Du lịch Đà Nẵng và bài toán hút khách quốc tế

Du lịch Đà Nẵng và bài toán hút khách quốc tế

Thứ 7, 14/10/2023 | 07:00
1
9 tháng qua, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng sụt giảm mạnh. Địa phương này chỉ đón hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế, bằng 67% so với thời điểm trước dịch.

Khách du lịch quốc tế giảm mạnh

Đà Nẵng là điểm sáng trong bức tranh phục hồi du lịch sau đại dịch so với cả nước. 3 tháng cao điểm mùa hè 2023, thành phố đón lượng khách khủng. Khách nội địa vẫn chọn Đà Nẵng là điểm đến, trở lại trong mùa hè.

Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Tp.Đà Nẵng cho thấy, 9 tháng đầu năm 2023, khách nội địa đến Đà Nẵng do các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, tăng 1,7 lần so cùng kỳ 2022 và bằng 142% so cùng kỳ 2019. Tổng thu du lịch ước đạt gần 915 tỷ đồng.

Kinh tế - Du lịch Đà Nẵng và bài toán hút khách quốc tế

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn để thu hút du khách. Ảnh minh họa: VGP/Lưu Hương

Những kết quả đó là do điểm đến Đà Nẵng vẫn giữ được sức hấp dẫn riêng và có thương hiệu quốc tế trên bản đồ du lịch thế giới với môi trường du lịch tiếp tục được đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhiều lễ hội, sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế đặc sắc được tổ chức thành công đã thực sự tạo hiệu ứng truyền thông và thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến với Đà Nẵng.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, thách thức với ngành du lịch thành phố Đà Nẵng là lượng khách quốc tế giảm mạnh. 9 tháng qua, địa phương chỉ đón hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế, bằng 67% so với  thời điểm trước dịch Covid-19

Điều khiến nhiều đơn vị lữ hành lo lắng là khách quốc tế đi lẻ tăng cao, làm sụt giảm nguồn thu cho doanh nghiệp. Thống kê cho thấy, đến hết quý 3/2023, có đến 80% khách quốc tế đi lẻ, trong khi khách đi theo đoàn chỉ chiếm 15-20% trong tổng khách lưu trú.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp. Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp du lịch đang khó khăn về nguồn vốn, thu không đủ bù lỗ, đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản. Thị trường khách quốc tế hiện nay lớn nhất là Hàn Quốc, nhưng chủ yếu là khách lẻ.

Sau hơn 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến du khách cắt giảm chi tiêu, ngày lưu trú và chọn điểm đến gần, dẫn đến việc khôi phục mở đường bay quốc tế và khai thác các thị trường quốc tế gặp khó khăn.

“Khách quốc tế giảm quá nhiều. Năm 2019, 2 triệu khách Hàn, 1 triệu khách Trung Quốc, nhưng năm nay chỉ khoảng 1,6 triệu khách Hàn, như thế giảm rất sâu. Trong khi các thị trường khác chưa thực sự kết nối được đường bay và kết nối được thị trường, thời gian đến vẫn chưa phục hồi, gây khó khăn cho doanh nghiệp làm du lịch”, báo Nhân Dân dẫn phân tích của ông Cao Trí Dũng.

Làm rõ thêm nguyên nhân khách quốc tế giảm mạnh, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng thông tin, thị trường Trung Quốc (năm 2019 chiếm tỉ lệ 20%) chưa có dấu hiệu phục hồi, trong khi thị trường tiềm năng Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng.

Hiện tại, dù thị trường khách Hàn Quốc đang chiếm tỉ lệ 48% tổng lượng khách đến thành phố biển, nhưng cũng đang có sự dịch chuyển và lựa chọn những điểm đến mới có nhiều sản phẩm mới. Trong khi tại Đà Nẵng các dự án trọng điểm động lực tạo sản phẩm du lịch đang tiếp tục gặp vướng mắc.

Thông tin trên Vietnam+, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế về nguồn lực kinh phí xúc tiến, tổ chức sự kiện lễ hội đặc sắc, quy mô lớn thu hút còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến ra nước ngoài, tìm kiếm thị trường mới.

Thành phố có hơn 2.000 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển và hơn 4.000 cơ sở ăn uống, mua sắm nhưng chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp du lịch tham gia các chương trình xúc tiến (chiếm chưa tới 1% tổng số doanh nghiệp du lịch), 200 đơn vị tham gia chương trình kích cầu (chiếm 3,3% tổng số doanh nghiệp đang kinh doanh).

Về phát triển sản phẩm du lịch, mặc dù thành phố có nhiều nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực hỗ trợ phát triển du lịch, tuy nhiên đến nay các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới. Nhiều dự án, quy hoạch để đảm bảo hạ tầng cho phát triển du lịch vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Môi trường du lịch nhiều nơi còn chưa đảm bảo... do nhiều yếu tố khách quan.

Kinh tế - Du lịch Đà Nẵng và bài toán hút khách quốc tế (Hình 2).

 Thách thức với ngành du lịch thành phố Đà Nẵng là lượng khách quốc tế giảm mạnh. Ảnh minh họa: VGP/Lưu Hương

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị tổng kết du lịch Đà Nẵng 9 tháng đầu năm, chiều 12/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã chỉ rõ một số hạn chế, thách thức.

“Một trong những thách thức mà ngành du lịch Đà Nẵng phải rút kinh nghiệm, đó là hiện nay, khách du lịch quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản đến Nha Trang nhiều hơn Đà Nẵng vì mỗi câu chuyện là giá phòng ở tại Nha Trang thấp hơn Đà Nẵng. Trong kia giá phòng từ 700-800 nghìn mà tại Đà Nẵng vẫn từ 3-4 triệu. Vì vậy, các tour du lịch, hãng lữ hành họ sẽ chọn địa điểm rẻ hơn thôi. Ngoài sự hấp dẫn về các điểm du lịch mới, thì giá cả cạnh tranh là yếu tố rất quan trọng”, ông Triết nhìn nhận.

