ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023: Dấu hỏi cho tham vọng

ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023: Dấu hỏi cho tham vọng

Thứ 4, 12/07/2023 | 18:30
0
Một trong những đối thủ của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023 là ĐT Hà Lan – đội bóng đang rất khao khát tìm lại vị thế sau triều đại của HLV Wiegman

Mục tiêu của ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023

Không còn được đánh giá cao sau sự ra đi của HLV Sarina Wiegman, ĐT nữ Hà Lan đã không còn giữ được vị thế của mình. Thậm chí, giới chuyên môn còn không xếp “Cơn lốc màu da cam” vào nhóm những ứng viên cho chức vô địch World Cup 2023 dù đang là Á quân của giải đấu. Tại Euro 2022, người kế nhiệm của Wiegman – HLV Mark Parsons đã không thể giúp ĐT nữ Hà Lan có được thành tích tốt sau khi bị loại ở tứ kết trước ĐT Pháp.  Trách nhiệm dìu dắt con tàu “OranjeLeeuwinnen” lấy lại vị thế ở World Cup 2023 lần này thuộc về thuyền trưởng Andries Jonker.

Bóng đá Việt Nam - ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023: Dấu hỏi cho tham vọng

Hành trình trước mắt của đội bóng này sẽ không hề dễ dàng khi họ nằm cùng bảng đấu với ĐKVĐ ĐT nữ Mỹ cùng ĐT Bồ Đào Nha và ẩn số mang tên ĐT nữ Việt Nam. Hiện tại, ĐT nữ Hà Lan đang đứng ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng FIFA, đội bóng này đang vô cùng khao khát để chứng minh họ vẫn là một trong những đội có tiềm năng để xô đổ sự thống trị của ĐT nữ Mỹ tại World Cup. “OranjeLeeuwinnen” có tài năng của Jill Roord, kỹ năng dứt điểm của Fenna Kalma và tầm nhìn của tân huấn luyện viên Andries Jonker để giúp họ biến điều đó thành hiện thực.

HLV: Andries Jonker

Kể từ khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT nữ Hà Lan vào tháng 9 năm ngoái, HLV Andries Jonker đã và đang giúp cho bóng đá nữ Hà Lan trở lại sau đỉnh cao tại World Cup 2019. Khác với người tiền nhiệm Mark Parsons, Jonker sẵn sàng dành ra 24 tiếng mỗi ngày để cống hiến và tìm ra lối đi riêng cho ĐT nữ Hà Lan. Nhà cầm quân 60 tuổi thường xuyên xuất hiện trên khán đài để xem các học trò thi đấu không chỉ ở Hà Lan mà còn ở những giải VĐQG khác tại châu Âu.

Với những cầu thủ đẳng cấp và có phần “no nê” danh hiệu ở cấp CLB và thành công ở ĐTQG, Jonker đã cân nhắc khối lượng công việc nặng nề mà các cầu thủ này phải chịu đựng và cho phép hộ nghỉ ngơi trong thời gian thi đấu quốc tế. Tư duy thông minh này đã mang đến cho huấn luyện viên một đội hình cực kỳ khỏe mạnh và đạt được điểm rơi phong độ, tất nhiên là trừ ngôi sao Vivianne Miedema, người đã bị đứt dây chằng chéo trước kỳ nghỉ đông.

Bóng đá Việt Nam - ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023: Dấu hỏi cho tham vọng (Hình 2).

Thời gian đầu dẫn dắt ĐT nữ Hà Lan, Andries Jonker được giao nhiệm vụ “bằng mọi giá phải đưa Hà Lan vào VCK World Cup mà không cần tham dự loạt trận play-off”. Đó là một áp lực nặng nề cho nhà cầm quân 60 tuổi bởi ĐT nữ Hà Lan khi đó đang có thành tích không tốt và các ngôi sao trong đội hình cũng không có được trạng thái thi đấu sung mãn. Từng là trợ lý của Louis van Gaal và từng là HLV tạm quyền tại Bayern Munich cũng như VfL Wolfsburg, Jonker không hề nao núng trước áp lực. Cú đánh đầu ở phút thứ 93 của cầu thủ vào thay người Esmee Brugts đã giúp Hà Lan giành chiến thắng trước Iceland trong trận đấu quyết định, qua đó giành vé tham dự VCK World Cup 2023.

