Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị

Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 20/06/2023 | 14:32
0
Sau đại dịch Covid-19, “ván cờ” du lịch dường như được chơi lại từ đầu, đây cũng là thời điểm chúng ta cần sớm có một thương hiệu rõ ràng trên bản đồ du lịch thế giớ

“Xóa đi làm mới” hình ảnh du lịch

Trước câu hỏi cần có những thay đổi gì trong cách thức quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch của Việt Nam đến các du khách? Ông Nguyễn Sơn Thuỷ - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam bày tỏ: “Sau đại dịch mọi thứ đã khá thay đổi, chúng tôi gần như bắt đầu trở lại, “xóa đi làm mới” hình ảnh du lịch. Vì vậy ngành du lịch Việt Nam cần định vị càng rõ ràng và nhất quán hơn”.

Ở đây ông Thuỷ đưa ra vấn đề rằng chúng ta cần đặt ra câu hỏi hình ảnh du lịch Việt Nam là gì trong tâm trí du khách? Là du lịch sang trọng, thân thiện, thiên nhiên, biển đảo, sự kiện, hội nghị hội thảo,... hay là tổng hợp các yêu cầu vui chơi giải trí, đa dạng hóa nhu cầu du lịch theo kiểu “thượng vàng hạ cám”?

“Để từ đó có chiến dịch truyền thông xuyên suốt, nhất quán với các chủ đề. Khi xác định chủ đề du lịch quốc gia, xác định thông điệp rõ ràng với khách hàng, ... thì mới có cách truyền thông hiệu quả và lâu dài. Như Amazing Thái Land, Truly Asia của Malaysia, 100% Pure Của New Zealand, ... họ làm chiến dịch hàng chuc năm với 1 thông điệp duy nhất, nhất quán và xuyên suốt, chiến lược, chiến thuật toàn cầu”, ông Thuỷ đánh giá.

Kinh tế - Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị

Ông Nguyễn Sơn Thuỷ - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, vấn đề ngân sách cho đầu tư quảng bá du lịch là vấn đề khó khăn trong ngành. Ông cho rằng Chính phủ nên mạnh mẽ đầu tư ngân sách cho quảng bá, thì mới đảm bảo các kế hoạch mục tiêu đạt được theo mong muốn và yêu cầu. “Với mức hiện tại thì không thể đạt yêu cầu cao. Mới đảm bảo trở lại đà tăng trưởng và ngành kinh tế mũi nhọn chiếm 10% tổng GDP quốc gia”, ông Thủy nhận định.

Trước những khó khăn của ngành, đại diện Hiệp hội du lịch Quảng Nam đánh giá báo chí có vai trò không nhỏ trong việc chuyển tải các thông điệp trung thực từ đời sống doanh nghiệp và xã hội. Từ đó góp phần giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử, đất nước con người Việt Nam ra thế giới nhanh nhất. “Trong ngành du lịch chúng ta có nền tảng bản địa tốt, tài nguyên du lịch phong phú được đóng gói trong các sản phẩm du lịch sẽ không được “bay xa và bay cao” nếu thiếu công tác truyền thông của báo chí”, ông Thuỷ cho hay.

Chúng ta không “ăn mày” di sản

Ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho rằng mỗi một quốc gia dân tộc đều có bản sắc riêng, chính bản sắc đó tạo ra sự khác của mình và thế giới. Từ đó, sẽ có chiến lược để xây dựng hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp dựa trên câu chuyện lịch sử của dân tộc.

“Nếu làm theo hướng du thuyền hiện đại, sang trọng thì ở đâu cũng có và thậm chí họ làm trước và tốt hơn rất nhiều. Nhưng một du thuyền cảm hứng từ quá khứ, từ câu chuyên cụ Bạch Thái Bưởi, xây dựng con tàu chở những tinh hoa văn hoá Việt Nam, những giá trị tinh thần của người Việt thì du khách phải đến Việt Nam mới có thể trải nghiệm”, ông Hà cho hay.

Kinh tế - Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị (Hình 2).

Ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho rằng nên tận dụng những lợi thế để phát triển du lịch.

