Đề xuất phát triển nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp

Đề xuất phát triển nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 3, 19/12/2023 | 15:30
0
Theo HoREA, cần cơ cấu lại giá thành và cách tính giá bán của các dự án nhà ở thương mại, để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo người dân có thu nhập thấp.

Cơ cấu lại giá thành của các dự án nhà ở

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA), hiện nay căn hộ trung cấp (2 phòng) có giá khoảng 2,5 tỷ đồng (35 triệu đồng/m2), cao hơn khoảng trên dưới 20 lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân có khả năng dành dụm được trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Căn hộ có giá vừa túi tiền khoảng 2 tỷ đồng trở xuống (25-30 triệu đồng/m2) và căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) nguồn cung rất ít, nên hầu như vắng bóng trên thị trường Tp.HCM trong 2 năm qua.

Bất động sản - Đề xuất phát triển nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp

Cần cơ cấu lại giá thành và cách tính giá bán của các dự án nhà ở thương mại để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo người dân có thu nhập thấp.

Chủ tịch HoREA nhấn mạnh, làm thế nào để kéo giảm giá nhà và ngày càng có nhiều dự án nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhiều dự án căn hộ nhà ở thương mại giá thấp và nhiều dự án NƠXH để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo người có thu nhập trung bình. Đồng thời, vừa đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở lâu dài, vừa phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.  

Giải pháp được HoREA đưa ra, là cơ cấu lại giá thành và cách tính giá bán của các dự án nhà ở thương mại.

Giá thành chủ yếu của các dự án nhà ở thương mại, bao gồm phí tạo lập quỹ đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính, chi phí quản lý.

Về chi phí tạo lập quỹ đất, theo HoREA, cần thay đổi cách thu tiền sử dụng đất, chuyển thành sắc thuế đánh trên “hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thành đất ở”, với thuế suất xác định minh bạch (có thể bằng khoảng 15-20% giá đất trong bảng giá đất). 

Điều này vừa loại trừ được cơ chế “xin-cho”, nhũng nhiễu; vừa làm giảm mức nộp tiền sử dụng đất so với cách làm hiện nay, sẽ góp phần kéo giảm giá thành nhà ở, từ đó tạo điều kiện kéo giảm giá bán nhà ở.

Cũng không quá lo ngại trường hợp chủ đầu tư vẫn bán nhà với giá quá cao, vì họ sẽ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn và về nguyên lý thì giá cả do thị trường quyết định, họ bán nhà với giá quá cao thì còn có thể bị người mua nhà quay lưng, tẩy chay.

Bên cạnh đó, việc giá thành nhà ở tăng còn đến từ việc các dự án ách tắc, kéo dài làm tăng chi phí xây dựng. Nguyên nhân bắt nguồn từ “điểm nghẽn thể chế pháp luật”, dẫn đến hệ quả chưa xây dựng được “quy trình thủ tục hành chính” chuẩn, hợp lý, làm phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu.

Về chi phí quản lý và năng lực của chủ đầu tư dự án nhà ở. Dự án không chỉ bị đình trệ do những vướng mắc về quy trình đầu tư xây dựng và thời gian làm thủ tục hành chính kéo dài, mà dự án bị kéo dài còn có thể do chủ đầu tư kém năng lực quản trị, hoặc thiếu nguồn lực tài chính làm tăng chi phí quản lý, tăng chi phí tài chính, tăng chi phí bán hàng, tăng chi phí hậu mãi, làm tăng giá thành và làm tăng giá bán nhà, thậm chí có thể ảnh hưởng đến chất lượng các công trình của dự án.

Do vậy, các doanh nghiệp cần coi trọng tăng cường nguồn lực tài chính, nâng cao chất lượng công tác quản trị doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), quản lý dự án theo quy trình khoa học (BIM), để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và kiểm soát được rủi ro, như Giáo sư Tiến sĩ Paul Krugman (Giải Nobel Kinh tế 2008) đã lưu ý: “Năng suất lao động không phải là tất cả. Nhưng về lâu dài, nó hầu như là tất cả”.  