Sau khi vượt qua được áp lực trong giai đoạn đầu, Jonker bắt đầu nhiệm vụ truyền đạt các nguyên tắc của mình cho các cầu thủ. Là một người tin tưởng vững chắc vào sự gắn kết, cách tiếp cận của Jonker dường như rất phù hợp với ĐT nữ Hà Lan, trong khi chiến thuật hàng đầu của ông là dồn ép đối phương và tấn công ngay khi có cơ hội. Ở khía cạnh đó, ảnh hưởng của người cố vấn Van Gaal là rất rõ ràng. Tuy nhiên, sơ đồ ưa thích của Jonker vẫn còn là một điều gì đó bí ẩn.

Sơ đồ 4-3-3 gần như thần thánh của Hà Lan không còn hình thành nên hệ thống quen thuộc của đội bóng. Với các cầu thủ trẻ Victoria Pelova và Esmee Brugts, Jonker có hai hậu vệ cánh tốc độ và kỹ thuật, họ lànhững người có thể hỗ trợ các cầu thủ bên trên một cách nhịp nhàng trong tấn công. Đáng chú ý, cả hai đều chưa từng chơi ở vị trí hậu vệ cánh cho đến mùa giải này. Lineth Beerensteyn và Lieke Martens tốc độ có vai trò tự do ở phía trước và được hỗ trợ bởi Jill Roord.

Mặc dù Jonker thích sơ đồ 5-3-2 nhưng anh ấy luôn có thể chuyển sang sơ đồ 4-3-3 quen thuộc nếu cần sự linh hoạt. Yêu cầu của ông với các học trò là muốn hàng thủ dâng cao hơn để gây áp lực lên đối phương một cách chủ động. Sử dụng lối chơi pressing tầm cao khi mất bóng là phương châm ngày nay. Sự linh hoạt trong chiến thuật đó là một phần trong phong cách của Jonker, điều mà ông đã thể hiện bằng cách thử nghiệm tiền vệ Victoria Pelova ở vị trí hậu vệ phải trong những trận đấu gần đây.

Ngôi sao: Tiền vệ Jill Roord và tiền đạo Esmee Brugts

Jill Roord là cái tên được trông chờ nhất trong guồng máy Oranje khi thiếu vắng ngôi sao Vivianne Miedema vì chấn thương. Con gái của cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp René Roord có kỹ thuật, thuận cả hai chân và có khả năng chuyền bóng cực kỳ ấn tượng. Tỷ lệ ghi bàn của cô ấy cũng rất ấn tượng đối với một tiền vệ: 21 bàn sau 86 lần khoác áo ĐTQG.

Trong một cuộc phỏng vấn với De Telegraaf, Roord đã từng chia sẻ về người bố của mình: “Ông ấy nhắn tin cho tôi mỗi ngày rằng: 'Mọi chuyện thế nào rồi?' Ông ấy đã làm điều đó trong nhiều năm rồi.” Bố tôi luôn phân tích các trò chơi của tôi và ông luôn rất thẳng thắn. Chúng tôi đã có một số tranh luận, nhưng giờ không còn nữa vì bây giờ tôi thực tế hơn rất nhiều. Tôi biết khi nào mình chơi không tốt và lẽ ra tôi phải làm tốt hơn, nhưng khi tôi còn trẻ, đúng vậy, chúng tôi đã có một số tranh cãi về điều đó.”

Bóng đá Việt Nam - ĐT Hà Lan tại World Cup nữ 2023: Dấu hỏi cho tham vọng (Hình 3).

