Dừng triển khai tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức hợp đồng BT

Dừng triển khai tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức hợp đồng BT

Nguyễn Duy Cường
Chủ nhật, 21/02/2021 | 09:53
0
Do việc giải phóng mặt bằng chậm tiến độ nhiều năm, các bộ, ngành đã đề nghị, được Thủ tướng Chính phủ dừng triển khai tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức BT.

Ngày 20/2, đại diện Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đã nhận được thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, về việc đầu tư đoạn Hoà Liên – Tuý Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La sơn – Tuý Loan.

Theo đó, Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hoà Liên – Tuý Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan theo hình thức BT.

Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản, NEXI,  chấp thuận như ý kiến của bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các bộ khác.

Giao bộ Kế hoạch và Đầu tư, bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền đưa dự án Hoà Liên – Tuý Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 theo quy định.

Bộ này chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu, phê duyệt khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán, bàn giao dự án BT đoạn La Sơn – Hoà Liên và khối lượng dở dang của đoạn Hoà Liên – Tuý Loan theo quy định pháp luật, để có cơ sở thanh toán vốn cho nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Bộ Giao thông Vận tải rà soát, phê duyệt theo thẩm quyền việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính dự án theo quy định.

Đơn vị này chủ trì, phối hợp các Bộ, cơ quan liên quan đến tiếp tục giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan trong việc dừng dự án BT…

Đầu tư - Dừng triển khai tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức hợp đồng BT

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan vẫn "nghẽn" do giải phóng mặt bằng chậm. 

Riêng UBND TP.Đà Nẵng được yêu cầu tiếp tục phối hợp với bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai dự án, bảo đảm cân đối đủ nguồn vốn từ ngân sách địa phương và tiến độ giải phóng mặt bằng như TP.Đà Nẵng đã cam kết, bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp.

Dự án La Sơn - Túy Loan được thực hiện theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao BT với tổng chiều dài 77,6km, gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78) với mức đầu tư 11.485 tỷ đồng.

Dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh chính phủ với khoản vay 510 triệu USD, tương đương phần vốn nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng.

Cao tốc La Sơn – Tuý Loan theo kế hoạch sẽ thông xe cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình này buộc phải chấm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Hiện tại, mặt đường toàn tuyến cầu, cống, công trình, mặt đường bê tông nhựa, hầm Mũi Trâu, hệ thống an toàn giao thông như: Biển báo hiệu, chỉ dẫn... trên tuyến đã cơ bản hoàn thành.

Điểm “nghẽn” lớn nhất tại dự án này hiện tại là công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực nút giao Hoà Liên. Nhiều hộ dân ký biên bản giám định nhưng không nhận tiền bảo hiểm và cản trở thi công.

Với tình hình công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, nếu không được cải thiện, dự án sẽ tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư.

Do đó, một số bộ, ngành đã kiến nghị dừng triển khai đoạn tuyến Hoà Liên – Tuý Loan theo hình thức BT, phần vốn còn dư của dự án sẽ trả nợ gốc ngân hàng và nghiên cứu bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện đồng bộ tuyến.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua La Sơn - Túy Loan trùng quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam, có quy mô nền đường 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và khớp nối toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến Cam Lộ - La Sơn tạo trục động lực xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương và liên vùng.

Bộ GTVT đề nghị thẩm định cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu xấp xỉ 19.000 tỷ

Thứ 3, 16/02/2021 | 14:40
Dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, tổng mức đầu từ xấp xỉ 19.000 tỷ đồng.

Kinh hoàng 100 xe ô tô đâm liên hoàn, đường cao tốc tại Mỹ "tê liệt"

Thứ 6, 12/02/2021 | 20:17
Một vụ tai nạn ô tô liên hoàn đã xảy ra trên giao lộ 35 gần Fort Worth, bang Texas, khiến cao tốc này ùn tắc dài hàng km và nhiều người thương vong.

Một số tồn tại cần khắc phục sớm của dự án La Sơn-Tuý Loan

Thứ 5, 12/03/2020 | 22:46
Dù chưa đưa vào khai thác nhưng nhiều hạng mục cầu trên tuyến đường cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng nối Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng đã bắt đầu bộc lộ nhiều dấu hiệu của sự xuống cấp.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Nhiều yếu tố tác động khiến giá dầu đi xuống

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:48
Giá xăng dầu hôm nay (1/5) trên thế giới có ngày giảm thứ 3 liên tiếp trong tuần này đến gần 2% và thấp hơn tháng trước.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.