“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy
Thứ 7, 31/12/2022 | 16:32
0
Thật đáng tiếc, khi phải dùng thành ngữ này, trước những sai phạm xảy ra tại Bộ GD&ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Căn cứ kết quả thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo giai đoạn 2014 – 2018, Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển thông tin về hai vấn đề sau sang Bộ Công an xem xét, xử lý: Nội dung hướng dẫn sử dụng sách bài tập, sách tham khảo có dấu hiệu “lợi ích nhóm” giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lý nhà nước với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN).

Việc lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất sách giáo khoa (SGK) của NXBGDVN có nhiều dấu hiệu bất thường, chưa đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Bản thân tôi không bất ngờ trước kết luận này vì đã không ít lần lên tiếng về một số vấn đề liên quan đến SGK, sách tham khảo của NXBGDVN và trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết luận này chắc cũng không làm nhiều người ngạc nhiên, khi mà NXBGDVN là đơn vị độc quyền trong lĩnh vực SGK và là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vì "một mình một chợ” cho nên NXBGDVN đã tự ý lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy trái với Luật Đấu thầu; trong đó có nhà thầu thường xuyên chiếm 83,1% số lượng giấy của NXB với giá bán bình quân gấp khoảng 1,7 lần giá giấy công ty nhập khẩu. NXBGDVN còn sử dụng giấy in định lượng thấp hơn tiêu chuẩn quốc gia; đồng thời dồn nhiều khoản bất hợp lý vào giá thành SGK, thậm chí tự ý tăng giá SGK lên 16,9% từ năm học 2019-2020.

Đáng ngạc nhiên là những sai phạm rõ ràng như vậy trong suốt thời gian dài không được cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo, đồng thời là cơ quan chủ quản của NXBGDVN phát hiện, xử lý kịp thời. Thậm chí, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra dấu hiệu “lợi ích nhóm” giữa Bộ và doanh nghiệp trực thuộc này.

Để chấm dứt tình trạng độc quyền, tạo lập thị trường cạnh tranh lành mạnh, Nghị quyết 88 ngày 28/11/2014 của Quốc hội đã quy định xã hội hóa việc biên soạn SGK và trao quyền lựa chọn SGK cho các trường. Tuy nhiên, qua phản ánh của nhiều giáo viên và cán bộ quản lý, tôi được biết, trên thực tế, các trường không được lựa chọn SGK phù hợp như quy định.

Thậm chí, chỉ sau một năm triển khai chương trình, SGK mới, quyền lựa chọn trên danh nghĩa này của các trường cũng bị Thông tư số 25 ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thu lại để trao cho các hội đồng lựa chọn SGK của tỉnh vẻn vẹn 15 người mà chưa có gì đảm bảo rằng những thành viên này được lựa chọn theo quan điểm của mình. Bản thân tôi đã một vài lần đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Thông tư 25 và cũng đã được lãnh đạo Bộ hứa hẹn nhưng cho đến nay vẫn chưa có chuyển động gì.

Quan điểm - “Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

Trong thông báo kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý Nhà nước về giáo dục của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều những sai phạm của Bộ GD&ĐT trong công tác quản lý Nhà nước liên quan đến sách giáo khoa (SGK).

Trong thời gian qua, tôi cũng đã chuyển đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chất vấn về việc xử lý những sai sót nghiêm trọng của một số SGK của NXBGDVN. Bộ trưởng trả lời là đã cho sửa chữa, thu hồi hàng trăm nghìn quyển sách. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 33 ngày 22/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì quy trình chỉnh sửa SGK được thực hiện như quy trình biên soạn SGK, nghĩa là phải có hội đồng thẩm định sách, hồ sơ thẩm định sách và sách chỉnh sửa phải được bộ trưởng phê duyệt. Cho đến nay, Bộ không cung cấp được cho tôi bất cứ bằng chứng nào về việc thực hiện quy trình này.

Cũng như nhiều cử tri, tôi hoan nghênh kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nhưng đó là kết luận về công việc liên quan đến SGK cũ. Từ khi triển khai Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, cử tri và đại biểu Quôc hội đã nêu ra không ít vấn đề. Mong rằng các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát, thanh tra để không tái diễn những sai phạm cũ, tránh những thiệt hại về tiền của và con người.

Bộ GD&ĐT đã "giúp" NXB Giáo dục Việt Nam bán sách bài tập thế nào?

Thứ 6, 30/12/2022 | 11:35
Việc ban hành văn bản gây nhầm lẫn phải mua sách bài tập của Bộ GD&ĐT có dấu hiệu lợi ích nhóm với NXB Giáo dục.

NXB Giáo dục Việt Nam dùng hàng loạt chiêu trò để đội giá SGK

Thứ 6, 30/12/2022 | 09:13
Mặc dù giá thành sách giáo khoa tăng cao, nhưng qua kiểm tra chất lượng giấy in sách của NXB Giáo dục Việt Nam lại không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Dấu hiệu "lợi ích nhóm" trong in ấn, phát hành sách tham khảo giữa Bộ GD&ĐT và NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 5, 29/12/2022 | 19:57
Những thông tin liên quan đến lợi ích nhóm đã được kiến nghị chuyển sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo đúng quy định.
Cùng tác giả

“Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”

Thứ 7, 31/12/2022 | 16:32
Thật đáng tiếc, khi phải dùng thành ngữ này, trước những sai phạm xảy ra tại Bộ GD&ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.