Du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, cơ hội phục hồi du lịch

Du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, cơ hội phục hồi du lịch

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 02/07/2023 | 21:21
0
Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, vừa là cơ hội vừa là thách thức để ngành du lịch tăng sức cạnh tranh, hấp dẫn.

Nguồn khách quốc tế quan trọng

Đầu tháng 7/2023, ghi nhận của Người Đưa Tin từ số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, số lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam ước tính trong tháng 6/2023 là 284.350 lượt, lũy kế 6 tháng đầu năm là 1.602.183 lượt. Đây là quốc gia dẫn đầu số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam, cao hơn gần 50% so với thị trường từ Trung Quốc.

Trò chuyện với Người Đưa Tin, anh Yoo Hyong-rok, một nhân viên văn phòng 29 tuổi cho biết, anh đã có chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3 sau khi xem các chương trình truyền hình giới thiệu về Việt Nam và xem các bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

Anh Hyong-rok nói: "Nhiều bạn bè của tôi đã đến thăm đất nước này vào các kỳ nghỉ. Tôi đã nghe rất nhiều điều tuyệt vời về Việt Nam nên quyết định thử đi cho biết".

Sau khi đến Đà Nẵng, anh Hyong-rok đã bất ngờ khi thấy rất nhiều cơ sở kinh doanh treo các bảng hiệu tiếng Hàn, từ nhà hàng thịt nướng, thẩm mỹ viện cho đến các chuỗi cà phê.

Đối với du khách Yoo Hyong-rok, Việt Nam cho phép anh được mở rộng tầm nhìn ra bên ngoài Hàn Quốc đồng thời cũng mang đến cho anh trải nghiệm hương vị quê nhà ở một đất nước khác.

"Tại Đà Nẵng, tôi đã thử vào một trong những tòa nhà phong cách Hàn Quốc và ăn uống tại nhà hàng ở trong đó. Hương vị thức ăn giống như ở Hàn Quốc và các nguyên liệu chế biến thậm chí còn tươi hơn", anh Hyong-rok nhận xét.

Tiêu dùng & Dư luận - Du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, cơ hội phục hồi du lịch

Số lượng du khách đến từ Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu trong nhóm thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. (Nguồn: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)

Từ tháng 2/2023 đến nay, các hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc đã xúc tiến kết nối lại đường bay giữa 2 quốc gia, sau 3 năm gián đoạn do dịch Covid-19. Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc là Jeju Air đã triển khai từ tháng 4/2023, mở lại các chặng bay từ Incheon đến Hà Nội và Tp.HCM. Trước đó, vào tháng 6 năm ngoái, hãng hàng không này đã khai thác trở lại các chặng bay từ Incheon đến Đà Nẵng, Nha Trang và chặng bay từ Busan đến Đà Nẵng.

Một yếu tố khiến số lượng lớn người dân Hàn Quốc chọn Việt Nam là điểm đến du lịch là bởi xu hướng du lịch mới, được gọi là “Longcation”. Thuật ngữ này đề cập đến một kỳ nghỉ dài ngày với nhịp độ chậm, trong đó khách du lịch thường ở trong một quốc gia, thành phố duy nhất trong suốt chuyến đi.

“Trước đại dịch, du khách Hàn Quốc lần đầu đến Việt Nam thường chọn Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh là điểm đến. Hiện nay, họ thường đặt vé máy bay thẳng đến Đà Nẵng, Phú Quốc hoặc Nha Trang. Cả ba đều là các điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng, cách xa sự ồn ào, náo nhiệt của các thành phố lớn”, đại diện Công ty du lịch Hana Tour (Hàn Quốc) nói với Người Đưa Tin.

Tăng cường hơn nữa xúc tiến du lịch

Số liệu khả quan là vậy, nhưng theo báo cáo hồi quý 1/203 của công ty nghiên cứu thị trường Outbox Company thì chỉ có 18% du khách Hàn Quốc “tự tin hiểu biết về Việt Nam”.

Ông Đặng Mạnh Phước, Tổng Giám đốc của The Outbox Company đánh giá: “Du khách tìm kiếm thông tin du lịch vẫn chủ yếu qua các blog, trang web du lịch hoặc trực tuyến, thay vì các chiến dịch quảng bá, truyền thông quy mô lớn. Do đó, mức độ nhận biết rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường hơn nữa việc quảng bá điểm đến cho du khách”.

Tiêu dùng & Dư luận - Du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng mạnh, cơ hội phục hồi du lịch (Hình 2).

