Bản án nào cho gã côn đồ vô cớ xông vào đâm người cứu giúp bạn mình?

Bản án nào cho gã côn đồ vô cớ xông vào đâm người cứu giúp bạn mình?

Thứ 5, 23/02/2017 | 20:33
0
Đến viện với bạn sau tai nạn giao thông, Đại gặp người đưa bạn mình vào cấp cứu. Nghĩ người này gây ra tai nạn, Đại xông vào hành hung.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh B., khoảng 19h30 ngày 11/12, tại khu vực C., thôn N., xã T., huyện Th. xảy ra vụ va chạm giao thông giữa ô tô và xe máy. Vụ tai nạn khiến chị Bùi Hồng Nhung (23 tuổi, trú tại xã Y, huyện Th.) bị thương.

Chứng kiến vụ tai nạn trên, anh Nguyễn Đức Hùng (33 tuổi, trú tại thôn N.) đã ra giúp tài xế xe ô tô đưa người bị nạn vào bệnh viện đa khoa huyện Th. cấp cứu. Sau khi vào trong viện, chị Nhung đưa điện thoại của mình cho anh Hùng nhờ gọi điện báo tin cho Nguyễn Bá Đại (24 tuổi, trú cùng thôn với chị Nhung).

Tư vấn - Bản án nào cho gã côn đồ vô cớ xông vào đâm người cứu giúp bạn mình?

 Đại vô cớ đâm người cứu giúp bạn mình (ảnh minh họa)

Một lúc sau, Đại cùng một người bạn tên là Đỗ Đức Dục (24 tuổi) đến bệnh viện. Vừa đến nơi, Đại và Dục không hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện và tình hình bạn gái ra sao, đã lao vào chửi bới, vu cho anh Hùng gây tai nạn cho chị Nhung. Dù anh Hùng đã hết lời giải thích nhưng Đại vẫn không nghe. Thấy hai thanh niên trên quá nóng nảy, anh Hùng bỏ chạy, Đại đuổi theo rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát về phía anh Hùng rồi rời khỏi hiện trường. Ngay sau đó, nạn nhân Hùng được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Th..

Nhận được tin báo của người dân, cơ quan công an huyện Th., công an tỉnh B. đã vào cuộc điều tra. Biết không thể lẩn trốn, 2 ngày sau, Đại đã đến cơ quan công an đầu thú. Khai nhận tại cơ quan điều tra, Đại cho biết khi đang ngồi uống rượu với bạn thì nhận được tin báo bạn gái bị tai nạn giao thông đang cấp cứu ở viện.

Trước khi đi, Đại cầm theo một con dao và rủ Dục đi cùng. Trên đường đi, Đại gọi điện thoại cho bạn gái và biết Nhung bị một xe taxi va vào. Tài xế taxi đang ở ngoài cổng viện. Khi Đại và Dục đến viện thì gặp anh Hùng, nghĩ rằng anh Hùng là tài xế gây tai nạn cho Nhung nên cả hai xông vào chửi bới anh này. Vì có men rượu trong người, Đại đã rút dao ra đâm nạn nhân rồi bỏ đi.

Được cấp cứu kịp thời nên anh Hùng không ảnh hưởng tới tính mạng. Tuy nhiên, theo kết quả giám định thương tật, anh này bị tổn hại 32% sức khỏe.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Bá Đại về tội danh Giết người.

Sau đó không lâu, VKSND tỉnh B. đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Bá Đại về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình.

Ngày 17/2, TAND tỉnh B. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bá Đại. Thẩm phán Ngô Đình Lập, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh B., chủ tọa phiên tòa. Ông Nguyễn Bá Thiện, đại diện VKSND tỉnh B. giữ quyền công tố. Luật sư Phạm Đức Hồng (Đoàn luật sư tỉnh B.) bào chữa cho bị cáo. Luật sư Bùi Đình Thảo (Đoàn luật sư tỉnh B.) bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

Luật sư bào chữa:

Bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích chứ không phải Giết người

Việc bị cáo Đại dùng dao đâm khiến nạn nhân trọng thương đã quá rõ ràng. Thế nhưng, bị cáo hành động khi trong người có men rượu, lại lại tưởng anh Hùng chính là người đã gây ra tai nạn cho bạn gái nên bức xúc. Bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân mà chỉ vì bực tức nên mới có hành động như vậy. Đề nghị VKSND chuyển tội danh của bị cáo từ Giết người sang Cố ý gây thương tích.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình bị cáo cũng đã bồi thường cho anh Hùng toàn bộ chi phí thuốc men và điều trị. Bản thân anh Hùng cũng có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

VKS: Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật

Như cáo trạng đã nêu, ngay sau khi đến bệnh viện, chưa cần hỏi nội dụng sự việc ra sao, Đại và Dục đã xông vào chửi bới anh Hùng. Trong trường hợp này, nếu anh Hùng là người gây tai nạn đi chăng nữa thì bị cáo cũng không được quyền hành xử như vậy. Nạn nhân là người đã có có công đưa chị Nhung vào bệnh viện cấp cứu, giúp chị này thông báo cho người nhà biết tin để đến chăm sóc. Khi đến nơi, thay vì cảm ơn anh Hùng, bị cáo lại lao vào chửi bới, dùng dao mang theo tấn công khiến anh Hùng bị thương nặng. Hành động của Đại là không thể chấp nhận được.

