DN bán lẻ vừa giảm 2% thuế VAT vừa tăng khuyến mãi để thúc đẩy sức mua

DN bán lẻ vừa giảm 2% thuế VAT vừa tăng khuyến mãi để thúc đẩy sức mua

Thứ 5, 06/07/2023 | 16:00
0
Ngay sau khi quy định thuế GTGT (VAT) giảm 2% từ 1/7, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ tại Tp.HCM đã có động thái điều chỉnh giá hàng hóa phù hợp với chính sách mới.

Ngày 30/6, Chính phủ ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết 101/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội.

Theo Nghị định này, hầu hết các loại hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% được giảm còn 8%, thời gian áp dụng từ 1/7 đến 31/12/2023.

Ghi nhận của Vietnam+, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM ở một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, bán lẻ, du lịch, ẩm thực... cho rằng khi quy định thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm 2% sẽ có tác dụng rất lớn đến tổng cầu và tổng thu của nền kinh tế.

Chính sách này có thể xem là giải pháp tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp ở hầu hết lĩnh vực tìm cơ hội vượt qua thách thức và giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Kinh tế - DN bán lẻ vừa giảm 2% thuế VAT vừa tăng khuyến mãi để thúc đẩy sức mua

Nhiều người tiêu dùng được mua sắm hàng hoá, dịch vụ giá rẻ hơn nhờ giảm 2% thuế VAT. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Cụ thể, thuế VAT nằm trong giá cấu thành sản phẩm, nên khi thuế VAT giảm 2% thì giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường... . Trong khi đó, nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh được giảm thuế cũng cho thấy sự hỗ trợ thiết thực từ cơ chế chính sách của Chính phủ dành cho doanh nghiệp.

Liên quan đến quy định thuế VAT mới, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart đánh giá, đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất... đến gia công, tiêu dùng... sẽ có tác động trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, cũng như hưởng lợi trực tiếp.

Về phía đơn vị sản xuất, kinh doanh, sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, nhất là kích thích tái đầu tư sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Hiện tại, hệ thống bán lẻ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... ngay sau khi thuế VAT giảm 2% có hiệu lực; trong đó, Saigon Co.op tập trung các ngành hàng, gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình... với mức giảm giá từ 22-62%, đồng thời cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.

Cùng đó, Saigon Co.op tổ chức Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP áp dụng đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đến hến 12/7/2023. Chương trình mang đến mức giá ưu đãi siêu tốt cho đa dạng mặt hàng nông sản OCOP với mức giảm từ 15-20%.

Trong khi đó, đại diện hệ thống siêu thị Emart cho biết, các siêu thị Emart Phan Văn Trị, Emart Sala đã sẵn sàng hệ thống và quy trình để áp dụng mức thuế giảm 2% VAT. Song song đó, các siêu thị cũng điều chỉnh giá bán để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Những trung tâm thương mại khác trên địa bàn Tp.HCM như MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall... cũng đang chạy đa dạng hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho phong phú ngành hàng để kích cầu tiêu dùng; trong đó, trung tâm LOTTE Mart thực hiện chương trình khuyến mãi giá rẻ hơn từ nay đến ngày 11/7, áp dụng cho nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trái cây, rau củ...

Ghi nhận của báo Lao Động, ở lĩnh vực hàng hóa không thiết yếu như thời trang, làm đẹp, nhiều thương hiệu đã áp dụng giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% theo quy định mới. Các cửa hàng bán lẻ trực tiếp và online thuộc hệ thống Uniqlo Việt Nam giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%. Chương trình cũng được thông báo cụ thể với khách hàng.

Theo đó, giá niêm yết sản phẩm tại cửa hàng trực tiếp hiện nay là đã gồm 10% thuế VAT, khi thanh toán sẽ được giảm giá trực tiếp với mức giảm 2% VAT tại quầy thu ngân.

Tương tự, Muji Việt Nam cũng giảm thuế VAT từ 10% về 8% cho các sản phẩm thuộc ngành hàng áp dụng được giảm thuế VAT. Thời gian giảm từ ngày 1/7 đến hết năm nay. Việc thực hiện này được áp dụng cho cửa hàng trực tiếp và cửa hàng trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử.

Đánh giá tác động của việc giảm 2% thuế VAT, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM, cho biết thuế VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng cuối cùng. Do vậy, khi giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa sẽ giảm. Việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Khi đó, chính sách giảm thuế VAT sẽ giúp hàng hóa rẻ hơn và tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, từ đó kích thích sức mua.

"Song song với việc áp dụng chính sách giảm thuế VAT, các siêu thị, trung tâm thương mại đều đang hưởng ứng Tháng khuyến mãi tập trung ở Tp.HCM bằng hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm", ông Vũ thông tin với báo Người Lao Động.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm Tp.HCM, nói thêm, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, năm 2023 chính sách giảm 2% thuế VAT được tiếp tục triển khai, đây là một trong những giải pháp phần nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện Cục Thống kê Tp.HCM cho biết, kinh tế thành phố tuy còn gặp nhiều khó khăn khi hoạt động kinh doanh bất động sản, xuất nhập khẩu giảm ảnh hưởng đến thu ngân sách (giảm 6,8%) nhưng nhiều hoạt động khác có chuyển biến tích cực.

Một tín hiệu tốt trong tăng trưởng của thành phố là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý II/2023 đạt 298.005 tỷ đồng, tăng 9,5% so với quý II/2022. Trong đó, tăng cao nhất là hoạt động lữ hành 78,6%, doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống tăng 35,4%; doanh thu bán lẻ tăng 10,7%; dịch vụ khác tăng 0,6%. So với quý I/2023, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II đã tăng 13,0% và tăng ở tất cả các hoạt động.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách điều chỉnh thuế VAT giảm từ nay đến cuối năm 2023, không chỉ có tác động đến doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn là chất xúc tác khơi thông thị trường tiêu thụ hàng hóa.

M.H (t/h)

Thị trường bán lẻ điện thoại bão hòa, các doanh nghiệp nhỏ lẻ cần phải làm gì?

Thứ 6, 16/06/2023 | 09:53
Trong thời điểm bão hoà, giá bán sát sàn cùng với việc cạnh tranh về giá không phải là chiến lược tốt cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Trong thời điểm khó khăn nhưng đâu đó vẫn có doanh nghiệp nhỏ cùng chiến lược bền vững đã tạo ra sự đặc biệt từ những trải nghiệm của khách hàng.

Hướng dẫn mới về giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ

Thứ 5, 08/06/2023 | 14:11
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải được đăng ký và lưu ký tập trung tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Doanh nghiệp bán lẻ gặp khó, "trông ngóng" vào quý cuối năm

Thứ 6, 12/05/2023 | 10:00
Khó khăn từ nhu cầu suy yếu và tồn kho cao gây áp lực đến kết quả kinh doanh của nhóm bán lẻ trong quý I/2023, toàn ngành trông chờ sức cầu hồi phục vào cuối năm.

Doanh nghiệp bán lẻ xoay xở giữa lúc người dân thắt chặt chi tiêu

Thứ 4, 10/05/2023 | 07:00
Người tiêu dùng Việt đang thận trọng hơn trong việc chi tiêu. Khảo sát của PwC cho thấy 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu.
Cùng chuyên mục

Đề xuất bắt buộc mua bán vàng không dùng tiền mặt

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:38
Nhằm tăng cường quản lý vàng, Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bidiphar báo lãi đi ngang trong quý I/2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:03
Quý I/2024, Bidiphar báo lãi sau thuế 67,1 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.