Doanh nhân người lính - Bài 3: Người 'khảm' tâm huyết vào gỗ

Doanh nhân người lính - Bài 3: Người 'khảm' tâm huyết vào gỗ

Chủ nhật, 03/05/2015 | 16:25
0
"Người nghệ nhân có cái tâm sáng thì mới thổi hồn vào trong tác phẩm tạo nên sự sinh động cho mỗi bức tượng, mang nét thần thái linh thiêng," nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc chia sẻ.

Miền quê Hiền Giang, Thường Tín những ngày đầu hè bình yên đến lạ, hai bên đường lúa đương thì con gái, trổ bông một màu xanh mướt, giữa cái nắng gay gắt, dừng chân quán nước để hỏi đường, như chỉ dẫn tôi men theo cầu Chiếc tìm về nhà của cựu chiến binh Nguyễn Văn Trúc, nghệ nhân ưu tú và chủ Doanh nghiệp Sản xuất điêu khắc Mỹ nghệ.

Xã hội - Doanh nhân người lính - Bài 3: Người 'khảm' tâm huyết vào gỗ

Tác phẩm điêu khắc mang đậm văn hóa Phật giáo của nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc. Ảnh H.Ha Bỏ dở học nghề lên đường nhập ngũ

Ngay những ngày cả nước sục sôi khí thế chiến đấu bảo vệ miền biên giới của tổ quốc. Khi ấy người thanh niên Nguyễn Văn Trúc tròn 18 tuổi, gác chuyện học nghề giữa chừng để tham gia chiến trường biên giới phía Bắc.

Cuối năm 1984 ông chia tay chiến trường trở về quê hương để tiếp tục đam mê còn dang dở. Đầu tiên ông xin vào học nghề tại Hợp tác xã điêu khắc của địa phương. Với niềm say mê học tập và nghiên cứu bài bản.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề mộc cùng với đó là tinh thần đam mê học hỏi, đặc biệt ông Trúc nhận sự chỉ bảo tận tình của những người thầy giỏi như cụ Nguyễn Văn Thềm, cụ Trần Văn Bình.

Để hiểu hết giá trị của công việc điêu khắc và cái “hồn” của từng sản phẩm, ông thường xuyên đi các đình chùa để tham khảo các mẫu tượng, tìm hiểu những đặc trưng cơ bản, những giá trị văn hóa ẩn dưới những bức tượng Phật để khi chế tác, bên cạnh đó nghiên cứu các giá trị về văn hóa để giữ nguyên giá trị lịch sử cho mỗi tác phẩm phù hợp với từng thời kỳ.

Sau 5 năm mày mò học tập, đến năm 1989, Nguyễn Văn Trúc cùng với anh em trong gia đình bắt đầu khởi nghiệp.

Ngay từ khi thành lập doanh nghiệp nghệ nhân Nguyễn Văn Trúc đã khẳng định thương hiệu cho mình găn với chữ Tín và chữ Quang. Với ông chữ Tín ở đây là chất lượng sản phẩm, vừa có giá trị về chất liệu gỗ vừa phải tuân thủ tính nguyên mẫu

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.