Tư vấn - Bản án nào cho gã côn đồ vô cớ xông vào đâm người cứu giúp bạn mình? (Hình 2).

 Bị cáo phải trả giá cho hành vi coi thường pháp luật của mình (ảnh minh họa)

Tại cơ quan điều tra, bị cáo cho rằng do đã sử dụng rượu bia và tưởng rằng anh Hùng đã gây tai nạn cho chị Nhung nên không kiềm chế được bản thân. Tuy nhiên, không thể cứ đánh người vô cớ rồi lấy lí do  say rượu, do nhầm lẫn để biện minh. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác.

Hơn nữa, bị cáo giải thích thể nào khi đi thăm bạn gái nằm viện mà mang theo dao trong người?

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo chỉ thỏa mãn các dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích chứ không phải tội Giết người. Tuy nhiên, đánh giá toàn bộ chứng cứ của vụ án, VKS thấy rằng, bị cáo và nạn nhân không hề quen biết, không có mâu thuẫn từ trước, chỉ vì nghĩ rằng nạn nhân gây ra tai nạn cho bạn gái, mà trên thực tế là không phải vậy, bị cáo đã dùng dao đâm nạn nhân. Việc nạn nhân không chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Vì thế, ý kiến của luật sư bào chữa là không thỏa đáng.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có nhân thân xấu, từng có một tiền án về tội Cố ý gây thương tích, nay lại phạm tội có tính chất côn đồ. Do đó, hành vi này cần phải xử lý nghiêm.

Căn cứ vào lời khai nhận của bị cáo tại tòa, căn cứ vào lời khai của các nhân chứng, căn cứ vào kết luận điều tra vụ án cơ quan điều tra, VKSND tỉnh B. nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố Nguyễn Bá Đại về tội Giết người theo điểm n (có tính chất côn đồ) khoản 1 Điều 93 BLHS. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đại 15 năm tù giam.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại:

Đề nghị xử nghiêm để làm gương

Bị cáo đã dùng dao đâm vào vùng trọng yếu trên cơ thể (vùng phổi) của nạn nhân. Đây là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng người khác. Việc nạn nhân không chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo do đó VKS truy tố bị cáo về tội giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999 là chính xác. Mặt khác, nạn nhân chỉ là người đưa chị Nhung đi cấp cứu. Nói cách khách thì nạn nhân chính là người có ơn với chị Nhung. Và nếu ai cũng hành xử như bị cáo thì còn ai dám làm việc tốt như anh Hùng nữa? Những gì bị cáo khai trước tòa, theo quan điểm của tôi đó chỉ là những lời ngụy biện cho tội lỗi của mình. Gia đình anh Hùng thuộc diện khó khăn, bản thân anh là lao động chính trong nhà, phải nuôi mẹ già, con nhỏ, nay bị tổn hại tới 32% sức khỏe, chắc chắn khả năng lao động sẽ giảm sút. Chưa nói đến việc khi trái nắng trở trời, những vết thương trên cơ thể sẽ khiến anh Hùng đau đớn. Tôi đề nghị HĐXX có hình phạt thích đáng đối với bị cáo để làm gương cho người khác.

Bị cáo: Xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt

Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo có uống rượu nên không làm chủ được hành vi nên đã gây ra vụ việc trên. Bị cáo đã xin lỗi và được anh Hùng tha thứ. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX: Nếu ai cũng hành xử như bị cáo thì không ai dám làm người tốt nữa

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xin HĐXX giảm mức hình phạt, nhưng lúc bị cáo vung dao tấn công nạn nhân, bị cáo có nghĩ đến hậu quả của nó không?.

Hành vi của bị cáo có tính côn đồ, khiến nạn nhân bị tổn hại tới 32% sức khỏe. Luật sư bào chữa cho rằng, VKS truy tố bị cáo về tội danh Giết người là chưa thỏa đáng. Tuy nhiên sau khi đánh giá toàn bộ vụ án, HĐXX thấy rằng, việc truy tố bị cáo về tội danh Giết người là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội. Việc nạn nhân viết đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo chỉ là một trong những tình tiết để xem xét khi lượng hình.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi giết người của mình. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, vào lời khai nhận của bị cáo, của nạn nhân và phần tranh tụng công khai trước tòa ngày hôm nay, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Bá Đại đã phạm tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ quy định tại Điều 46, 47 BLHS, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đại 13 năm tù giam.

Vì nạn nhân không yêu cầu bồi thường nên vấn đề ngày sẽ được xem xét khi có yêu cầu bằng một vụ án khác.

Bị cáo và những người liên quan có 15 ngày để kháng cáo theo quy định.

*Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.