Đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT: Bộ GTVT có tuân thủ quy định hợp đồng?

Đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT: Bộ GTVT có tuân thủ quy định hợp đồng?

Thứ 4, 12/06/2019 | 19:00
1
Luật sư Vũ Văn Biên cho rằng, việc bộ GTVT tiếp cận vấn đề theo hướng bộ đưa ra giải pháp đề xuất tăng phí hoặc kéo dài thời gian tăng phí như thời gian vừa qua có lẽ không phù hợp, bộ GTVT cần tuân thủ quy định tại hợp đồng và Thông tư thu phí để đảm bảo sự minh bạch và sòng phẳng với nhà đầu tư.

Ngay sau thông tin bộ GTVT có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất của bộ GTVT vào thời điểm các BOT đang có nhiều “lèm nhèm” trong việc thu phí là không phù hợp, tại sao người dân phải trả thêm tiền trong khi chất lượng các hạng mục giao thông đang bị giảm chất lượng do hao khấu thời gian?...

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Vũ Văn Biên – Phó giám đốc công ty Luật Khoa tín cho rằng, đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT của bộ GTVT còn nhiều điểm bất cập cần được làm rõ.

Cụ thể, dự án BOT có thể được nhà đầu tư đề xuất hoặc bộ GTVT hoặc UBND các tỉnh tiến hành lập dự án đầu tư, khi đó dự án đều được tính toán phương án tài chính rõ ràng, minh bạch đảm bảo dự án khả thi, có hiệu quả. Trên cơ sở đó, dự án và phương án tài chính lập sẽ được gửi tới bộ Kế hoạch & Đầu tư, bộ Tài chính và các bộ liên quan để tiến hành thẩm định, cho ý kiến rất kỹ trước khi bộ GTVT và UBND các tỉnh tiến hành đàm phán hợp đồng BOT với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Tin nhanh - Đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT: Bộ GTVT có tuân thủ quy định hợp đồng?

Bộ GTVT cho biết, đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT trên cả nước là đúng theo lộ trình quy định.

Sau khi đàm phán xong hợp đồng BOT còn được gửi tới bộ Kế hoạch & Đầu tư thẩm định lại lần nữa trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án BOT, bao gồm đã xác định rõ phí được thu để hoàn vốn cho BOT được tính toán rất kỹ đảm bảo và phù hợp với các quy định của pháp luật. Trong đó, mức phí thu với từng loại phương tiện lưu thông, lộ trình tính tăng phí cũng được thỏa thuận rất rõ và chốt phương án tài chính mới xác định được thời gian hoàn vốn cho dự án BOT.

Tiếp đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT khi tiến hành nghiên cứu dự án và phương án tài chính của dự án BOT đã phải tìm hiểu và tính toán rất kỹ tính khả thi của dự án, mà cụ thể là phương án thu phí, giá phí, lộ trình tăng phí để đảm bảo hoàn vốn cho dự án BOT thì mới quyết định đàm phán đầu tư. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT lúc này được hiểu là đã chấp nhận một giao dịch với cơ quan quản lý Nhà nước lời ăn lỗ chịu và chịu sự ràng buộc mặc nhiên với phương án tài chính đã được phê duyệt, nhất là mức phí và lộ trình tăng phí.

Thứ hai, dự án BOT luôn có sự tham gia độc lập của một chủ thể đặc biệt là ngân hàng và các tổ chức tài chính tham gia thẩm định tài trợ vốn. Hợp đồng tài trợ vốn cho dự án BOT phải tính rất kỹ dòng tiền đặc biệt là phí và lộ trình tăng phí đảm bảo tính khả thi hoàn vốn BOT và có khả năng trả nợ gốc, lãi mới tiến hành chấp thuận giải ngân cho BOT.

Hơn nữa, khi dự án BOT được xây dựng hoàn thành, được hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu cho phép đưa vào khai thác thì bộ Tài chính lại ban hành riêng đối với mỗi dự án BOT một thông tư quy định rõ mức phí với mỗi loại phương tiện, lộ trình tăng phí…

Việc bộ Tài chính ban hành riêng Thông tư (văn bản quy phạm pháp luật) không phải là ban hành một Quyết định cho phép thu phí và lộ trình tăng phí (quyết định hành chính) đủ thấy Nhà nước quản lý rất chặt chẽ vấn đề thu phí và lộ trình tăng phí và mong muốn sự ổn định cao trong đầu tư dự án BOT để các nhà đầu tư an tâm tham gia đầu tư (bảo hộ Nhà nước) mà không để nhà đầu tư, Doanh nghiệp BOT và các chủ thể khác can thiệp được vào vấn đề thu phí.

Thực chất, dự án BOT là dự án đặc thù với chủ thể tham gia là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền – một bên của Hợp đồng BOT nên không thể để người tham gia sử dụng tuyến đường của BOT có thể khởi kiện quyết định hành chính về mức phí, dẫn đến các tranh chấp và hệ lụy khó giải quyết trong thực tế khi coi đó là tranh chấp giữa người mua hàng và người bán hàng.

Tin nhanh - Đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT: Bộ GTVT có tuân thủ quy định hợp đồng? (Hình 2).

