Đội dân phòng cơ động toàn các bóng hồng

Đội dân phòng cơ động toàn các bóng hồng

Thứ 5, 03/01/2013 | 16:19
0
Từ trước đến nay, nhắc đến đội dân phòng cơ động, người ta thường nghĩ ngay đến công việc dành cho nam giới. Thế nhưng ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) lại có một đội dân phòng cơ động là các cô gái dân tộc thiểu số.

Đem lại sự bình yên cho xóm làng

Theo UBND xã Xuân Phú, từ phong trào toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, khu ấp tự quản không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Đầu tháng 10/2011, đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc xã Xuân Phú được thành lập. Đây là mô hình mới, được Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh tổ chức thí điểm tại xã Xuân Phú. Bước đầu thành lập, đội có 15 thành viên toàn nữ, trong đó có trên 50% là các chị em dân tộc Chơro. Mặc dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các chị em rất tâm huyết trong việc giữ gìn tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn khu, ấp.

Xã hội - Đội dân phòng cơ động toàn các bóng hồng

Các thành viên trong đội dân phòng cơ động của xã Xuân Phú (Xuân Lộc, Đồng Nai)

Người đầu tiên phải kể đến là chị Lê Thị Mai, phó đội trưởng đội nữ dân phòng xã Xuân Phú. Hoàn cảnh gia đình chị Mai rất khó khăn. Ba đứa con nhỏ của chị đang tuổi ăn học, cuộc sống hàng ngày của cả gia đình đều dựa vào đồng lương làm thuê của hai vợ chồng. Khó khăn là vậy, nhưng khi màn đêm buông xuống, chị Mai vẫn cố gắng sắp xếp công việc gia đình để tham gia công tác của đội. Chị Mai tâm sự: "Hàng ngày, chiều đi làm về là tôi nhanh chóng bắt tay vào công việc bếp núc, dọn dẹp nhà cửa, lo cơm nước cho chồng con xong là tôi đến ngay trụ sở dân phòng để đi tuần tra cùng các chị em. Công việc tuy bận rộn, vất vả nhưng tôi cảm thấy rất vui, vì được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho xã hội".

Không kém phần khó khăn như chị Mai là chị Lưu Thị Lựu cũng có 3 con nhỏ, chồng ốm đau triền miên, cuộc sống cả gia đình đều đặt lên đôi vai của chị. Tuy nhiên, khi được hỏi về công việc hiện tại, ánh mắt của chị Lựu ánh lên niềm vui khó tả, vì chị đã đóng góp một phần công sức của mình vào việc giữ gìn ANTT ở địa phương.

Chị Trương Thị Ngọc Hạnh, chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Phú bày tỏ: "Hơn một năm đi vào hoạt động, đội dân phòng nữ ở xã Xuân Phú đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tham gia phong trào tố giác tội phạm, xây dựng tổ, ấp an toàn về ANTT; phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức hơn 60 cuộc tuần tra sau 20h; cung cấp cho công an hơn 90 nguồn tin có giá trị; tham gia giải tỏa hành lang đường bộ tại 2 chợ Bình Xuân và Bình Hòa (Xuân Lộc); phối hợp bảo vệ hiện trường 18 vụ va chạm giao thông và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bằng sự dịu dàng nhưng mang tính thuyết phục, các chị em trong đội đã giáo dục, cảm hóa được hàng chục thanh thiếu niên quậy phá ở địa phương trở thành công dân tốt. Các chị còn giáo dục được nhiều trường hợp uống rượu có hành vi bạo lực gia đình tiến bộ như trường hợp Nguyễn Thổ Hiếu, do nghỉ học sớm, cha mẹ ít quan tâm quản lý nên Hiếu thường hay tụ tập cùng đám bạn đi quậy phá xóm làng. Thế nhưng từ khi được các chị dân phòng giáo dục và vận động, đến nay Hiếu đã ngoan hiền hơn, đồng thời được Hội Phụ nữ xã lập danh sách gửi đi học nghề. Hiếu vui mừng bày tỏ: "Lúc trước, em thường tụ tập cùng đám bạn đi quậy phá xóm làng. Nhờ các chú công an, các cô dân phòng đến nhắc nhở, giáo dục nên em không còn quậy phá nữa, em sẽ cố gắng đi làm để giúp đỡ gia đình. Em cảm ơn các chú công an, các cô dân phòng rất nhiều.

Xã hội - Đội dân phòng cơ động toàn các bóng hồng (Hình 2).

