Điện gió sẽ là trụ cột của năng lượng Việt Nam trong tương lai

Điện gió sẽ là trụ cột của năng lượng Việt Nam trong tương lai

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 01/12/2021 | 13:49
0
Việt Nam là một trong 4 nước hoạt động mạnh mẽ nhất về năng lượng gió tại khu vực Đông Nam Á, đòi hỏi có kế hoạch hành động cụ thể phát triển nguồn năng lượng này.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2021, Hội nghị về Năng lượng điện gió diễn ra vào ngày 1/12 được xem là một sự kiện đúng thời điểm, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp năng lượng điện gió đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam.

Đối thoại - Điện gió sẽ là trụ cột của năng lượng Việt Nam trong tương lai

Hội nghị diễn ra dưới hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến

Thời điểm “vàng" cho đầu tư

Xét về mặt kinh tế, bà Nguyễn Phương Mai, Phó Tổng giám đốc, Cục điện lực và năng lượng tái tạo (EREA) cho rằng, việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng được coi là bước đi chiến lược của kinh tế Việt Nam. Bởi năng lượng gió là một trong những ngành có sức cạnh tranh lớn, đồng thời cũng có tiềm năng trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế  của mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bà cho biết thêm, điện gió, bao gồm điện gió trên bờ và điện gió ngoài khơi sẽ trở thành một trong những trụ cột năng lượng của Việt Nam trong tương lai.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục ứng dụng và phát triển công nghệ, Bộ KH&CN cũng nhận định, Việt Nam là nền kinh tế phát triển năng động trong khu vực ASEAN, song chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu.

Do đó, Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỉ trọng năng lượng tái tạo, gắn liền với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.

Đối thoại - Điện gió sẽ là trụ cột của năng lượng Việt Nam trong tương lai (Hình 2).

Bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục ứng dụng và phát triển công nghệ, Bộ KH&CN

Bên cạnh đó là việc đa dạng hoá nguồn năng lượng, chú trọng phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, với mục tiêu tăng tỉ trọng trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt ít nhất đạt 20% vào năm 2030 và 30% vào năm 2045.

Theo đó, trong quá trình chuyển đổi từ điện than sang năng lượng tái tạo, điện gió đóng một vai trò quan trọng trong tương lai, là chìa khóa để Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. “Tuy nhiên, các vấn đề đặt ra cho chúng ta không chỉ nằm ở chính sách mà cốt lõi còn nằm ở công nghệ”, bà bày tỏ.

Ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành, Ủy ban năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cũng nhấn mạnh: “Đây là thời điểm chính xác và tốt nhất cho việc đầu tư và phát triển nguồn năng lượng gió ở Việt Nam".

Việc chuyển giao năng lượng hóa thạch sang nguồn năng lượng xanh là cần thiết, nó có thể đem đến nhiều nguồn lợi kinh tế cho Việt Nam và các doanh nghiệp. Đồng thời, cũng thúc đẩy việc triển khai những thỏa thuận, cam kết của Việt Nam về khí phát thải trong Hội nghị COP26 tại Anh Quốc tháng 10 vừa qua.

Đối thoại - Điện gió sẽ là trụ cột của năng lượng Việt Nam trong tương lai (Hình 3).

Ông Ben Backwell, CEO GWEC toàn cầu

Tạo điều kiện về chính sách cho doanh nghiệp phát triển

Theo báo cáo của Giám đốc khu vực Châu Á GWEC, bà Liming Qiao, Việt Nam là một trong 4 nước hoạt động mạnh mẽ nhất về năng lượng gió tại khu vực Đông Nam Á. Cuối tháng 10, con số tỉ trọng đạt 3,98 GW, đưa thành nước dẫn đầu trong khu vực.

Do vậy, năm nay, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 toàn cầu liên quan đến công suất lắp đặt điện gió, đây cũng là lần đầu tiên có quốc gia Châu Á ngoài Trung Quốc và Ấn Độ góp tên trong danh sách này. 

Bà nhấn mạnh: “Đây là thời điểm lịch sử cho Việt Nam, không chỉ dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á, mà là cả vị trí thứ hai tại Châu Á - Thái Bình Dương. Tiềm năng là vô cùng lớn”.

Đối thoại - Điện gió sẽ là trụ cột của năng lượng Việt Nam trong tương lai (Hình 4).

Việt Nam có tiềm năng và cơ hội lớn trong việc phát triển ngành năng lượng điện gió

Từ đó, đòi hỏi Việt Nam phải có những kế hoạch hành động cụ thể nhằm khai phá tiềm lực này, đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế. Để làm được điều đó thì không thể thiếu đi việc hợp tác, thúc đẩy lẫn nhau giữa Chính phủ, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, ông Erik Kjaer, Cố vấn trưởng Trung tâm hợp tác toàn cầu, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đề xuất bốn điểm liên quan tới khung chính sách cho lĩnh vực này.

Thứ nhất, các Bộ ngành liên quan cần đưa ra chiến lược phát triển cụ thể, mục tiêu và quy trình hoàn chỉnh cho doanh nghiệp liên quan đến vấn đề cấp phép dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Thứ hai, Chính phủ hãy cân nhắc việc thành lập Uỷ ban Điện gió ngoài khơi, trong đó, thành viên là đại diện các Bộ, cơ quan liên quan, cũng như cấp tỉnh. Uỷ ban sẽ có thư ký, làm việc thường xuyên với các nhà đầu tư, qua đó tạo kênh liên lạc rõ ràng giữa nhà đầu tư với Chính phủ.

Thứ ba, xây dựng bộ khung chuẩn cho quy hoạch không gian đại dương, đây là điểm quan trọng vì hiện tại vẫn dùng cơ chế đấu giá để phát triển dự án.

Cuối cùng, đơn giản hoá quy trình pháp lý liên quan đến điện gió ngoài khơi, tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà đầu tư, cũng như doanh nghiệp nước ngoài triển khai dự án điện gió tại Việt Nam.

Tài nguyên khí là “bước đệm" quan trọng cho chuyển đổi năng lượng

Thứ 3, 30/11/2021 | 21:59
Theo đại diện Tập đoàn PVN, khí tự nhiên và khí tự nhiên nhập khẩu hoá lỏng là trung gian quan trọng trong quá trình chuyển dịch hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Nâng cao năng suất điện từ năng lượng tái tạo lên 20.000 MW

Thứ 3, 30/11/2021 | 17:46
Tất cả những nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, năng lượng mặt trời và điện gió ngoài khơi sẽ đều được tập trung đầu tư nhằm nâng cao năng suất vào năm 2030.

“Phát triển năng lượng tái tạo mở ra cơ hội cho hàng nghìn doanh nghiệp”

Thứ 6, 26/11/2021 | 18:18
Lãnh đạo EVN đánh giá, việc đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần khôi phục nền kinh tế.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
     
Nổi bật trong ngày

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.