Luật sư Vũ Văn Biên – Phó giám đốc Công ty Luật Khoa Tín.

Từ những phân tích trên có thể thấy với đặc thù của các dự án BOT với sự tham gia các chủ thể đặc biệt vào quá trình thẩm định, phê duyệt, đàm phán rất kỹ về phương án tài chính cụ thể là về mức thu phí với từng loại phương tiện và lộ trình tăng phí đối với từng dự án BOT trên cơ sở Thông tư thu phí không thể để bất kỳ chủ thể nào tùy tiện đề xuất tăng phí được.

Bộ GTVT là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền - là chủ thể của hợp đồng BOT (1 bên ký hợp đồng) thì cần phải bảo vệ phương án tài chính được duyệt và đàm phán, ký kết với nhà đầu tư và ở đây bộ GTVT cần phải xác định quyền và nghĩa vụ của mình được quy định trong luật Đầu tư và hợp đồng BOT là phải cương quyết yêu cầu nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án BOT phải tuân thủ phương án tài chính được duyệt nhất là đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ đã được quy định rõ trong các điều khoản cụ thể trong hợp đồng BOT, Thông tư về thu phí và lộ trình tăng phí đã được bộ Tài chính ban hành đối với từng BOT.

“Vì vậy, việc bộ GTVT tiếp cận vấn đề theo hướng bộ đưa ra giải pháp đề xuất tăng phí hoặc kéo dài thời gian tăng phí như thời gian vừa qua có lẽ không phù hợp, bộ GTVT cần tuân thủ quy định tại hợp đồng và Thông tư thu phí để đảm bảo sự minh bạch và sòng phẳng với nhà đầu tư”, luật sư Biên nhấn mạnh.

Lý do bộ GTVT đưa ra trong đề xuất tăng phí cũng cần được làm rõ bởi lưu lượng xe sụt giảm do lượng xe thực tế thấp hơn phương án tính toán (đếm xe) khi lập Phương án tài chính của dự án cần có người/đơn vị chịu trách nhiệm bởi công tác dự báo về số lượng xe lưu thông, sự tăng trưởng của nền kinh tế hay do cạnh tranh của quá nhiều BOT được xây dựng trên cùng một trục tuyến giao thông… làm cho nguồn thu của dự án BOT không đáp ứng được phương án tài chính đã duyệt dẫn đến dự án không khả thi?

Vì vậy, bộ GTVT và các chủ thể phê duyệt dự án đầu tư BOT không khả thi sẽ chịu trách nhiệm thế nào trước pháp luật lại chưa được bộ GTVT chỉ ra cụ thể trong các văn bản đề xuất tăng phí? Trong khi hệ lụy đối với Nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, đơn vị tài trợ vốn (ngân hàng và các tổ chức tài chính), người dân tham gia sử dụng dịch vụ BOT…, khi tăng phí BOT sẽ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng làm kéo theo lạm phát vì chi phí sản xuất trong toàn xã hội sẽ tăng làm cho sản xuất hàng hóa trong nước sẽ tăng không thể cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài….

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho biết: “Quan điểm của tôi là không phải chủ dự án, nhà đầu tư gặp phải rủi ro mà đề xuất giải pháp là tăng phí. Việc tăng phí phải nằm trong kế hoạch, phương án đầu tư, nằm trong lộ trình mà đã được cam kết từ trước như: Tổng đầu tư bao nhiêu, lượng phương tiện đi lại thế nào? Doanh thu trong quá trình vận hành ra sao?

Nếu đảm bảo những điều kiện đó, thì lộ trình tăng phí cũng sẽ phải được cam kết từ trước. Do vậy, nếu như việc tăng phí này nằm trong lộ trình từ khi bắt tay vào xây dựng dự án và đã được tính toán, công khai thì có thể chấp nhận. Còn nói vì chủ đầu tư có thể gặp khó khăn, dự án có thể bị đổ bể, dòng tài chính không cân đối được mà chúng ta tăng phí, điều này tôi cho rằng không thuyết phục".

Nguyễn Lâm

Người dân chặn kín 6 làn xe tại BOT Hoà Lạc - Hoà Bình , chủ đầu tư kêu cứu

Thứ 3, 11/06/2019 | 06:33
Hàng trăm người dân Hòa Bình đã tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình để phản đối chính sách thu phí, hàng chục ôtô dừng đỗ ở cả 6 làn thu phí khiến trạm BOT này buộc phải xả trạm.

Đề xuất tăng phí 37 dự án BOT: Sao có chuyện lời thì ăn, lỗ lại đẩy cho dân?

Chủ nhật, 09/06/2019 | 14:00
Ông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hợp đồng bộ GTVT ký kết với chủ đầu tư dự án BOT là không phù hợp, đi ngược lại với nguyên tắc lời ăn lỗ chịu trong kinh tế thị trường.

Bộ GTVT đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT

Thứ 6, 07/06/2019 | 14:36
Mới đây, bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước tình trạng sụt giảm doanh thu của hàng chục dự án BOT và đề xuất tăng phí ở 37 dự án BOT trên cả nước.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.