Điều bất ngờ trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Donald Trump

Điều bất ngờ trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Donald Trump

Thứ 3, 07/03/2017 | 13:52
0
Theo sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Trump, người dân Iraq được loại khỏi danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ. Đây là điều bất ngờ bởi trước đó, Iraq cùng 6 nước khác bị cấm nhập cảnh.

Theo Reuters, ngày 6/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh di trú mới, trong đó tạm thời cấm người dân 6 nước có đông dân theo Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Theo sắc lệnh mới Iraq được loại khỏi danh sách cấm mà sắc lệnh gây sóng gió của ông Trump ban hành hôm 27/1 quy định.

Sắc lệnh mới có hiệu lực từ ngày 16/3 tạm cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với người dân từ 6 nước gồm Iran, Libya, Yemen, Syria, Somalia và Sudan. Và sắc lệnh mới chỉ áp dụng cho những người đăng ký visa mới trong tương lai, nghĩa là khoảng 60.000 người bị thu hồi thị thực theo sắc lệnh ban đầu đến nay sẽ tiếp tục được nhập cảnh vào Mỹ.

Lý do khiến Iraq được cho ra khỏi lệnh cấm là bởi chính phủ nước này đã cam kết tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và nhiều hoạt động liên quan khác.

“Iraq là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS”, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết.

Sắc lệnh mới tạm cấm tất cả người tị nạn đến Mỹ trong vòng 120 ngày. Riêng nội dung cấm nhập cảnh người tị nạn Syria vô thời hạn trong sắc lệnh trước đó đã được hủy bỏ. Những người tị nạn đã được Bộ Ngoại giao xét duyệt vẫn được nhập cảnh vào Mỹ song giới hạn ở mức 50.000 người/năm.

"Nếu bạn có giấy tờ đi lại, có visa, là thường trú nhân thì bạn không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này", trợ lý cấp cao của ông Trump, bà Kellyanne Conway cho biết.

Sắc lệnh mới cũng quy định ngoại lệ dành cho các mục đích công tác, chữa bệnh hoặc miễn thị thực tùy từng trường hợp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions và Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa John Kelly cho rằng sắc lệnh mới sẽ tạo ra khoảng ngừng cần thiết để “rà soát cẩn thận cách kiểm tra những người đến từ các quốc gia có vấn đề an ninh”.

Người ủng hộ nhập cư cho rằng, sắc lệnh mới vẫn thể hiện sự phân biệt đối với người Hồi giáo và chưa giải quyết được những khúc mắc chính ở sắc lệnh đầu tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia luật nhận định sắc lệnh mới sẽ khó bị thách thức pháp lý hơn bởi quy mô ảnh hưởng của nó hẹp hơn.

Tiêu điểm - Điều bất ngờ trong sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của TT Donald Trump

 Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành sắc lệnh di trú mới.

Phe Dân chủ gọi sắc lệnh mới là phiên bản lặp lại của sắc lệnh cấm nhập cảnh trước đó. "Lại nữa rồi... Lệnh cấm người Hồi giáo 2.0", Hạ nghị sĩ Andre Carson, bang Indiana viết trên Twitter cá nhân.

Sắc lệnh di trú ban hành hôm 27/1 của chính quyền Tổng thống Trump trước đó đã vấp phải làn sóng phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối sắc lệnh này.

Sắc lệnh cũng vấp phải cuộc chiến pháp lý khi các bang đồng loạt đâm đơn kiện. Thẩm phán một tòa án tại Seattle sau đó đã ra phán quyết ngừng thực thi vô thời hạn sắc lệnh này. Phán quyết đã nhận được sự ủng hộ của tòa phúc thẩm và buộc chính quyền của ông Trump phải từ bỏ sắc lệnh gây tranh cãi.

Xem thêm >> Lý do FBI bác cáo buộc ông Obama ‘nghe lén’ điện thoại của TT Trump

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.