Đại diện doanh nghiệp cho rằng, đây chỉ là những câu chuyện rất nhỏ trong hàng nghìn những chất liệu dân gian, di sản của Việt Nam. “Nhưng cần phải được nâng tầm, chúng ta không “ăn mày” di sản mà thay vào đó nâng tầm chúng ở mức độ cao hơn, phù hợp với nhu cầu của du khách”, ông Phạm Hà chia sẻ.

Đặc biệt sau đại dịch, hình ảnh, sản phẩm du lịch của Việt Nam đã dần thay đổi, khi hiện nay khách hàng quan tâm đến thân – tâm – tuệ.

Ông Phạm Hà đánh giá: “Chúng ta cũng đang hướng những sản phẩm mạnh về thế chất, lành về tinh thần. Du khách cần những trải nghiệm nhiều cảm xúc, họ đi theo nhóm nhỏ, quan tâm đến tour chăm sóc sức khoẻ toàn diện”.

Tìm ra điểm mạnh và sự khác biệt

Kinh tế - Du lịch Việt Nam: Thay đổi để định vị (Hình 3).

Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Best Price.

Bàn về giải pháp trong việc thay đổi cách thức quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch của Việt Nam đến các du khách, ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Best Price Travel nhận định trong thời gian gần đây, Việt Nam có khá nhiều các hoạt động quảng bá tới bạn bè trên thế giới.

Ví dụ như cuối năm 2022 chúng ta đã quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN. Mới nhất, đầu năm 2023, Việt Nam tham dự hội chợ du lịch Quốc tế ITB tại Berlin.

“Đây là những sự kiện hết sức thiết thực và hiệu quả, vì thế tôi nghĩ để quảng bá du lịch Việt Nam thì chúng ta nên tích cực tham gia các hoạt động như vậy. Các đơn vị nhà nước sẽ là đầu mối liên hệ và tổ chức, quảng bá, còn các doanh nghiệp sẽ là đơn vị triển khai đưa khách tới Việt Nam.

Bên cạnh đó thì việc mở rộng đường bay, nới lỏng chính sách nhập cảnh, gia hạn thời gian nhập cảnh cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút du khách đến với Việt Nam’, ông Tú đưa ra đánh giá.

Xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh

Thứ 7, 17/06/2023 | 19:31
Chiều 17/6, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ VH, TT và DL tổ chức hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh.

Nhiều giải pháp để phát triển điện ảnh gắn kết với quảng bá du lịch

Thứ 6, 16/06/2023 | 21:00
Nhiều giải pháp, đề xuất đã được đưa ra để thúc đẩy việc quảng bá văn hóa, xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm đến của Việt Nam thông qua điện ảnh.

Răn đe những “con sâu” làm rầu du lịch Huế

Thứ 6, 16/06/2023 | 15:00
Lực lượng chức năng TP.Huế sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, xâm phạm lợi ích của du khách dù nhỏ nhất.
Cùng tác giả

Tạo động lực cho người trẻ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:23
Với khả năng thích ứng, luôn tìm tòi, ham học hỏi, các em học sinh, sinh viên là lực lượng quan trọng để phát triển, đổi mới đất nước.

Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh sau khi kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Kết thúc thời gian đăng ký theo quy định đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT.

Xây dựng nền giáo dục mở, xã hội học tập suốt đời

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Theo đó, trong bối cảnh mới, giáo dục và đào tạo con người không chỉ giữ vững bản sắc mà còn hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu.

Hà Nội: Thí sinh nghiên cứu kỹ tỉ lệ chọi để có chiến thuật học tập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Có gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập không chuyên, tỉ lệ chọi cao nhất với 1/3,11 (trung bình cứ 3 thí sinh dự thi thì có 1 em đỗ).

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và EU

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:52
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, cả đa phương và song phương.
Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam lãi 575 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:31
So với kế hoạch đem về 1.423 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2024, VNX đã hoàn thành 41% chỉ tiêu sau 3 tháng đầu năm.  

Bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:22
Tàu hàng rời 65.000 DWT vừa được hạ thủy thuộc dự án đóng tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực hiện.

Diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ, xử lý thế nào?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:18
Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.