Ông Triết cho rằng, ngoài sự hấp dẫn về các điểm du lịch mới, thì giá cả cạnh tranh là yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút khách quốc tế trở lại Đà Nẵng. Ông Triết đề nghị ngành du lịch Đà Nẵng cần nghiên cứu, có các kiến nghị đề xuất kỹ hơn để thành phố xem xét và sớm ban hành các nghị quyết, chính sách riêng đối với ngành du lịch.

"Đà Nẵng có rất nhiều vấn đề thuộc ngành du lịch chưa có chính sách riêng, chưa được ưu tiên, như phát triển kinh tế đêm, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nguồn nhân lực du lịch; cơ chế chính sách đặt hàng với các hiệp hội trong việc xúc tiến, thu hút khách đến Đà Nẵng...", ông Triết nói.

Giải pháp nào để “hút” khách quốc tế đến Đà Nẵng?

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh tới đây dự báo kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng du lịch, ngành phải tính toán, linh hoạt trong việc tìm kiếm và xúc tiến tại các thị trường mới, cũng như làm mới sản phẩm du lịch và đầu tư sản phẩm mới.

“Nguồn lực chúng ta khó, điều kiện khó thì việc đầu tư sản phẩm mới sẽ khó. Trong khi một số thị trường truyền thống sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển trong năm 2024-2025, nên ngành du lịch phải nghiên cứu thị trường và xúc tiến khai thác thị trường mới”, ông Trần Chí Cường nói.

Cùng bàn luận về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh thông tin, để khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế và tiếp tục phát triển du lịch bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, chính quyền thành phố đã huy động các nguồn lực để tạo điểm bứt phá, phấn đấu hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố phấn đấu các chỉ tiêu phát triển du lịch như khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu tăng 25,66%/năm; trong đó, khách quốc tế phấn đấu tăng 41,53%/năm; doanh thu lưu trú, lữ hành phấn đấu tăng 41,32%/năm.

Năm 2024, khách do cơ sở lưu trú phục vụ phấn đấu đạt 8,05 triệu lượt, tăng 13% so với năm 2023, bằng 100% so với năm 2019 (8,04 triệu lượt); trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 15% so với năm nay, bằng 77% so với năm 2019 (3,24 triệu lượt); khách nội địa 5,55 triệu lượt, tăng 11% so với năm nay, bằng 116% so với 2019 (4,79 triệu lượt). Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành phấn đấu (15.200 tỷ đồng) tăng 8% so với năm nay.

Thành phố Đà Nẵng đang tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án phát triển kinh tế ban đêm; Đề án phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố; Kế hoạch phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc và các đề án, kế hoạch trọng tâm phát triển du lịch các quận, huyện đã được thành phố phê duyệt theo lộ trình; đồng thời, thành phố tìm kiếm những giải pháp đột phá, mạnh dạn triển khai một số hoạt động thí điểm để triển khai hiệu quả các mục tiêu trên.

2024 -2025 nguồn khách quốc tế chưa thể đột phá

Thông tin trên Tuổi Trẻ, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tp. Đà Nẵng dự báo, đến năm 2024, 2025 tình hình thu hút khách quốc tế tiếp tục đối mặt khó khăn do thị trường lớn Trung Quốc chưa phục hồi, trong khi khách Hàn Quốc đã bão hòa và đang có xu hướng giảm.

Ngành du lịch thành phố đang tập trung khai thác các thị trường khác như Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Đông Nam Á, Úc, Mỹ. Nhưng trong ngắn hạn lượng khách thu hút được chưa thể tăng nhanh để bù đắp cho các thị trường truyền thống. Do đó, đại diện doanh nghiệp du lịch dự báo đến năm 2024 và 2025 nguồn khách quốc tế chưa thể có bước đột phá.

 

Minh Hoa (t/h)

Đà Nẵng: Doanh nghiệp lo lắng vì tiền thuê đất tăng cao

Thứ 5, 12/10/2023 | 19:00
Ngày 11/10, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng đã dẫn đoàn kiểm tra thực tế một số dự án thuê đất ven biển trên địa bàn.

Đà Nẵng: Giải pháp tăng Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ 5, 12/10/2023 | 12:00
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.Đà Nẵng nhìn thẳng những nguyên nhân khiến CPI của Tp.Đà Nẵng rớt hạng và đưa ra giải pháp.

Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì về giá thuê đất tăng cao?

Thứ 5, 12/10/2023 | 10:10
Chiều 11/10, UBND Tp.Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp năm 2023.
Cùng chuyên mục

OCB báo lãi trước thuế 1.214 tỷ đồng quý I/2024, nợ xấu lên mức 2,87%

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Tổng nợ xấu của OCB tại thời điểm cuối tháng 3/2024 là 4.340 tỷ đồng, tăng 11,16% so với tổng nợ xấu 3.904 tỷ đồng hồi cuối năm 2023.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

15 ngân hàng tăng lãi suất trong tháng 4: Lãi suất huy động đang tăng trở lại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:38
Lần đầu tiên trong 1 năm, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Có tới 15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Gửi 42.600 tỷ đồng ở ngân hàng, PV Gas mang về 436 tỷ đồng tiền lãi

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:39
Hơn 46% tài sản của PV Gas nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn với 42.613 tỷ đồng. Đây cũng là quý ghi nhận lượng tiền nắm giữ cao kỷ lục của DN.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.