Đòn trả đũa đầu tiên của phe đảo chính Niger đối với Pháp

Thứ 3, 01/08/2023 | 16:54
0
Pháp đã đình chỉ tất cả viện trợ phát triển cho Niger ngay sau khi các nhà lãnh đạo quân sự nước này tuyên bố phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum.

Chính quyền mới của Niger do Tướng Abdourahamane Tiani lãnh đạo đã cấm xuất khẩu uranium và vàng sang Pháp hôm 30/7, theo WION News.  

Niger là nhà sản xuất uranium lớn thứ bảy thế giới, sở hữu quặng uranium cấp cao nhất của Châu Phi và là một trong những nhà xuất khẩu uranium chính sang Châu Âu.

Trong khi đó, Pháp nhập khẩu khoảng 15-17% lượng uranium từ Niger để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân của mình.   

Theo ông Thierry Mariani, thành viên Nghị viện Châu Âu, Pháp sẽ không thiếu uranium sau khi Niger ngừng xuất khẩu quặng sang quốc gia này.

“Uranium có rất nhiều trên hành tinh, và các mỏ uranium được phân bổ khắp thế giới. Ngoài ra, tập đoàn Orano, một công ty nhiên liệu hạt nhân của Pháp, có trữ lượng uranium dự trữ khoảng 10 năm và có khả năng mua nó trên toàn thế giới”, ông Mariani nói thêm.

“Pháp không phụ thuộc vào bất kỳ địa điểm, công ty hay quốc gia nào để đảm bảo nguồn cung cho các nhà máy điện của mình”, một quan chức từ Bộ năng lượng Pháp cũng khẳng định.

Thế giới - Đòn trả đũa đầu tiên của phe đảo chính Niger đối với Pháp

Những người biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự mới tập trung bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở Niamey, Niger hôm 30/7. Ảnh: Washington Post

Ông Alexander Uvarov, Tổng biên tập trang web atominfo.ru, cho rằng việc ngừng xuất khẩu uranium từ Niger sẽ không có tác động ngay lập tức đối với Pháp bởi 2 lý do.

Thứ nhất, uranium được cung cấp theo từng lô riêng lẻ. Thứ hai, ngành công nghiệp điện hạt nhân thông thường sẽ dự trữ uranium để phòng trường hợp bị gián đoạn và người Pháp cũng sẽ có nguồn dự trữ như vậy trong tầm tay.

Tuy nhiên, nếu lệnh cấm xuất khẩu trở thành biện pháp vĩnh viễn chứ không phải tạm thời, ngành điện hạt nhân của Pháp sẽ phải tìm nguồn thay thế uranium của Niger ở Canada hoặc Australia, ông Uvarov cho biết.

“Chính phủ Niger cũng sẽ phải tìm một nhà nhập khẩu mới cho uranium của mình, và rất có thể đó sẽ là Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với những thay đổi sâu sắc đối với thị trường uranium toàn cầu, và giá uranium cuối cùng có thể tăng lên”, ông Uvarov nói thêm. 

Cuộc đảo chính ở Niger cũng có thể sẽ là một thách thức đối với nhu cầu uranium của châu Âu trong dài hạn. Lục địa này đang cố gắng loại bỏ dần sự phụ thuộc vào Nga, một nhà cung cấp uranium hàng đầu khác.

Theo ông Phuc Vinh Nguyen, chuyên gia năng lượng tại Viện Jacques Delors ở Paris, căng thẳng ở Niger có thể khiến EU phải xem xét lại việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong lĩnh vực hạt nhân.

Theo Cơ quan Cung cấp của Cộng đồng Năng lượng Nguyên tử châu Âu (EAEC), Niger là nhà cung cấp uranium hàng đầu của EU, tiếp theo là Kazakhstan và Nga vào năm 2021.

“Nó có thể gây ra hậu quả ở cấp độ EU. Uranium và năng lượng hạt nhân nói chung vẫn chưa bị trừng phạt. Nếu tình hình ở Niger trở nên tồi tệ hơn, điều này chắc chắn sẽ làm phức tạp thêm việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với uranium của Nga trong thời gian ngắn”, ông Phuc-Vinh Nguyen cho biết. 

Thế giới - Đòn trả đũa đầu tiên của phe đảo chính Niger đối với Pháp (Hình 2).

Chính phủ Pháp “sẽ không tha thứ cho bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Pháp và các lợi ích của Pháp” ở Niger, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm 30/7, sau khi hàng nghìn người Niger tập trung bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Niamey. Ảnh: France 24

Phe đảo chính ở Niger hôm 31/7 cáo buộc rằng Pháp đã lên kế hoạch can thiệp quân sự vào quốc gia này để tìm giải thoát cho Tổng thống Mohamed Bazoum, người hiện đang bị lực lượng này giam giữ.

“Với sự đồng lõa của một số người Niger, Pháp đã tổ chức một cuộc họp với tham mưu trưởng Lực lượng Vệ binh Quốc gia Niger để nhận được sự cho phép chính trị và quân sự cần thiết”, Đại tá Amadou Abdramane, phát ngôn viên chính quyền quân sự Niger khẳng định.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đã phủ nhận cáo buộc này, đồng thời nói thêm rằng quyền lực của Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum vẫn có thể khôi phục được.

Tổng thống Niger Bazoum, một đồng minh phương Tây, đã bị lực lượng cận vệ tinh nhuệ của chính mình lật đổ vào ngày 26/7.

Chỉ huy lực lượng Vệ binh, Tướng Abdourahamane Tiani ngay sau đó tuyên bố mình là lãnh đạo của quốc gia Sahel, nhưng tuyên bố của ông không được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã cho ông Tiani một tuần để trao lại quyền lực cho ông Bazoum, nếu không họ có thể can thiệp quân sự vào Niger.  

Nguyễn Tuyết (Theo WION, Politico, Washington Post)

Đảo chính Niger ảnh hưởng thế nào đến dấu ấn Trung Quốc ở châu Phi?

Thứ 2, 31/07/2023 | 16:43
Những bất ổn chính trị ở “vành đai đảo chính châu Phi” có thể buộc Trung Quốc phải xem xét lại các khoản đầu tư vào khu vực Sahel.

Các quốc gia Tây Phi đe dọa can thiệp quân sự ở Niger

Thứ 2, 31/07/2023 | 12:41
Các nhà lãnh đạo của Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) tuyên bố, ông Bazoum là người duy nhất được công nhận là Tổng thống của Niger.

Niger mất hỗ trợ tài chính và an ninh của phương Tây sau đảo chính

Chủ nhật, 30/07/2023 | 10:23
Niger là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, nhận được gần 2 tỷ USD mỗi năm từ hỗ trợ phát triển chính thức, theo Ngân hàng Thế giới (WB).
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.