Mới đây, dư luận ngạc nhiên khi 6 doanh nghiệp cùng nhau thi công... 6km đường ở Thanh Hóa theo hình thức BOT. Nhiều dấu hỏi đã được đặt ra từ việc đầu tư được cho là “vô tiền khoáng hậu” này. Không ít chuyên gia thắc mắc, phải chăng, việc xây đường, dựng trạm thu phí đang trở thành “cỗ máy” siêu kiếm tiền cho các đại gia? Bởi thế, thời gian gần đây, nhiều “ông lớn” xây dựng đã không ngần ngại đổ xô đầu tư vào.
“Miếng bánh” BOT bị “xâu xé”?
Một câu chuyện khó tin vừa xảy ra tại Thanh Hóa khi 6 doanh nghiệp cùng chi tiền để thực hiện 6km đường. Theo thông tin mới nhất mà PV nhận được, chiều 8/8, bộ GTVT đã tổ chức lễ động thổ giai đoạn I dự án đường vành đai phía tây TP.Thanh Hóa từ km-Km6 theo hình thức xây dựng – Kinh doanh-chuyển giao ( BOT ). Công trình này được kết hợp bởi 6 doanh nghiệp với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Được biết, sau khi hoàn thành, các doanh nghiệp sẽ sử dụng trạm thu phí tại km 286+397 QL 1A để hoàn vốn. Thời gian thu phí sẽ kéo dài 13 năm từ 2017-2030.
Trạm thu phí đang trở thành nỗi ám ảnh của các doanh nghiệp vận tải và người dân.
Chiều 10/8, trao đổi với PV báo, ông Phạm Xuân Bài, Chánh Văn phòng sở GTVT Thanh Hóa cho biết: “Đây là một trong những dự án đầu tư do bộ GTVT quản lý dự án, sở GTVT Thanh Hóa không có thẩm quyền phát ngôn. Tuy nhiên theo chúng tôi, đây là một trong những dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà và khu vực”.
Sau khi dự án này được công bố, nhiều người cảm thấy vô cùng ngạc nhiên. Bởi đoạn đường chỉ kéo dài 6km nhưng có đến 6 doanh nghiệp cùng phối hợp thi công thực hiện. Một vị chuyên gia ngành giao thông vận tải (đề nghị không nêu tên - PV) thắc mắc: “Không hiểu đoạn đường này quan trọng thế nào mà có đến 6 đại gia lao vào thực hiện. Như vậy, tính bình quân là mỗi nhà thầu nhận 1km. Doanh nghi