Các bóng hồng trong dân phòng cơ động bắt đầu đi tuần để đem lại sự bình yên cho xóm làng

Không có chính sách hỗ trợ vẫn yêu ngh

Ngoài công tác giữ gìn ANTT, trong nhiều tháng qua, đội dân phòng nữ xã Xuân Phú còn vận động xây dựng được mái ấm tình thương, tặng quà, trao học bổng cho các em học sinh nghèo với số tiền trên 80 triệu đồng. Bà Trương Thị Ngọc Hạnh cho biết thêm: "Đa phần chị em trong đội nữ dân phòng là người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn và đều là trụ cột trong gia đình. Để đạt được những kết quả đó, các chị em đã hy sinh rất nhiều. Tuy nhiên, mức trợ cấp thì rất thấp so với cuộc sống thực tế hiện nay".

Phải nói rằng kể từ khi đội ra đời đến nay, lực lượng nữ dân phòng này đã góp một phần đáng kể vào công tác đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, kể từ khi lực lượng dân phòng nữ ra đường tuần tra vào thời điểm từ 20h đến 23h đêm thì tình hình trộm cắp xe máy ở tuyến đường quốc lộ 1A giảm hẳn. Người dân xã Xuân Phú dường như không nhìn thấy cảnh các đấng mày râu uống rượu về gây gổ, đánh nhau trên đường nữa.

Hơn thế, đội nữ dân phòng xã Xuân Phú còn tham gia các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ và của địa phương phát động và vận động chị em cùng tham gia như nuôi heo đất tiết kiệm, heo đất khuyến học. Các chị đã vận động tiết kiệm trên 15 triệu đồng (chi phí học tập cho con em trong gia đình và trao trên 10 giải học bổng cho các em học sinh nghèo tàn tật). Với hũ gạo tình thương, các chị đã thu được trên 250kg gạo giúp cho 23 chị em khó khăn nhất, tham gia vào nhóm tình nguyện viên hoạt động từ thiện bữa cơm vì bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc, phát trên 1.350 phần cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo và tiếp tục hàng tháng thực hiện 2 lần, tổng số tiền trên 20 triệu đồng.

Ông Trương Phú Hùng, phó trưởng Công an xã Xuân Phú chia sẻ: "Từ khi đi vào hoạt động, đội dân phòng nữ đã tích cực phối hợp cùng lực lượng công an trong công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, tham gia các buổi giải tỏa hành lang đường bộ, giáo dục các em thanh thiếu niên hư hỏng ở địa phương, giải quyết các mâu thuẫn xảy ra trong nhân dân. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, đội dân phòng là những bóng hồng này phối hợp nhịp nhàng với Hội Phụ nữ xã theo dõi, cung cấp nhiều nguồn tin và báo cho công an xã bắt giữ 6 đối tượng đột nhập vào nhà dân vào ban đêm, có hành vi sàm sỡ với phụ nữ, trẻ em gái, giúp công an thuận lợi trong quá trình điều tra truy bắt, mang lại sự bình yên cho người dân trong xóm ấp.

Hiện nay các chị ở đội dân phòng cơ động xã Xuân Phú chưa có chế độ, chính sách hỗ trợ. Nhưng trong suốt thời gian qua, không có ai bỏ trực, việc nào làm được, các chị cũng nhiệt tình xông xáo. Với các chị, ai cũng vui vì được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho cuộc sống bình yên. Có thể nói, sự ra đời của đội nữ dân phòng xã Xuân Phú đã góp phần rất lớn trong việc giữ gìn ANTT, an toàn xã hội địa bàn trong quá trình xây dựng địa bàn nông thôn mới. Đây cũng là mô hình mới trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, khu ấp tự quản không có tệ nạn xã hội. Những đóng góp bước đầu của đội nữ dân phòng cho thấy, mô hình này cần được đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng tại các địa phương khác.

Quyên Triệu-Hương Lam

Những "bóng hồng" sau vô lăng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Lái taxi vốn là một công việc vất vả và thông thường người ta nghĩ thuộc về đàn ông. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn nghề này. Họ đến với nghề một phần là vì cuộc

Đời tủi cực của bóng hồng khi ông trùm sa cơ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Nhiều “ông trùm” thoát chết và được đặc xá ra tù trước thời hạn, nhưng có nhiều "ông trùm" giờ đã "yên ổn" dưới ba tấc đất, những bóng hồng của họ vẫn phải tiếp tục sống, tiếp tục mưu sinh. Cuộc sống của họ như thế nào khi không có "ông trùm"?

Long đong phận má hồng lơ xe khách đường dài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
(nguoiduatin.vn) "Mùi xăng xe, mùi khói bụi và cả hơi người bám riết lấy tôi cả trong giấc ngủ", đó là chia sẻ của chị Dương Thị Hương (quê Nam Định). Chị Hương là một trong những “bóng hồng” lơ xe trên tuyến Mỹ Đình Cẩm Phả.