Do thi công chưa đúng
Ngày 30/6, tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, xử lý mặt đường bê tông nhựa hằn lún vết bánh xe do Bộ Giao thông vận tải tổ chức.
PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ khoa học CN – Bộ GTVT) cho biết: “Qua kiểm tra từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 8/2014 hằn lún rầm rộ nhất, mạnh nhất. Đến nay, những đoạn làm trước năm 2013, trên quóc lộ 1, lại bị hằn lún trở lại.”
Theo PGS. TS Hà, đường hằn lún vẫn còn, chưa triệt để do: Thiết kế, vị trí xung yếu như ngã ba ngã tư, khu đông dân cư, trạm xăng dầu, vùng từ mỏ vật liệu đi qua lưu lượng tăng đề nghị giải pháp thêm lớp. Thay thế những vị trí xung yếu bằng kết cấu khác.
Hơn nữa nhà thầu, đơn vị thi công chưa thực hiện như sự chỉ đạo của bộ Giao thông vận tải. Vật liệu quan trọng nhất là đá, cốt liệu đầu vào thí nghiệm ở một mỏ nhưng khi triển khai đại trà lại lấy ở mỏ lân cận, thậm chí trong một mỏ nhưng dây chuyền sản xuất đá khác nhau thì vật liệu đã khác nhau rồi. Vì thế thí nghiệm ở mỏ nào, dây chuyền nào thì phải lấy ở đấy.
Đơn vị thi công chưa thực hiện như sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải
Theo PGS.TS Hà, hằn lún còn là do hiện tượng thừa nhựa, thiết bị thi công. Tiêu chuẩn của Bộ GTVT khuyến cáo rõ, phải sử dụng đầy đủ thiết bị, có đơn vị thiết bị quá cũ hoặc ko đủ trọng lượng theo yêu cầu. Trong khi đó, những đoạn đủ thiết bị cơ bản không xảy ra vấn đề gì.
Những vệt nào xe tải nặng đi nhiều kết hợp thời tiết nắng nóng thì xuất hiện hằn lún. Công trình vừa thi công vừa khai thác nên không có đủ thời gian cho già nhựa, xong là thông xe ngay đặc biệt là những đoạn phải khó khăn giải phóng mặt bằng. Đáng lẽ 4 làn mới thi công xong được 2 làn đã thông xe, nên lưu lượng phương tiện càng dày đặc.