EU quyết không để Nga “lách” lệnh trừng phạt

Thứ 4, 21/06/2023 | 21:54
0
Với gói trừng phạt thứ 11 kể từ khi xung đột Nga-Ukraine, lần đầu tiên EU có thể trừng phạt các nước và bên thứ ba giúp Moscow trốn tránh các hạn chế thương mại.

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 21/6 đã nhất trí về một gói trừng phạt tiếp theo đối với Nga, chủ yếu nhằm ngăn chặn các nước và bên thứ ba giúp Moscow “lách” những hạn chế thương mại hiện có của EU.

“Hôm nay (21/6), các Đại sứ EU đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 11 đối với Nga. Gói này bao gồm các biện pháp nhằm chống lại hành vi lách lệnh trừng phạt và danh sách các cá nhân bị trừng phạt”, Thụy Điển – Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết trên Twitter.

Sau 10 gói trừng phạt kể từ khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, Brussels hiện đã thiết kế một cơ chế mới: Nếu các nước thứ ba, chẳng hạn ở Trung Á, không tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây hoặc không thể giải thích lý do giao thương các loại hàng hóa bị cấm tăng đột ngột, họ có thể phải đối mặt với sự trừng phạt của EU.

Các nước EU đã tranh cãi về gói này kể từ giữa tháng 5 và cuộc tranh cãi có nguy cơ làm lu mờ Hội nghị Thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào tuần tới.

Một số quốc gia, bao gồm cả Đức, đã lo ngại rằng một cơ chế như vậy sẽ làm tổn hại đến quan hệ ngoại giao, thậm chí đẩy các quốc gia vào vòng tay của Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa vào nhiều biện pháp bảo vệ hơn, giúp trấn an Berlin và các thủ đô khác thuộc EU.

Thế giới - EU quyết không để Nga “lách” lệnh trừng phạt

Gói trừng phạt thứ 11 của EU cấm quá cảnh qua Nga các loại hàng hóa và công nghệ có thể được sử dụng bởi quân đội Nga hoặc giúp ích cho lĩnh vực quốc phòng và an ninh của nước này. Ảnh: France24

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hoan nghênh thỏa thuận chính trị này, nói rằng gói này sẽ giáng một đòn nữa vào nỗ lực chiến tranh của Nga với các hạn chế xuất khẩu được thắt chặt, nhắm vào các thực thể ủng hộ Điện Kremlin.

Cụ thể, gói trừng phạt thứ 11 cấm quá cảnh qua Nga các loại hàng hóa và công nghệ có thể được sử dụng bởi quân đội Nga hoặc giúp ích cho lĩnh vực quốc phòng và an ninh của nước này.

Nó cũng cho phép áp đặt các hạn chế đối với việc bán hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng nhạy cảm cho các quốc gia có thể bán lại chúng cho Nga và mở rộng danh sách hàng hóa bị hạn chế có thể phục vụ quân đội và lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Gói này mở rộng việc đình chỉ giấy phép phát sóng tại EU của 5 cơ quan truyền thông Nga do nhà nước Nga kiểm soát.

Để hạn chế hoạt động của các tàu chở dầu thô hoặc sản phẩm dầu mỏ của Nga trên biển để né tránh lệnh cấm của EU, gói này cấm việc tiếp cận các cảng EU đối với các tàu tham gia vận chuyển hàng theo hình thức từ tàu này sang tàu khác nếu có lý do hợp lý để nghi ngờ hàng hóa được chất lên tàu có nguồn gốc từ Nga.

Gói này cũng bổ sung thêm 71 cá nhân và 33 tổ chức bị phong tỏa tài sản ở EU do sự dính líu của họ vào việc trục xuất bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga – một cáo buộc mà Moscow đã cực lực bác bỏ.

Minh Đức (Theo Reuters, Politico)

Hungary có đồng minh “bất đắc dĩ” trên mặt trận trừng phạt Nga của EU

Thứ 2, 29/05/2023 | 12:12
Gói trừng phạt thứ 11 của EU đối với Nga đã bị Hungary và Hy Lạp chặn lại vì 2 nước này muốn các công ty của họ được xóa khỏi một “danh sách đen” do Ukraine lập.

Đức cảnh báo EU về trừng phạt thứ cấp đối với Trung Quốc

Thứ 6, 12/05/2023 | 09:02
Liên minh châu Âu (EU) đang tranh luận ngày càng tăng về cách khối này nên đối xử với Trung Quốc – đối tác thương mại hàng đầu của mình.

Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga, cảnh báo Hungary về quan hệ với Moscow

Thứ 5, 13/04/2023 | 11:36
Mỹ vừa áp đặt trừng phạt đối với một ngân hàng có trụ sở tại Hungary có quan hệ với Nga, đánh dấu một điểm thấp mới trong mối quan hệ giữa Budapest và Washington.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.