Du khách Hàn Quốc tham quan Phố cổ Hội An.

Trong khi đó, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel chia sẻ, Việt Nam đã đẩy mạnh việc quảng bá, tiếp thị du lịch tới khách hàng Hàn Quốc thông qua nhiều chiến dịch truyền thông. Các chương trình truyền hình thực tế hút khách tại Hàn Quốc nhiều lần nhắc đến Việt Nam. Đây là yếu tố thúc đẩy người Hàn đến Việt Nam du lịch.

Theo bà Hoàng, Việt Nam cần đảm bảo dịch vụ du lịch đáp ứng được tiêu chuẩn cao của khách Hàn như “đào tạo nhân lực về việc phục vụ khách quốc tế, chú trọng vấn đề ngôn ngữ, tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá với khách Hàn Quốc".

Ngoài ra, ngành du lịch cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các loại hình du lịch văn hóa, mạo hiểm, nghỉ dưỡng và ẩm thực cũng như các trải nghiệm độc đáo, khác biệt.

Bà Hoàng cho biết thêm, hiện khách Hàn Quốc chủ yếu đi du lịch tự túc hoặc đặt qua các công ty Hàn Quốc có đại diện tại Việt Nam. Các công ty du lịch Việt khó đón được khách Hàn. Nếu khách Hàn mua tour tại Việt Nam, họ chủ yếu mua các tour trong ngày, nhỏ lẻ.

Để giải quyết vấn đề này, bà Hoàng cho rằng các công ty du lịch Việt cần tăng cường hợp tác với các công ty Hàn Quốc để tạo ra các gói tour hấp dẫn, thuận tiện cho khách du lịch.

"Xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, tiếp thị du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc là điều chúng ta cần làm", bà Hoàng nhấn mạnh.

Xác định thị trường chủ lực

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, chuyên gia du lịch, thị trường Đông Bắc Á, trong đó có Hàn Quốc là "không thể thiếu" với du lịch Việt Nam và có nhiều ưu điểm. Các nơi này gần chúng ta về địa lý, có sự tương đồng văn hóa, nhiều cơ hội kinh doanh và đông dân.

"Về lâu dài, du lịch Việt Nam cần xác định Đông Bắc Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng là thị trường chính, có tác động lớn đến tốc độ phục hồi du lịch của Việt Nam”, ông Long chỉ ra.

Cũng theo ông Long, du lịch Việt Nam cần chuẩn bị nhiều giải pháp thu hút khách từ Hàn Quốc. Trước tiên vẫn phải chuẩn bị tốt các điều kiện để đón tiếp, đặc biệt là nguồn nhân lực, cở sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, chuỗi cung ứng các dịch vụ du lịch như ăn uống, lưu trú, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm ở điểm đến, số lượng và chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Hàn Quốc thông tin chính sách miễn visa cho du khách Việt Nam tại Yangyang

Thứ 2, 24/10/2022 | 15:31
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết hiện nay có một số thông tin không chính xác về chính sách miễn visa cho khách du lịch Việt Nam tại sân bay Yangyang.

Du khách Hàn Quốc tới Đà Nẵng tăng trở lại

Thứ 6, 15/07/2022 | 19:00
Không chỉ du khách mà hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng tại Hàn Quốc đã “đổ bộ” tới Đà Nẵng.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM lên tiếng sau các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:55
Đến hiện tại, Sở An toàn thực phẩm nhận định các vụ nghi ngộ độc tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh có quy mô tương đối nhỏ, dưới 30 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh còn 18 tuyến đường ngập do mưa và triều cường

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Cơ quan chuyên môn dự báo, Tp.HCM có 26 điểm ngập nước, trong đó có 19 điểm mưa lớn là ngập và 7 điểm do triều cường.

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
Cùng chuyên mục

Giá nông sản hôm nay 12/5: Hồ tiêu tăng nhẹ, lúa tươi được giá, diêm dân được mùa muối

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:57
Hồ tiêu, cà phê tăng nhẹ, giá lúa đà tăng nông dân Hà Tĩnh phấn khởi, diêm dân được mùa muối nhờ nắng nóng.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không như thế nào?

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:30
Theo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng, song vẫn chưa vượt trần.

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 12/5: Hồ tiêu tăng nhẹ, lúa tươi được giá, diêm dân được mùa muối

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:57
Hồ tiêu, cà phê tăng nhẹ, giá lúa đà tăng nông dân Hà Tĩnh phấn khởi, diêm dân được mùa muối nhờ nắng nóng.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp: Mở rộng cơ hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.