Doanh nghiệp ở các khu công nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt qua đại dịch

Doanh nghiệp ở các khu công nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt qua đại dịch

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 02/11/2021 | 19:42
0
Hiện nay, hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp ở Tp.Đà Nẵng đã phục hồi 90% nhưng vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn.

Khó khăn chồng chất

Dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc thực hiện hoạt động với phương châm 3 tại chỗ. Khi tình hình dịch bệnh tạm thời ổn định, các doanh nghiệp tái hoạt động sản xuất. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Caiprian Bota, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam, Khu công nghệ cao tại Tp.Đà Nẵng cho biết, quá trình giãn cách xã hội khiến đơn hàng bị chậm. Đến nay, 90% công nhân của công ty đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các hoạt động sản xuất dần khôi phục nhưng vẫn chưa thể hoạt động hết công suất.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp ở các khu công nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt qua đại dịch

Hiện nay, hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp ở Tp.Đà Nẵng đã phục hồi 90% nhưng vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn.

Một trong những khó khăn là các chuyên gia ở nước ngoài không thể vào Việt Nam. Ngoài ra, lao động chất lượng cao sau dịch cũng chưa vào Tp.Đà Nẵng. Doanh nghiệp muốn tuyển lao động chất lượng cao trong lúc này cũng gặp không ít khó khăn.

Trong khi đó, bà Dương Thị Thu Vân, Tổng quản lý Công ty TNHH MTV Hệ thống và Cáp điện Bumhan, Khu công nghiệp Hoà Khánh chia sẻ, trong thời gian giãn cách, tất cả nhân viên đều phải ở nhà, hoạt động sản xuất đình trệ.

Tp.Đà Nẵng nới giãn cách, công ty tái khởi động sản xuất, các đơn hàng được đối tác trong nước đặt lại. Hy vọng, dịch bệnh ổn định hơn, Công ty sẽ tái xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, doanh thu trong năm nay do dịch, Công ty ước tính giảm khoảng 30% đến 40%.

“Đối với Công ty chúng tôi nói riêng và doanh nghiệp nói chung, trong thời gian dịch bệnh phải cách ly, điều khó khăn nhất đó là chuỗi logistics bị đứt gãy, giá nhập nguyên vật liệu tăng cao khiến việc sản xuất hoàn toàn bị ngừng trệ.

Trong tương lai, trong diễn biến giả sử dịch bệnh còn kéo dài, chúng tôi mong muốn Chính phủ và địa phương có những giải pháp hiệu quả như thế nào đó để việc lưu thông hàng hóa được thông suốt, không bị đứt gãy chuỗi logistics, giúp duy trì được sản xuất, giữ được công ăn việc làm cho người lao động”, bà Vân chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Seiryu Daie, đại diện Công ty HOSO Việt Nam nhận định, khó khăn của đơn vị nhất khi phục hồi sản xuất sau dịch là nguyên vật liệu bị giao chậm, chi phí vận chuyển tăng. Đồng thời, để đảm bảo cho việc sản xuất ổn định, hoạt động phòng chống dịch cũng được đơn vị quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, cho biết, khi Thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đấy”, công ty thực hiện 30% công nhân thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Giảm giãn cách, chị cũng như hầu hết công nhân đều trở lại làm việc và được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Do thời gian giãn cách, sản xuất không đáp ứng đủ đơn hàng nên sau giảm giãn cách, công nhân thực hiện tăng ca. Trong quá trình làm việc, tất cả công nhân đều thực hiện đầy đủ 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế.

“Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã ổn định hơn trước, nhưng tất cả mọi người đều rất ý thức. Dịch có thể trở lại bất kỳ lúc nào, bảo vệ mình chính là bảo vệ cho cả gia đình, người thân, do đó, đi làm nhưng vẫn phải tự bảo vệ mình”, nữ công nhân chia sẻ.

Bà Đinh Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Liên Đoàn lao động Tp.Đà Nẵng cho biết, mục tiêu kép của Thành phố là đảm bảo sản xuất an toàn, bảo đảm sức khoẻ, tính mạng của người lao động, ngoài ra, cần đảm bảo thu nhập của người lao động. Điều này dựa vào sự tổ chức tích cực của các doanh nghiệp để người lao động an tâm sản xuất ổn định.

Thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp 

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Tp.Đà Nẵng cho hay, đến nay, 90% doanh nghiệp trong khu vực mình quản lý đã phục hồi sản xuất. Dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Theo quy định, công dân khi tham gia các hoạt động phải “tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày”.

Tại các khu công nghiệp, tỉ lệ người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vắc- xin là khoảng 85%. Do đó, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về việc đạt công suất hoạt động tối đa để sớm phục hồi. 

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp ở các khu công nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt qua đại dịch (Hình 2).

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Tp.Đà Nẵng.

Việc đứt gãy các khâu cung ứng sản xuất kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch, dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nguồn thu không đảm bảo khả năng trả nợ, việc gia hạn các hợp đồng đến hạn tại các ngân hàng cũng rất khó khăn.

Bên cạnh đó, các khoản phải nộp ngân sách khác như tiền thuê đất, tiền sử dụng hạ tầng, bảo hiểm xã hội... khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Một số bộ phận người lao động phải nghỉ việc, không có thu nhập, hoàn cảnh khó khăn nên ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều, đặc biệt là các đối tượng lao động ngắn hạn, thời vụ.

Để thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, Ban Quản lý yêu cầu việc nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch của doanh nghiệp là vấn đề bắt buộc.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ doanh nghiệp tập huấn, diễn tập công tác phòng chống dịch là vấn đề trọng tâm thực hiện sắp đến.

Ban quản lý cũng có nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp. Một là, đẩy mạnh lưu thông và tiêu thụ hàng hóa.

Hai là giải quyết về tiêm vắc-xin, đi lại và xét nghiệm cho người lao động

Ba là, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục và đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ nhằm giảm gánh nặng về chi phí cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp ở các khu công nghiệp Đà Nẵng nỗ lực vượt qua đại dịch (Hình 3).

Mỗi công nhân ngồi ăn ở một bàn riêng. 

Bốn là, tiếp tục cải cách tối đa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các hoạt động xây dựng, mở rộng nhà xưởng nhằm đưa các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng sớm đi vào hoạt động để phục hồi và phát triển sản xuất; đơn giản hóa thủ tục hành chính cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào doanh nghiệp, đặc biệt đơn giản hóa tối đa thủ tục nhập cảnh cho các đối tượng đã được cấp giấy phép lao động.

Cuối cùng, đơn giản hóa về thủ tục nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP 1/7/2021.

Ngoài ra, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện tiêm vắc-xin cho người lao động trong các khu công nghiệp. Mục tiêu thực hiện trong thời gian tới là cố gắng đạt tỉ lệ tiêm chủng 100% mũi 1, và sớm đẩy mạnh tiêm mũi 2 cho người lao động.

Hà Nội: Những kế hoạch, giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp vượt đại dịch

Chủ nhật, 24/10/2021 | 07:31
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, Hà Nội đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp với hàng loạt giải pháp.

Thương mại điện tử: Bùng nổ trong đại dịch và những con số dự báo

Chủ nhật, 17/10/2021 | 21:06
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn trong dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy bùng nổ các xu hướng mua sắm mới.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.

Vai trò của tư nhân trong xanh hoá nền kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân trong xanh hóa nền kinh tế vốn đòi hỏi nhiều vốn, công nghệ và thời gian...

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Sửa đổi điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:44
Nghị định 45/2024/NĐ-CP đã sửa đổi điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/6/2024 theo hình thức cho vay trực tiếp.