Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
0
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.

Dạng án đầu tiên được xét xử 

Đại diện VKS Nhân dân Tp. Hà Nội cho biết vụ án xảu ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đầu tiên dưới hình thức phát hành trái phiếu được đưa ra xét xử.

Vụ án ghi nhận số tiền khắc phục hậu quả kỷ lục lên tới hơn 8.600 tỷ đồng cùng hơn 6.600 bị hại. Việc khắc phục toàn bộ thiệt hại, trong thời gian ngắn, trước khi phiên tòa diễn ra là cơ sở rất quan trọng để cơ quan tố tụng áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. 

Hồ sơ điều tra - Diễn biến nổi bật của phiên toà 'chưa từng có tiền lệ' Tân Hoàng Minh

Đại diện VKS tại toà.

“Trong bối cảnh dịch bệnh, Tân Hoàng Minh đã khắc phục hậu quả số tiền đặc biệt lớn cho các bị hại. Điều này giúp bị hại bớt lo lắng, giảm bớt hậu quả của vụ án… Do đó, VKS xác định có cơ sở xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo”, đại viện VKS nêu quan điểm.

Phiên tòa diễn biến nhanh chóng

Trước khi bước vào xét xử, TAND Tp.Hà Nội dự thời gian phiên toà là 20 ngày. Tuy nhiên, trước những diễn biến nhanh chóng, phiên toà sẽ thúc chưa đến 10 ngày. Cụ thể, thời gian bắt đầu từ 19/3 đến ngày 27/3 sẽ tuyên án (thời gian nghị án tính cả ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật).

Mặc dù có tới 6.600 bị hại, nhưng thông tin về các bị hại đã được cơ quan tố tụng lập danh sách đầy đủ, khoa học. Khi làm thủ tục, rà soát lại thông tin, các bị hại dễ dàng tra cứu nhanh chóng. Phần hỏi về nguyện vọng, tranh luận của các bị hại cũng được HĐXX đề nghị không hỏi trùng lặp. Phần luật sư bào chữa, cũng được đề nghị trình bày thẳng vào trọng tâm, hạn chế dẫn giải các điều luật. 

Ngoài ra, trong quá trình tố tụng, các bị cáo đều thừa nhận hành vi, tỏ thái độ ăn năn hối cải. Tại phần tranh tụng của VKS, đơn vị này cũng chỉ hỏi đúng 1 bị cáo là Lê Văn Dò - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội, câu hỏi cũng chỉ xác nhận lại một số nội dung trong cáo trạng. 

Vì vậy, thời gian của phiên toà được rút ngắn rất nhiều.

Hai lần rơi nước mắt của Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Trong phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đều tỏ thái độ khá bình thản, ông Dũng trả lời dứt khoát, ngắn gọn những vấn đề được HĐXX cũng như bị hại chất vấn. Thậm chí, tại phần bào chữa cho bản thân, ông Dũng cũng chỉ nói rất ngắn trong 30 giây. 

Thế nhưng, có 2 lần ông Dũng không giấu được cảm xúc và khóc tại tòa. Đó đều là 2 lần đề cập đến con trai Đỗ Hoàng Việt. 

Hồ sơ điều tra - Diễn biến nổi bật của phiên toà 'chưa từng có tiền lệ' Tân Hoàng Minh (Hình 2).

Bị cáo Đỗ Anh Dũng. 

Cụ thể, lần đầu, khi luật sư bào chữa bắt đầu nói đến thành tích học tập xuất sắc của Việt và từng được Tổng thống Mỹ. B.Obama tặng bằng khen. Lúc này, ông Dũng đã gục đầu xuống, tháo kính và liên tục lấy tay gạt nước mắt. 

Lần hai, tại phần nói lời sau cùng vào chiều 22/3, ông Dũng cũng nghẹn giọng, khóc thành tiếng khi tự nhắc về con trai. 

“Trong số các bị cáo có cả con trai tôi. Tôi xin HĐXX cho họ mức án nhẹ nhất, tôi không biết thế nào là nhẹ nhất. Đó là do quý toà…”, nói đến đây giọng ông Dũng nghẹn lại, khóc thành tiếng rồi nói tiếp “đứa con trai tôi yêu quý nhất trên đời này”.

Ngoài ra, trong phần đối đáp với luật sư của của các bị hại vào chiều 20/3, ông Dũng cũng cho biết đã có lúc rơi nước mắt khi nghe mọi người kể về khó khăn trong thời gian qua. Tuy nhiên, lần thể hiện cảm xúc này không được thể hiện, ghi nhận rõ ràng do ông Dũng ngồi sâu ở hàng ghế dưới.

Tranh cãi lấy tiền gốc, đòi tiền lãi 

Trong thời gian diễn ra phiên toà, vấn đề được đề cập nhiều nhất là các bị hại buộc Tân Hoàng Minh phải trả gốc và lãi suất.

Trong số 6.630 nhà đầu tư là bị hại. Theo diễn biến tại tòa, có khoảng 1.500 người viết đơn xin giảm án và chỉmong muốn nhận lại tiền gốc. Tuy nhiên nhiều bị hại yêu cầu trả tiền lãi trong suốt thời gian số tiền của họ không thể rút ra. 

Luật sư bào chữa cho các bị hại cho rằng, hầu hết bị hại trong vụ án là người cao tuổi. Họ đã dành tiền tiết kiệm mua trái phiếu với hi vọng tăng thêm chút thu nhập. Trong 2 năm qua, nhiều người không lấy được tiền và phải chật vật với cuộc sống.

Hồ sơ điều tra - Diễn biến nổi bật của phiên toà 'chưa từng có tiền lệ' Tân Hoàng Minh (Hình 3).

Có gần 1.000 bị hại trực tiếp tới phiên toà hôm 19/3.

Những tổn thất về vật chất, tinh thần khó mà đong đếm. Các luật sư bào chữa cho rằng có thể lấy lãi suất ngân hàng để tính.

Đối đáp về vấn đề trên, VKS cũng chia sẻ khó khăn mà các bị hại gánh chịu. Song, cơ quan công tố nhậnthấy, đây là giao dịch dân sự nên mục đích của giao dịch dân sự phải không vi phạm quy định pháp luật. Thực tế, 9 gói trái phiếu Tân Hoàng Minh phát hành là vi phạm quy định pháp luật, do đó hợp đồng ký kết là vô hiệu.

Về phía Tân Hoàng Minh, bị cáo Đỗ Anh Dũng cho biết trả trả lãi cho những hợp đồng trước khi vụ án khởi tố, sau khi vụ án khởi tố sẽ tuân thủ theo phán quyết của tòa. 

Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh: VKS nêu lý do bác yêu cầu trả lãi của bị hại

Thứ 6, 22/03/2024 | 21:33
Đại diện VKSND TP Hà Nội đã đối đáp trước ý kiến cho rằng Tân Hoàng Minh phải thanh toán tiền lãi cho bị hại.

Nói lời sau cùng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin giảm nhẹ tội cho con trai

Thứ 6, 22/03/2024 | 17:23
Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói, nếu HĐXX tuyên mức án "tâm phục khẩu phục", bản thân sẽ không kháng cáo.

Vụ Tân Hoàng Minh: VKS nêu lý do bác yêu cầu đòi trả lãi

Thứ 6, 22/03/2024 | 18:14
Trước yêu cầu buộc Tân Hoàng Minh phải thanh toán cả tiền gốc và lãi trong suốt thời gian qua, đại diện VSK đã đưa ra quan điểm về vấn đề này.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.