Miền quê Hiền Giang, Thường Tín những ngày đầu hè bình yên đến lạ, hai bên đường lúa đương thì con gái, trổ bông một màu xanh mướt, giữa cái nắng gay gắt, dừng chân quán nước để hỏi đường, như chỉ dẫn tôi men theo cầu Chiếc tìm về nhà của cựu chiến binh Nguyễn Văn Trúc, nghệ nhân ưu tú và chủ Doanh nghiệp Sản xuất điêu khắc Mỹ nghệ.
Tác phẩm điêu khắc mang đậm văn hóa Phật giáo của nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc. Ảnh H.Ha Bỏ dở học nghề lên đường nhập ngũ
Ngay những ngày cả nước sục sôi khí thế chiến đấu bảo vệ miền biên giới của tổ quốc. Khi ấy người thanh niên Nguyễn Văn Trúc tròn 18 tuổi, gác chuyện học nghề giữa chừng để tham gia chiến trường biên giới phía Bắc.
Cuối năm 1984 ông chia tay chiến trường trở về quê hương để tiếp tục đam mê còn dang dở. Đầu tiên ông xin vào học nghề tại Hợp tác xã điêu khắc của địa phương. Với niềm say mê học tập và nghiên cứu bài bản.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề mộc cùng với đó là tinh thần đam mê học hỏi, đặc biệt ông Trúc nhận sự chỉ bảo tận tình của những người thầy giỏi như cụ Nguyễn Văn Thềm, cụ Trần Văn Bình.
Để hiểu hết giá trị của công việc điêu khắc và cái “hồn” của từng sản phẩm, ông thường xuyên đi các đình chùa để tham khảo các mẫu tượng, tìm hiểu những đặc trưng cơ bản, những giá trị văn hóa ẩn dưới những bức tượng Phật để khi chế tác, bên cạnh đó nghiên cứu các giá trị về văn hóa để giữ nguyên giá trị lịch sử cho mỗi tác phẩm phù hợp với từng thời kỳ.
Sau 5 năm mày mò học tập, đến năm 1989, Nguyễn Văn Trúc cùng với anh em trong gia đình bắt đầu khởi nghiệp.
Ngay từ khi thành lập doanh nghiệp nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc đã khẳng định thương hiệu cho mình găn với chữ Tín và chữ Quang. Với ông chữ Tín ở đây là chất lượng sản phẩm, vừa có giá trị về chất liệu gỗ vừa phải tuân thủ tính nguyên mẫu