Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO: Đón đầu kỷ nguyên số ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan

Thứ 4, 11/10/2023 | 16:10
0

Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với Hải quan Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO. Hội nghị được tổ chức từ ngày 10-12/10/2023, với sự chủ trì là Tiến sĩ Kunio Mikuriya, Tổng thư ký WCO.

Kinh tế - Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO: Đón đầu kỷ nguyên số ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan

Quang cảnh Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO

Hội nghị và Triển lãm công nghệ là một sự kiện quốc tế lớn của WCO và là sự kiện quốc tế lớn nhất từ trước đến nay đối với Hải quan Việt Nam. Hội nghị được tổ chức vào thời điểm rất có ý nghĩa đối với Việt Nam vì ngày khai mạc hội nghị được tổ chức vào đúng Ngày Chuyển đổi số của Việt Nam (10/10), qua đó truyền tải thông điệp đến thế giới về Chương trình chuyển đổi số quốc gia và quyết tâm chuyển đổi số của Việt Nam.

Theo ban tổ chức, diễn ra từ ngày 10 - 12.10, sự kiện của WCO được tổ chức gồm 2 phần: Hội nghị và triển lãm, trong đó, phần hội nghị gồm 10 phiên toàn thể, 9 phiên chuyên đề và các cuộc nói chuyện công nghệ. Hội nghị có sự góp mặt của các diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia của các tổ chức quốc tế, của hải quan các nước, các công ty đa quốc gia cung cấp giải pháp công nghệ về hải quan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, chủ đề của Hội nghị năm nay là “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”, thể hiện sự nắm bắt rất kịp thời xu thế chung của thế giới, đồng thời rất phù hợp với ưu tiên phát triển của ngành Hải quan Việt Nam.

Kinh tế - Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO: Đón đầu kỷ nguyên số ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan (Hình 2).

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng WCO đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hải quan

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, hậu quả của đại dịch Covid-19 còn nặng nề, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, việc kiểm soát, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu thuế phải đối mặt với nhiều thách thức. Ngành Hải quan có vai trò rất quan trọng hỗ trợ các nền kinh tế phát triển lành mạnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân giữa các nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Do đó, Hải quan phải là một trong những ngành tiên phong trong quá trình đẩy mạnh ứng dụng KH-CN và chuyển đổi số để giải quyết khó khăn trong kiểm soát, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu thuế.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về hải quan một cách toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, phát triển quan hệ với các đối tác hải quan song phương và đa phương, thực hiện nghiêm túc các hiệp định, thỏa thuận, chương trình hợp tác và cam kết với các đối tác quốc tế; đẩy mạnh quá trình nội luật hóa các cam kết quốc tế để đồng bộ với hệ thống pháp luật trong nước.

Tại hội nghị, chủ đề được thảo luận tại các phiên: Đào tạo; Tối đa hóa đào tạo số trong hải quan; Giải quyết các thách thức về đào tạo trong lĩnh vực hải quan; Học liên kết; Phát triển bền vững: Hải quan xanh; Bình đẳng giới thông qua công nghệ và đổi mới; Công nghệ hỗ trợ liêm chính; Kiểm soát hải quan: sử dụng các thiết bị an ninh thông minh và công nghệ không xâm nhập (NII); thiết bị bay không người lái và Robot; Tối ưu hóa hiệu quả sử dụng Mô hình Dữ liệu WCO.

Kinh tế - Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO: Đón đầu kỷ nguyên số ứng dụng công nghệ và thúc đẩy đổi mới hải quan (Hình 3).

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, việc đăng cai tổ chức sự kiện khẳng định vai trò tích cực và trách nhiệm của Hải quan Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác với WCO. Hội nghị cũng là cơ hội để Hải quan Việt Nam tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ. Những kiến thức, kinh nghiệm, ý tưởng, giải pháp từ Hội nghị sẽ giúp Hải quan Việt Nam có hướng đi phù hợp trong tiến trình hiện đại hóa Hải quan hướng đến Hải quan số, Hải quan thông minh, Hải quan xanh.

Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp hiểu thêm về hoạt động hải quan, nắm bắt xu hướng, giải pháp công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực hải quan và thương mại quốc tế. Qua đó, doanh nghiệp tích cực tham gia hợp tác, đồng hành cùng cơ quan Hải quan trong tiến trình hiện đại hóa Hải quan và tạo thuận lợi thương mại. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể mở rộng mạng lưới kết nối với các công ty cung cấp giải pháp công nghệ trong lĩnh vực hải quan và thương mại quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế trên toàn cầu.

Thanh Tâm

Tag: hải quan
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Saigon Glory của Chủ tịch Vũ Quang Bảo bị xử phạt

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:24
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory bị phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin trái phiếu cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Giá tăng, doanh nghiệp ngành gạo vẫn ngược chiều lợi nhuận

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:55
Quý I/2024, doanh nghiệp ngành gạo dù doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận vẫn bị bào mòn, thậm chí phải chịu cảnh lỗ liên tiếp, nợ tiền lúa nông dân.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp: Mở rộng cơ hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.