Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên

Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên

Thứ 6, 24/02/2023 | 09:00
0
Nhiều năm nay, Lễ hội chọi bò đã trở thành nét văn hóa đặc sắc riêng của đồng bào dân tộc Mông tại xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk.

Kỳ công lựa chọn bò chọi

Theo truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, con bò là loài vật nuôi quý. Người dân nuôi bò không chỉ để đi cày ruộng mà còn để tham gia những ngày hội chọi bò. Cũng vì thế, dù sống ở đâu, mỗi hộ gia đình người Mông đều có ít nhất một con bò để nuôi.

Ông Sùng Văn Lùng, trú thôn Ea Lang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối với đồng bào dân tộc Mông, con bò gần gũi, thân thiết, nhất là bò chọi được xem như thành viên trong gia đình. Không chỉ vậy, con bò cũng thể hiện sự giàu sang của mỗi gia đình.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên

Với người đồng bào dân tộc Mông, con bò là loài vật nuôi quý.

Đặc biệt, nhiều gia đình đồng bào dân tộc Mông tại xã Cư Pui vẫn duy trì việc nuôi bò chọi để tham gia các hội chọi bò hàng năm.

Theo người dân địa phương, hội chọi bò đã là ngày hội truyền thống của đồng bào dân tộc Mông ở Cư Pui. Đây không chỉ là dịp để bà con vui chơi mà còn thể hiện sức mạnh, sự dẻo dai và phát triển của cả cộng đồng.

Theo phong tục, hội chọi bò diễn ra 3 đợt một năm vào mùng 6 Tết, Rằm tháng Giêng và Rằm tháng 7.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên (Hình 2).

Người dân cho biết, việc lựa chọn và nuôi dưỡng một con bò chọi rất kỳ công.

Những con bò tham gia hội chọi được lựa chọn tỉ mỉ, cẩn thận, cặp sừng dài, cong, đôi mắt nhỏ sâu, thân hình lực lưỡng, sẵn chắc. Đồng thời, con bò đấu còn được chăm sóc đặc biệt, được huấn luyện đàng hoàng.

Ông Dương Văn Thà, Bí thư Chi bộ thôn Cư Rang (xã Cư Pui) và cũng là một trong những người có kinh nghiệm nuôi bò chọi cho biết, việc lựa chọn và nuôi dưỡng một con bò chọi rất kỳ công nên người nuôi phải kiên nhẫn.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên (Hình 3).

Con bò được chọn để chăm sóc, huấn luyện thành bò chọi phải có dáng lực lưỡng, săn chắc.

“Con bò được chọn để chăm sóc, huấn luyện thành bò chọi phải có dáng lực lưỡng, săn chắc, mắt nhỏ, má dày, mỏ ngắn, da dày, lông mượt, hai tai ngắn ép vào thân, chân to khỏe. Trong quá trình chăm sóc, phải xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để bò không quá béo hoặc quá gầy thì sẽ ảnh hưởng đến sức chiến đấu. Không chỉ vậy, trước khi tham gia thi đấu, hạn chế tối đa việc cho bò chọi giao phối sinh sản”, ông Thà cho hay.

Nét văn hóa đặc sắc

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, Lễ hội chọi bò tại xã Cư Pui được tổ chức từ năm 2010. Đến nay, lễ hội đã trở thành nét văn hóa đặc sắc riêng của đồng bào dân tộc Mông trên cao nguyên Đắk Lắk và thu hút hàng nghìn người dân, du khách khắp nơi đổ về cổ vũ đấu sĩ bò.

Được biết, năm 2023, có 12 con bò đăng ký tham gia Lễ hội chọi bò. Những chú bò chọi được các chủ bò có kinh nghiệm tuyển chọn giống ở Thái Lan, Lào và các địa phương trong nước về nuôi.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên (Hình 4).

Lễ hội chọi trò tại xã Cư Pui được tổ chức từ năm 2010 đến nay.

Để đảm bảo an toàn cho ngày hội, công tác tổ chức được chuẩn bị chu đáo, sân bãi được rào chắn kỹ càng. Ban tổ chức thành lập tổ giám khảo gồm 7 người có kinh nghiệm trong việc nuôi chăm sóc bò, am hiểu về đặc tính của bò chọi để điều hành các cặp bò thi đấu.

Quá trình tổ chức, các cặp bò sẽ bốc thăm thi đấu loại trực tiếp. Bốn con bò chiến thắng cuối cùng sẽ vào bán kết, tranh giải Nhất, Nhì, Ba. Những con bò thắng cuộc sẽ được mọi người coi đó là một sự may mắn mang đến nhiều tài lộc cho cộng đồng và gia đình.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên (Hình 5).

Những màn đấu bò vô cùng kịch tính. 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho hay, những năm qua, địa phương đang nỗ lực khôi phục các lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Trong đó, các hoạt động văn hóa của các dân tộc phía Bắc như chọi cù, ném còn, thổi khèn, múa khèn của người Mông và chọi bò được tổ chức vào dịp sau Tết Nguyên đán thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh về tham dự.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên (Hình 6).

Lễ hội chọi bò thu hút hàng nghìn du khách về tham dự.

Văn hoá - Độc đáo hội chọi bò của người dân tộc Mông trên đất Tây Nguyên (Hình 7).

Người dân nô nức đến cổ vũ cho các đấu sĩ bò. 

Khánh Ngọc

Khám phá lễ hội chọi trâu bò của đồng bào Mông ở miền Tây xứ Nghệ

Thứ 4, 25/11/2020 | 16:00
Hội chọi trâu, bò được tổ chức tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đây là lễ hội của đồng bào Mông được hình thành từ xa xưa, trở thành nét văn hóa độc đáo.

Lý do bộ VH,TT&DL không đồng ý bán vé tại lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn

Thứ 4, 06/06/2018 | 17:04
Mới đây, UBND TP. Hải Phòng vừa gửi bộ VH,TT&DL đề nghị bán vé lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã nêu lên quan điểm của Bộ này về đề án của Hải Phòng.

Nếu còn phản cảm, bộ VH,TT&DL sẽ tạm dừng 3 lễ hội chọi trâu

Thứ 6, 20/04/2018 | 18:37
Sáng 20/4, bộ VH,TT&DL đã tổ chức sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội xuân Mậu Thân 2018. Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, nếu 3 lễ hội chọi trâu Phù Ninh, Hải Lựu và Đồ Sơn còn bạo lực và nhiều lùm xùm sẽ tạm dừng để đảm bảo lễ hội đi vào trật tự.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.