Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển

Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 19/12/2023 | 20:00
0
Nằm trong những dự án chậm tiến độ ở Nghệ An, quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư còn có nhiều hạng mục công trình không phép, sai quy hoạch.

Nhà hàng lấn biển, xây dựng không đúng quy hoạch

Với mục tiêu xây dựng đảo Lan Châu (Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) thành khu du lịch biển độc đáo, khu nghỉ dưỡng biển cao cấp, tháng 3/2014, nơi đây được đưa vào quy hoạch dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư” do Công ty CP Song Ngư Sơn làm chủ đầu tư.

Bất động sản - Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển

Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư tại Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích là 14,8758 ha (trong đó 8,52 ha mặt nước), tổng nguồn vốn đầu tư là 495 tỉ đồng. Các hạng mục chính bao gồm: Khu khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng (diện tích 1,24ha); Khu Quảng trường và bãi đỗ xe (diện tích 0,7475ha); Khu nhà hàng du lịch, ngắm cảnh trên núi (diện tích 0,98ha); Khu trung tâm điều hành (diện tích 0,08ha); Khu Bungalow (diện tích 0,29ha); Khu bến thuyền (diện tích 0,19ha); Khu bãi tắm (diện tích1,49ha)…

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án có nhiều hạng mục còn dang dở. Vì vậy, vào tháng 7/2023, UBND Tx. Cửa Lò ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra toàn diện dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư”.

Bất động sản - Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển (Hình 2).

Dù không nằm trong quy hoạch nhưng chủ đầu tư đã xây dựng nhà hàng 1 tầng với diện tích hơn 800m2.

Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị cho biết, đoàn đã kiểm tra nhiều nội dung, gồm: tiến độ thực hiện dự án, việc xây dựng công trình theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường và các vấn đề khác liên quan… Qua kiểm tra, UBND Tx. Cửa Lò đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu - Song Ngư” đã có những sai phạm, tồn tại, xây dựng công trình trái với quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Theo kết luận, có tất cả 8 hạng mục công trình đã được chủ đầu tư thi công đưa vào sử dụng nhưng không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong đó, kè biển phía Bắc dự án có chiều dài 256,1m, trong đó diện tích lấn biển so với quy hoạch là 3071m2, bề rộng trung bình lấn biển khoảng 17m; Tuyến đường ven đảo, từ nhà hàng ra đến cầu cảng cũng đã có những hoạt động xây dựng mới; Bề mặt đường có nơi thảm bê tông xi măng, có nơi lát các loại gạch, đồng thời xây hoặc lắp đặt một số hệ thống lan can; Ngoài hai khu vực có lầu Nghinh Phong, mộ Tiên và các bãi đá phía Đông, phía Nam đảo chưa có những tác động của các hoạt động xây dựng; Phần còn lại, hầu hết diện tích đã bị sử dụng làm nhà hàng cùng các công trình phụ trợ như sân, đường đi… nên đã bị bê tông hóa, bị thay đổi hình dạng; vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ vì vậy đang bị phá vỡ.

“Hạng mục kè biển và nhà hàng Lan Châu dưới chân đảo được xác định là 2 hạng mục sai phạm lớn của dự án. Trong đó, nhà hàng được xây dựng kiên cố và hoạt động từ khá lâu. Còn hạng mục kè biển không nằm trong quy hoạch nhưng được chủ đầu tư đổ bê tông, xây dựng với nhiều bậc lên xuống nối từ khu vực bể bơi khách sạn kéo đến nhà hàng Lan Châu dưới chân đảo”, đại diện Tx. Cửa Lò thông tin.

Bất động sản - Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển (Hình 3).

Nhà hàng này đã được xây dựng và hoạt động nhiều năm qua.

Ngoài ra, dự án còn có một số hạng mục xây dựng trái phép không nằm trong quy hoạch, gồm: công trình thang máy và đường dẫn từ thang máy lên nhà hàng trên đảo; nhà trực bảo vệ phía sau khách sạn; nhà giặt là, nhà kho, nhà WC; bể chứa hải sản phía sau nhà hàng dưới chân đảo Lan Châu; lắp dựng mái tôn phía sau khách sạn…

Đoàn kiểm tra cũng xác định, dự án này có 9 hạng mục nằm trong quy hoạch nhưng chưa được đầu tư xây dựng, gồm: quầy Bar dịch vụ trên đảo; 11 căn Bungalow nghỉ dưỡng; Khu massage, nhà ở nhân viên; khu biệt thự nghỉ dưỡng; quảng trường; nhà hàng hải sản; nhà để xe; nhà xử lý nước thải; bể nước ngầm.