Và có cả những chi phí “không tên” trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án. Theo HoREA, chi phí “không tên” nhiều hay ít, tăng hay giảm phụ thuộc vào kết quả của việc “Nhà nước kiến tạo môi trường kinh doanh theo hướng ngày càng minh bạch, trong suốt và có tính giải trình”, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Các giải pháp góp phần tăng nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp

Theo HoREA, một phương pháp hữu hiệu nữa là tăng nguồn cung NƠXH và nhà ở thương mại giá thấp, trên cơ sở xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ hiệu quả.

Bất động sản - Đề xuất phát triển nhà ở thương mại cho người thu nhập thấp (Hình 2).

HoREA đề nghị Chính phủ sớm thông qua Nghị quyết để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở thương mại có mức giá căn hộ không quá 20 triệu đồng/m2 ở các tỉnh và không quá 22-25 triệu đồng/m2 ở các đô thị loại I, đô thị đặc biệt.

HoREA cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng xem xét để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển NƠXH, nhất là loại NƠXH cho thuê và loại NƠXH thuê mua, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia và sử dụng hiệu quả các quỹ đất được quy hoạch phát triển NƠXH, để tăng nguồn cung NƠXH đáp ứng nhu cầu rất lớn của các đối tượng hưởng chính sách NƠXH, góp phần kéo giảm giá nhà ở thương mại.

Ngoài ra, HoREA kiến nghị bố trí “nguồn tái cấp vốn từ ngân sách nhà nước”, “cấp bù lãi suất” cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 04 ngân hàng thương mại (do Ngân hàng Nhà nước chỉ định) thực hiện ưu đãi tín dụng cho các đối tượng hưởng chính sách NƠXH trong 05 năm tới.

Về tăng nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp, HoREA cho rằng Luật Đất đai quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất tất cả các dự án nhà ở thương mại, Luật Thuế quy định chỉ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án NƠXH, Luật Nhà ở cũng không có quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ các dự án nhà ở thương mại giá thấp.

Trên thực tế, dự án nhà ở thương mại có nhiều đẳng cấp, như dự án nhà ở cao cấp (hạng sang), dự án nhà ở trung cao cấp, dự án nhà ở trung cấp, dự án nhà ở thương mại giá thấp. Dù cho dự án nhà ở thương mại giá thấp có mức giá tương đương mức giá nhà ở xã hội thì cũng không được hưởng chính sách ưu đãi.

Nhưng thực tiễn gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng (2013-2016) cho thấy, đã có loại nhà ở thương mại có mức giá tương đương với mức giá NƠXH, không vượt quá 1,05 tỷ đồng/căn.

HoREA đề nghị Chính phủ sớm thông qua Nghị quyết triển khai “Đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp” với các cơ chế, chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở thương mại có mức giá căn hộ không quá 20 triệu đồng/m2 ở các tỉnh và không quá 22-25 triệu đồng/m2 ở các đô thị loại I, đô thị đặc biệt.

HoREA: Doanh nghiệp khó giảm giá bán nhà vì những chi phí không tên

Thứ 7, 16/12/2023 | 13:00
Theo HoREA, giá nhà tăng ngoài các chi phí xây dựng, nguyên vật liệu, nhân công, chi phí tài chính, quản lý đều tăng còn có thêm những khoản không tên để dự phòng.

Tp.HCM: Cần chính sách thu hút chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội

Thứ 4, 13/12/2023 | 07:00
Tp.HCM sẽ vận dụng các cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 của Quốc hội để phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

VCCI: Bỏ phần giảm trừ lợi nhuận diện tích nhà ở thương mại sẽ khiến giá nhà ở xã hội tăng

Thứ 6, 24/02/2023 | 11:11
Đó là nhận định của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khi góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 09/2021/TT-BXD.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.