Sau một mùa giải thành công cùng Wolfsburg ở Frauen-Bundesliga. Roord không thực sự đóng góp quá nhiều trong chiến thắng của đội nhà trước Barcelona với tỷ số 3-2 ở trận chung kết Champions League. Nhà vô địch châu Âu đã cố gắng để có thể gia hạn với Roord nhưng không thành công. Giờ đây, Jill Roord đã là thành viên của Man City.

Trong sơ đồ của HLV Andries Jonker, Jill Roord đóng vai trò nhạc trưởng và là người phát động những đợt tấn công cho đội bóng có biệt danh “OranjeLeeuwinnen”. Dĩ nhiên, để đạt được thành công tại kỳ World Cup năm nay, Roord cần thêm những người đồng đội có khả năng làm bàn hiệu suất cao. Cái tên được nhắc đến thời gian gần đây là tiền đạo trẻ Esmee Brugts.

Brugts đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch vòng loại World Cup nữ 2023 của ĐT Hà Lan: Cô đã ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu quyết định với Iceland và đảm bảo cho Hà Lan vị trí đầu bảng và giành vé trực tiếp đến World Cup 2023.

Được trời phú cho sự linh hoạt đáng kinh ngạc, Jonker gần đây đã thử nghiệm Brugts trên hàng công và ở vị trí hậu vệ cánh. Cô ấy đi bóng lắt léo và nhanh nhẹn, đồng thời sở hữu khả năng tạt bóng đặc biệt chết người.

Sau một mùa giải xuất sắc cho câu lạc bộ Hà Lan PSV Eindhoven, trong đó Brugts ghi được 8 bàn thắng ở giải VĐQG, cô đã củng cố vị trí của mình như một trong những tài năng triển vọng nhất của bóng đá châu Âu. Giờ đây, các câu lạc bộ từ khắp châu Âu được cho là đã để ý đến cầu thủ 19 tuổi và cô đang lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn ở châu Âu.

Tag: World Cup

ĐT Mỹ tại World Cup nữ 2023: Dệt mộng bá vương

Thứ 5, 06/07/2023 | 22:21
Với hàng loạt những thành tích đạt được từ quá khứ đến hiện tại, ĐT nữ Mỹ đang khao khát viết nên giấc mộng bá vương bằng chức vô địch World Cup thứ 5 trong lịch sử.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Khởi tố 5 cầu thủ HL Hà Tĩnh sử dụng ma túy

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:06
Tối 14/5, VKSND TP.Hà Tĩnh cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 5 cầu thủ bóng đá CLB HL Hà Tĩnh vì hành vi sử dụng chất ma tuý

HLV Popov viết tâm thư sau án phạt của BTC V.League

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:17
Nhà cầm quân người Bulgaria đã có những chia sẻ đầu tiên sau án phạt từ Ban kỷ luật VFF vì bỏ họp báo sau trận thua 0-2 trước TP.HCM

Huỳnh Như tỏa sáng giúp Lank FC thoát hiểm ngoạn mục

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Huỳnh Như góp công giúp Lank FC giành thắng lợi quan trọng ở vòng đấu hạ màn mùa giải 2023/24 giải VĐQG nữ Bồ Đào Nha.

Xúc phạm trọng tài, Vũ Văn Thanh viết tâm thư xin lỗi

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:05
Thông qua fanpage chính thức của mình, hậu vệ Vũ Văn Thanh đã gửi lời xin lỗi đến khán giả cả nước vì hành động bốc đồng của mình.

HLV Hoàng Anh Tuấn xin thôi việc tại VFF

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:19
Sau khi trở về từ VCK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ nói lời chia tay với LĐBĐ Việt Nam (VFF), thôi đảm nhiệm vị trí dẫn dắt các đội trẻ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố 5 cầu thủ HL Hà Tĩnh sử dụng ma túy

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:06
Tối 14/5, VKSND TP.Hà Tĩnh cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 5 cầu thủ bóng đá CLB HL Hà Tĩnh vì hành vi sử dụng chất ma tuý