Khánh Hòa đề nghị xếp hạng nhà làm việc của bác sĩ Yersin là di tích quốc gia

Khánh Hòa đề nghị xếp hạng nhà làm việc của bác sĩ Yersin là di tích quốc gia

Chủ nhật, 19/02/2023 | 06:30
0
Tỉnh Khánh Hòa vừa có tờ trình đề nghị Bộ VH, TT-DL xếp hạng bổ sung nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên núi Hòn Bà, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm là di tích quốc gia.

Ngày 18/2, thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh vừa có tờ trình gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xếp hạng bổ sung đối với địa điểm nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên núi Hòn Bà (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) là di tích quốc gia.

Theo tờ trình, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh hoàn thiện nội dung hồ sơ khoa học để xếp hạng bổ sung đối với địa điểm nhà làm việc của bác sĩ Yersin tại Hòn Bà là di tích quốc gia (kèm theo hồ sơ khoa học di tích). Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xếp hạng bổ sung cho di tích trên.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc này. Sở đã làm việc với các cơ quan liên quan và chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích điều chỉnh lại diện tích khoanh vùng khu vực bảo vệ của di tích.

Theo thông tin của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, cách đây 33 năm, di tích lịch sử lưu niệm nhà bác học Alexandre Yersin đã được Bộ Văn hóa – Thông tin, Thể thao và Du lịch (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích quốc gia theo Quyết định số 993-QĐ ngày 28/9/1990.

Di tích là một quần thể các địa điểm riêng lẻ, tiêu biểu, nổi bật, gắn bó trực tiếp với cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học A.Yersin, bao gồm 3 địa điểm là thư viện tại Viện Pasteur Nha Trang (đường Trần Phú, phường Xương Huân, Tp.Nha Trang), chùa Linh Sơn, mộ Yersin (đều ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm).

Năm 2021, Hội những người ái mộ bác sĩ Yersin đã đề xuất tỉnh Khánh Hòa xem xét đề nghị xếp hạng di tích đối với nhà làm việc của bác sĩ Yersin tại khu vực Hòn Bà bảo tồn, phát huy giá trị di sản cùng với quần thể di tích lịch sử lưu niệm nhà bác học Alexandre Yersin.

Văn hoá - Khánh Hòa đề nghị xếp hạng nhà làm việc của bác sĩ Yersin là di tích quốc gia

Ngôi nhà được xây dựng lại trên nền móng cũ, có kết cấu tương tự hình ảnh ngôi nhà làm việc của bác sĩ Yersin trên đỉnh núi Hòn Bà (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Ảnh: Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, Hòn Bà cao 1.578m so với mặt nước biển, là một ngọn núi nằm giữa 2 xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) và xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) thuộc tỉnh Khánh Hòa, cách Tp.Nha Trang 60km về phía tây nam.

Năm 1914, bác sĩ A.Yersin đã tiến hành khảo sát Hòn Bà, đưa một số cây công nghiệp vào trồng thí nghiệm và đã thành công với cây thuốc quinquina, giống cây cao su – một loại cây có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng trong công nghiệp.

Hòn Bà là nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm, thích hợp cho rất nhiều loại cây thuốc nên ông đã quyết định xây dựng ngôi nhà gỗ lớn tại đỉnh núi này để nghiên cứu thuốc chữa bệnh.

Trên khu vực Hòn Bà trước đây có căn nhà gỗ, bể chứa nước để bác sĩ A.Yersin sử dụng làm nơi ở. Tuy nhiên, sau đó khu vực này bị bỏ hoang, ngôi nhà chỉ còn lại nền móng.

Đến năm 2005, Công ty Cổ phần Yasaka – Sài Gòn – Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho quản lý sử dụng đã cho xây dựng lại căn nhà gỗ trên nền móng cũ. Ngôi nhà được xây dựng có kết cấu tương tự hình ảnh ngôi nhà của bác sĩ Yersin, kết cấu 2 tầng, lắp ghép bằng gỗ sơn màu đen, mái lợp tôn nâu đỏ, dùng để trưng bày các hình ảnh, hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học A.Yersin (hiện nay các hiện vật, tranh ảnh đã được Công ty tháo dỡ). Năm 2016, Công ty xin bàn giao lại khu vực này cho tỉnh Khánh Hòa.

Hiện nay, khu vực nhà làm việc này nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà do Ban quản lý khu bảo tồn quản lý.

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Cục Di sản văn hóa xin ý kiến và đã được Cục thống nhất. Theo hướng dẫn của Cục, Sở đã hoàn thiện hồ sơ khoa học xếp hạng bổ sung nhà làm việc của nhà bác học A.Yersin theo đúng quy định.

Châu Tường

 

Vụ phá rừng ở Khánh Hòa: Phát hiện thêm nhiều khoảnh rừng bị phá

Thứ 7, 18/02/2023 | 10:00
Liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép ở xã Ninh Ích, khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện diện tích rừng bị phá lớn hơn báo cáo trước đây.

Phát động nâng cao hình ảnh, chất lượng du lịch Nha Trang – Khánh Hòa

Thứ 6, 17/02/2023 | 15:19
Tại hội nghị gặp mặt đầu năm, Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã phát động nâng cao hình ảnh du lịch của tỉnh trong thời gian tới với các nội dung cụ thể.

Phẫu thuật thành công cho ngư dân bị viêm ruột thừa cấp trên biển

Thứ 5, 16/02/2023 | 14:19
Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một ngư dân tỉnh Bình Thuận bị viêm ruột thừa cấp.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.