Dòng họ lừng lẫy đất Phương Nam

Dòng họ lừng lẫy đất Phương Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Có những giai đoạn, dòng họ Mạc ở Hà Tiên được xem như một hoàng tộc của một vườn quốc nhỏ.

Khi nói về thời hoàng kim của dòng họ Mạc ở Hà Tiên, người ta vẫn hay nhắc đến một khối tài sản khổng lồ truyền đời cho hậu thế. Và, để con cháu trong dòng họ đời sau biết đường tìm ra, tiền nhân đã làm ra một bài thơ được mã hóa, mà duy chỉ có người trong dòng tộc mới hiểu được. Cơ sở để suy luận về một kho báu là họ Mạc trong quá khứ từng có một giai đoạn kinh tế cực thịnh.

Tiêu điểm - Dòng họ lừng lẫy đất Phương Nam

Người có công xây dựng sự nghiệp của dòng họ Mạc ở Hà Tiên là Mạc Cửu nhưng đến thời con của ông là Mạc Thiên Tích (1718-1780) làm tổng binh trấn Hà Tiên thì danh tiếng của dòng họ này mới thực sự vang danh. Mạc Thiên Tích nổi tiếng cầm, kỳ, thi, họa, văn võ song toàn, biết nhìn xa trông rộng. Sinh thời ông là người động viên thành lập hội văn thơ Tao Đàn Chiêu Anh Các nổi tiếng, hội tụ được những tài tử văn chương từ Nhật Bản, Triều Tiên, Quảng Đông (Trung Quốc), và nhiều nước Đông Nam Á khác đến giao lưu. Dưới đường lối lãnh đạo của ông, tiểu quốc (thực ra cuối thế kỷ 19, xứ Hà Tiên do họ Mạc đứng đầu, độc lập như một quốc gia thực thụ) này nhanh chóng giàu mạnh. Vị thế ảnh hưởng sang tận các nước lân bang, trong đó có một giai đoạn nhà vua Cao Miên cũng phải tùy lụy, phục tùng.

Nhà nghiên cứu Trương Minh Đạt khẳng định, thực tế thời kỳ Mạc Thiên Tích trị vì xứ Hà Tiên, thì dòng họ Mạc nói riêng và đất Hà Tiên nói chung cực thịnh về mọi mặt và Hà Tiên lúc này coi như là Kinh đô phương Nam. Những tư liệu lịch sử từ ông Đạt cho thấy, họ Mạc có xây thành, được tổ chức quân đội, được phép in tiền riêng. Không những thế, với tầm nhạy bén lấy ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, họ Mạc đã chủ trương mở rộng giao thương, trao đổi hàng hóa với một số nước lớn ở Bắc Á như: Nhật Bản, Triều Tiên và vùng Quảng Đông (Trung Quốc), cùng hầu hết các nước ở Đông Nam Á như Malaysia, Lào, Philippin, Miến Điện.

Họ Mạc có đội tàu buôn rất hùng hậu để chuyên chở hàng hóa, cũng như xây một cảng biển lớn đón tàu ngay tại cửa biển Hà Tiên ngày nay. Hà Tiên lúc đó thực sự trở thành điểm son trên bản đồ vùng Đông Nam á, đứng đầu là sự lãnh đạo của một dòng tộc giàu có, giỏi dang, đó là họ Mạc.

A.K


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.