Đề nghị tháo dỡ những hạng mục xây dựng trái phép

Sau khi có kết luận của đoàn kiểm tra, UBND Tx. Cửa Lò đã có buổi làm việc và yêu cầu phía chủ đầu tư tháo dỡ, khắc phục sai phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu đối với 2 hạng mục sai phạm lớn là: nhà hàng 1 tầng dưới chân đảo Lan Châu rộng 843,6m2 và kè biển phía Bắc dự án dài 256m2, trong đó diện tích lấn biển là 3.071m2.

Do dự án nằm trong danh sách các dự án chậm tiến độ nên thị xã Cửa Lò yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ xây dựng các hạng mục nằm trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng để đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành công trình.

Đối với một số công trình khác sai phạm nhưng để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của chủ đầu tư, thị xã Cửa Lò đề nghị Công ty Song Ngư Sơn điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

“Phía thị xã cho chủ đầu tư đề xuất phương án xử lý những công trình sai phạm nhưng đến thời điểm hiện tại đơn vị này vẫn chưa trình lên phương án xử lý. Quan điểm của thị xã là yêu cầu công ty tổ chức khắc phục, tháo dỡ các hạng mục có nguy cơ phá vỡ cảnh quan đảo Lan Châu nói trên”, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị cho biết.

Bất động sản - Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển (Hình 4).

Hạng mục kè biển và nhà hàng Lan Châu dưới chân đảo được xác định là 2 hạng mục sai phạm lớn của dự án.

Liên quan đến vụ việc, để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với bà Phạm Thị Thanh Hà, Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Song Ngư Sơn theo số điện thoại công khai của đơn vị này. Tuy nhiên, khi biết về nội dung câu hỏi thì vị lãnh đạo này từ chối trả lời về những phương án tiếp theo của công ty sau kết luận của đoàn kiểm tra của UBND Tx. Cửa Lò.

Theo tìm hiểu, từ tháng 11/2015 cho đến tháng 10/2019, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã 5 lần bị Đội Quản lý trật tự đô thị chủ trì phối hợp với UBND phường Nghi Thủy, Tx. Cửa Lò lập biên bản vi phạm với những nội dung như: xây dựng trái phép, sai quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, theo quy định của pháp luật…

Với các nội dung trên đều phải áp dụng hình thức xử lý như phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo hướng buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng, không hiểu sao ở dự án này, các vi phạm chỉ mới bị lập biên bản nhắc nhở.

Bất động sản - Dự án chậm tiến độ, nhiều hạng mục thi công khi chưa được cấp phép tại phố biển (Hình 5).

Đây cũng là dự án nằm trong danh sách những dự án chậm tiến độ trên địa bàn Tx. Cửa Lò.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tiêu, Phó Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò cho biết, thị xã đã giao cho Đội Quản lý trật tự đô thị tham mưu thực hiện các quy trình và xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng.

“UBND Tx. Cửa Lò sẽ đồng ý để chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đề nghị UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án đối với các hạng mục có trong quy hoạch nhưng chưa thực hiện, sau khi chủ đầu tư tổ chức thực hiện khắc phục, tháo dỡ hoàn toàn các trường hợp sai phạm trên”, Phó Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò thông tin.

Nghệ An “ưu ái” gia hạn, chủ đầu tư vẫn bỏ trống hàng nghìn đất vàng

Thứ 2, 11/12/2023 | 15:30
Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã gia hạn thêm 24 tháng nhưng đơn vị chủ đầu tư vẫn không chịu triển khai thi công các hạng mục đã cam kết.

Nghệ An: Kiên quyết xử lý dứt điểm những dự án “treo”, chậm tiến độ

Thứ 6, 15/09/2023 | 15:22
Tỉnh Nghệ An đã quyết định chấm dứt hoạt động của một số dự án chậm tiến độ, chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo dự án, chưa hoàn thành các thủ tục để triển khai.

Dự án nhà ở biệt thự chậm tiến độ 10 năm, "mượn" đường dân sinh làm hỏng gây bức xúc

Thứ 5, 31/08/2023 | 21:13
Được phê duyệt gần 1 thập kỷ, dự án Khu nhà ở biệt thự Nam Hoà vẫn dở dang, dẫn đến ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khi chủ đầu tư “mượn đường” làm hư hỏng.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.