01/2013 | 15:13
0
Đề án thí điểm tự chủ học phí được Bộ GD – ĐT và Bộ Tài chính thực hiện để trình Thủ tướng Chính phủ phể duyệt đầu năm nay. Năm học 2013 – 2014 sẽ áp dụng thí điểm

Theo dự kiến của Bộ Tài chính, học phí đại học sẽ được phân ra theo từng nhóm ngành, từng loại hình, có nhóm ngành sẽ được Nhà nước hỗ trợ học phí nhiều, ngành được hỗ trợ ít và có ngành sẽ xã hội hóa hoàn toàn.

Xã hội - Đề án tự chủ học phí sẽ áp dụng vào năm học 2013
Đề án tự chủ học phí sẽ áp dụng vào năm học mới 2013 - 2014 (Ảnh: Phan Chính)

Nghị định 43 của Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng học phí theo lộ trình đến năm 2015, nhưng tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, nếu đúng lộ trình, đến năm 2015, mức trần học phí cũng chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu. Vì thế, phải đề xuất vượt trần, xây dựng quyền tự chủ cho các trường.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Bộ sẽ tích cực phối hợp với Bộ Tài chính sớm triển khai xây dựng đề án này.

“Những vấn đề này sẽ được bàn bạc kỹ trong Hội nghị Tuyển sinh đại học, cao đẳng dự kiến tổ chức vào ngày 19/1/2013. Ngay trong quý 1/2013 sẽ có đề án cụ thể và năm 2013 phải thực hiện,” ông Ga nói.

Trong các trường thường đa ngành, có ngành nhu cầu người học cao, ngành lại khó tuyển. Vì thế, trước mắt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề nghị các trường đại học, học viện nghiên cứu từng ngành học trong trường mình: ngành nào, cơ chế ra sao, ngành nào thu học phí cao, ngành nào cần hỗ trợ… và báo cáo về Bộ tổng hợp.

“Ví dụ, nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, số lượng đào tạo đã đến ngưỡng. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương không mở thêm ngành này nhưng với các trường cũ vẫn tuyển. Vậy, bên cạnh giải pháp quản lý số lượng, cần có giải pháp kinh tế, cụ thể là học phí không được trợ cấp. Chẳng hạn học phí trước đây trợ cấp 10 triệu, giờ chỉ 4 triệu, rút được 6 triệu ra hỗ trợ ngành cần đào tạo như nông lâm, y dược…,” ông Giang phân tích.

Các trường cũng cần tính toán mức thực chi cần thiết cho việc đảm bảo đào tạo chất lượng của từng ngành. Đây sẽ là cơ sở để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về mức học phí.


                                                                                                                                                                                                                            N. An

Lùng bùng quy định miễn giảm học phí sinh viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Quy định mới về thực hiện miễn giảm học phí cho những sinh viên thuộc diện chính sách đang khiến nhiều sinh viên khó khăn hơn trong việc nhận được khoản tiền hỗ trợ này. Hiện hàng nghìn sinh viên vẫn chưa nhận được tiền miễn giảm học phí.

Làm thêm ở "lầu xanh" kiếm tiền học phí

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Bang Victoria (Úc) có 95 nhà chứa hợp pháp với gần một ngàn “công nhân tình dục”. Nhiều người trong số này đến từ các nước Châu Á trong đó không ít người là sinh viên làm thêm để có tiền đóng học phí.

Sinh viên chịu “lãi ngày” nếu nộp học phí muộn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Học viện CNTT NiitThăng Long, cơ sở liên kết đầu tư giữa cơ sở đào tạo trong nước với các đại học quốc tế yêu cầu sinh viên phải nộp lãi suất tính theo ngày nếu nộp muộn học phí.