Ghềnh Nam Ô

Ghềnh Nam Ô "bay khỏi" quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa "hát điệp khúc chờ"

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 22/12/2018 | 10:46
0
Quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô đã được Thường trực Thành ủy TP.Đà Nẵng thông qua với nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chủ đầu tư là tập đoàn Trung Thuỷ vẫn chưa nhận được quyết định chính thức, trong khi hàng ngày vẫn phải cử công nhân dọn dẹp vệ sinh, đảm bảm mỹ quan cho khu vực ghềnh.

Người dân nói về dự án Nam Ô

Báo chí rùm beng, chủ đầu tư mới biết

Mới đây, Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng đã chấp nhận chủ trương thống nhất phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô. Dự án này do công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Tấn Xử, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.Đà Nẵng nhận định, đây là một trong những dự án được dư luận quan tâm, đặc biệt là sau khi bị người dân phản ứng về việc chặn lối xuống biển vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, việc điều chỉnh làm sao để thấu tình đạt lý, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhân dân và chủ đầu tư là điều cần thiết.

Trong khi đó, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ phía UBND TP.Đà Nẵng về điều chỉnh đối với dự án. Tất cả mọi thông tin bà chỉ mới biết qua báo chí.

Theo bà Thủy, chủ đầu tư đã theo đuổi dự án suốt nhiều năm qua. Đến nay, chủ đầu tư rất mong sớm nhận được quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án để xem xét triển khai.

Thông qua báo chí, bà được biết, theo điều chỉnh quy hoạch thì diện tích không chỉ giảm mà ghềnh Nam Ô cũng bị tách ra khỏi dự án. “Điều này chắc chắn sẽ gây nhiều khó khăn đối với chủ đầu tư”, bà Thủy nói.

Theo bà Thủy, dự định của chủ đầu tư định hướng, dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao. Trong khi đó, tại khu vực ghềnh Nam Ô, lượng rác từ biển tấp vào khá nhiều. Đến nay, phía chủ đầu tư vẫn phải thuê người nhặt rác ở khu vực này hàng ngày để đảm bảo tính mỹ quan.

“Trong trường hợp ghềnh Nam Ô bị tách khỏi dự án thì chúng tôi đề xuất cho phía chủ đầu tư được quản lý. Một dự án 5 sao mà ghềnh đá tách ra ngoài thì chúng tôi lo ngại về việc mất vệ sinh, nhếch nhác như trước đây”, bà Thủy nói.

Đồng thời, bà Thủy khẳng định, nếu được quản lý, chủ đầu tư chắc chắn sẽ tôn tạo để ghềnh đá được giữ vẻ đẹp tự nhiên, tôn tạo để đẹp hơn và phù hợp với tiêu chuẩn 5 sao của dự án. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ để người dân tự do ra vào tham quan, không thu phí. “Chúng tôi cũng cam kết sẽ không khai thác thương mại trên ghềnh đá này”, bà khẳng định.

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ'

Khu vực dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô.

Xin quản lý ghềnh sau khi ra khỏi dự án

Liên quan đến dự án, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay, dự án này đến nay đã giải tòa đền bù xong. Tháng 3/2018, thành phố đã có thông báo triển khai dự án với nội dung điều chỉnh 7 vấn đề. Theo đó, Thu hồi phần đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) để phục vụ công cộng; Thu hồi toàn bộ ghềnh Nam Ô, đưa ra khỏi dự án với lý do theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời theo Luật biển thì tất cả dự án ven biển cần rà soát và tăng cường không gian công cộng cho người dân; Thu hồi bãi cát phục vụ công cộng; Toàn bộ đường dân sinh mở rộng từ 4m-5,5m theo nguyện vọng của người dân; Giữ nguyên hiện trạng các công trình di tích lịch sử; Giữ nguyên hiện trạng hồ ở phía Bắc để chứa nước; Bổ sung các lối xuống để phục vụ công cộng.

Vị này cũng cho rằng, thành phố thông qua quy hoạch này nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp không đồng tình với điều chỉnh quy hoạch thì chủ đầu tư có thể rút lui và sẽ có chủ đầu tư khác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nhận định, phía chủ đầu tư thời gian qua khá cầu thị. Họ chấp nhận điều chỉnh, tăng quỹ đất phục vụ công cộng, đảm bảo đời sống tinh thần người dân địa phương. “Đây là điều chúng ta cần ghi nhận và hết sức trân trọng”, ông nói.

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ' (Hình 2).

Ghềnh Nam Ô sẽ được đưa ra khỏi dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô.

Khi chủ đầu tư đang chờ ý kiến chính thức từ chính quyền để triển khai thực hiện, ông Trung cho rằng: “Đồng bạc của doanh nghiệp họ vay từ ngân hàng mà để lâu sao chịu được. Vốn thì phải xoay vòng để phát triển… Chúng ta phải xử lý sớm cho doanh nghiệp họ đầu tư thì thành phố mới phát triển được”.

