Điên cuồng trỗi dậy tấn công, IS hứng trọn “đòn thù” của Nga ở Syria

Điên cuồng trỗi dậy tấn công, IS hứng trọn “đòn thù” của Nga ở Syria

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 25/04/2021 | 07:01
0
Năm thành viên của Quân đoàn 5 thương vong trong cuộc tấn công bất ngờ của IS ở vùng nông thôn Salamiyyah, Syria.

Theo Syriar, các nguồn tin của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một cuộc tấn công bất ngờ mới do IS thực hiện ở vùng nông thôn phía đông Hama của sa mạc Syria. Các thành viên IS tấn công một nhóm của Quân đoàn 5 do Nga hậu thuẫn ở Abu al-Elaj, phía đông bắc của Salamiayyah. Đụng độ khốc liệt nổ ra giữa hai bên khiến hai thành viên của Quân đoàn 5 thiệt mạng và ba người khác bị thương. Điều bất ngờ, trước đó, lực lượng khủng bố đã rời khỏi tiền tuyến ở vùng nông thôn Idlib để hướng về vùng nông thôn phía đông Hama.

Vào ngày 20/4, các nguồn tin của SOHR cho biết chiến dịch an ninh gần đây của các lực lượng Nga và lực lượng dân quân được Nga ủy nhiệm là Quân đoàn 5 tiếp tục triển khai các hoạt động trong khu vực từ nam sa mạc Deir Ezzor đến sa mạc Al-Sukhnah ở vùng nông thôn phía đông Homs. Các lực lượng này lùng sục tìm kiếm các tế bào IS trên khắp sa mạc Syria. Chiến dịch được phát động vào ngày 19/4, trùng với thời điểm Nga triển khai các cuộc không kích dữ dội vào những khu vực đó, nhằm vào các hang động và boongke mà các thành viên IS được cho là đang ẩn náu.

Diễn biến này diễn ra sau khi các máy bay phản lực của Nga tiêu diệt được 35 thành viên IS trong vài ngày. Số IS bỏ mạng trong chiến dịch này được phân bổ như sau: 9 thành viên IS bỏ mạng trên sa mạc giữa Deir Ezzor và Homs. 26 thành viên bỏ mạng trong các cuộc không kích vào Jabal Abu Rajmayn, sa mạc Al-Sukhnah và các vị trí ở phía đông bắc Palmyra.

Tiêu điểm - Điên cuồng trỗi dậy tấn công, IS hứng trọn “đòn thù” của Nga ở Syria

Một ngày trước đó, các nhà hoạt động của SOHR cho biết, các máy bay phản lực của Nga đã thực hiện hơn 220 cuộc không kích vào sa mạc Syria trong 72 giờ, trước khi lực lượng Nga và lực lượng dân quân ủy nhiệm của Quân đoàn 5 bắt đầu chiến đấu tìm kiếm các tế bào IS trên sa mạc Syria.

Trong khi đó, truyền thông Nga tuyên bố 200 thành viên IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích Nga nhắm vào căn cứ của khủng bố ở sa mạc Syria. Nguồn tin của SOHR xác nhận rằng các thành viên IS co cụm trong các nhóm nhỏ.

Và tuyên bố của Nga được xem như là phản ứng đáp trả trước những thông tin IS lan truyền trước đó liên quan đến việc binh sĩ Nga bị thiệt mạng trên sa mạc.

Các lực lượng quân sự của Sư đoàn 25 và các lực lượng dân quân do Nga hậu thuẫn đã khởi hành từ tiền tuyến Idlib và vùng nông thôn Hama, hướng đến sa mạc Homs vào buổi sáng, để tham gia các hoạt động giao tranh với lực lượng Nga và Quân đoàn 5.

Thời gian gần đây, khủng bố đã lên kế hoạch cụ thể cho các cuộc tấn công khủng bố và tấn công các cơ quan chính phủ ở các thành phố lớn nhằm gây bất ổn tình hình đất nước trước cuộc bầu cử tổng thống ở Syria.

Cuộc bầu cử tổng thống Syria dự kiến tổ chức ngày 26/5, là cuộc bỏ phiếu thứ hai kể từ khi xung đột Syria nổ ra năm 2011.

Được biết, quân đội Nga đang huấn luyện thiết lập “vùng chết” mà thiết bị bay không người lái (drone), tên lửa hành trình và các vũ khí chính xác của kẻ thù hoàn toàn không thể tiếp cận.

Nga muốn sử dụng khái niệm vùng chết để thiết lập phòng thủ không thể xâm nhập, chống các vũ khí kẻ thù và để bảo vệ không chỉ cơ sở hạ tầng quân sự mà còn cơ sở hạ tầng công nghiệp và xã hội.

Hiện Nga không hé lộ về các vũ khí liên quan tới khái niệm vùng chết. Tuy nhiên, tuần trước, Bộ Quốc phòng đã có một thông tin quan trọng trong thông cáo báo chí, nói rằng đội quân hỗn hợp số 49 thuộc quân khu miền Nam đã triển khai trạm chiến tranh điện tử vô tuyến Polye-21M lần đầu tiên. Trong đó, các đơn vị chiến tranh điện tử di động xuất hiện cùng các lực lượng chiến thuật quy mô tiểu đoàn, thiết lập các vùng nhiễu liên tục, rộng tới 50km.

 

 

Tag: Nga Syria

Hậu quả khủng khiếp Israel phải gánh vì lỡ “làm phật ý” Nga ở Syria

Thứ 7, 24/04/2021 | 19:26
Nga làm tê liệt hoạt động của hệ thống phòng không "Vòm sắt" của Israel khiến Israel không thể ngăn chặn tên lửa phóng từ Syria.

Bí mật trong kho vũ khí vừa được phát hiện ở Syria và cuộc tấn công tàn khốc

Thứ 7, 24/04/2021 | 14:42
Quân đội và lực lượng an ninh Syria phát hiện kho vũ khí trong một chiến dịch truy quét và tìm kiếm. Số lượng vũ khí được cất giấu khiến nhiều người kinh ngạc.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Nga “tung” khí tài, tấn công mạnh mẽ, tuyến phòng thủ của Ukraine bị chọc thủng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sau nhiều tuần chuẩn bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị, quân đội Nga đã đột phá thành công tuyến phòng thủ của Ukraine ở Staromayorskoye.