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ' (Hình 3).

Công nhân thu nhặt rác ở ghềnh Nam Ô vào ngày 21/12.

Người dân Nam Ô nói gì?

PV Người Đưa Tin đã đến khu vực Nam Ô để tìm hiểu nguyện vọng của người dân về vấn đề liên quan đến dự án này. Ông Trương Văn Đô, Bí thư chi bộ Nam Ô 2 chia sẻ, vào đầu năm 2018, khi chủ dự án rào chắn hết lối xuống biển, ông cũng như người dân liền phản đối. Người dân lo ngại, khi dự án được xây dựng thì các di tích tâm linh, ghềnh Nam Ô sẽ bị “san phẳng”.

Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư đối thoại với người dân. Chủ đầu tư khẳng định sẽ giữ nguyên hiện trạng, thậm chí tôn tạo để các khu tâm linh cũng như ghềnh Nam Ô được đẹp hơn; người dân có quyền ra vào; tạo cơ hội cho ngành nghề truyền thống là nước mắm Nam Ô được phát triển; tạo công ăn việc làm cho người dân thì ông và phần đông lại thay đổi ý kiến.

Ngoài ra, theo ông Đô, trước đây, khu vực ghềnh Nam Ô rác thải khá nhiều. Đây cũng là khu vực rác thải từ biển tấp vào nhiều. Thời gian qua, khu vực ghềnh được giữ sạch sẽ là nhờ chủ đầu tư thuê người dân địa phương thu nhặt rác hàng ngày.

Do đó, ông Đô đề nghị, trong trường hợp ghềnh Nam Ô được tách ra khỏi dự án thì cũng nên để cho đơn vị này được quản lý để có thể tôn tạo, giữ an ninh trật tự, vệ sinh. "Ghềnh này chắc chắn sẽ được phục vụ cộng đồng. Trong trường hợp giao quyền quản lý cho phường hay quận thì mỗi năm phải mất rất nhiều tiền để quản lý, dọn vệ sinh. Nếu giao cho chủ đầu tư thì ghềnh được sạch đẹp, người dân được thụ hưởng lợi và ngân sách địa phương lại không mất kinh phí", ông Đô chia sẻ. 

Đầu tư - Ghềnh Nam Ô 'bay khỏi' quy hoạch dự án 5 sao: Chủ đầu tư vừa chi tiền dọn rác vừa 'hát điệp khúc chờ' (Hình 4).

Ông Lê Văn Xuất chia sẻ cùng PV về ghềnh Nam Ô. 

Ông Lê Văn Xuất (75 tuổi), Chi hội trưởng người cao tuổi Nam Ô 2, cũng đồng quan điểm với ông Đô. Ngoài ra, ông Xuất chia sẻ thêm: “Tôi sinh ra, lớn lên, gắn bó suốt đời với Nam Ô. Ghềnh Nam Ô là nơi tâm linh của người dân. Từ xa xưa đến nay, người dân ở đây không bao giờ được chặt dù 1 cây ở ghềnh. Do đó, phía chủ đầu tư dù xây dựng gì thì cũng không được chặt cây. Ngoài ra, nếu muốn xây đường thì cũng nên làm hợp lý, để giữ nguyên hiện trạng của ghềnh”.

Trong khi đó, ông Lê Thắng (80 tuổi), giữ chức bầu bái làng Nam Ô cho biết, dự án đi vào hoạt động sẽ giúp người dân khu vực Nam Ô có công ăn việc làm. Khu vực này cũng trở thành điểm du lịch, giúp địa phương phát triển. Và, ông kiến nghị, trong trường hợp nếu dự án được thực hiện thì phía chủ đầu tư nên tôn tạo để các khu vực di tích tâm linh của người dân Nam Ô được đẹp hơn.

Dự án từng bị ngăn cản vì bịt lối xuống biển của dân được "sống lại"

Thứ 2, 17/12/2018 | 19:26
Quy hoạch điều chỉnh dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô đã được Thường trực Thành ủy TP Đà Nẵng thông qua với nhiều thay đổi quan trọng nhằm phục vụ cộng đồng.

Đà Nẵng: Sau khi bị bít lối xuống biển, dân có bãi tắm mới?

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:47
Trong khi vấn đề mở lối xuống biển cho dân vẫn chỉ là những lời hứa hẹn thì TP.Đà Nẵng bất ngờ nhận được đề án xây dựng bãi tắm mới với hình thức phi lợi nhuận.
Cùng tác giả

Quảng Nam: Gói thầu hơn 400 tỷ thi công đường có 8 đơn vị "đối đầu"

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:15
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.
Cùng chuyên mục

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.