Giá thuê quá sức khách hàng, loạt nhà mặt phố "vườn không, nhà trống"

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 7, 08/07/2023 | 12:31
0
Chủ nhà cương quyết thà để nhà trống chứ không giảm giá thuê, khách thuê thì đau đầu với chi phí mặt bằng khiến loạt nhà phố cổ nằm không cả mấy tháng trời.

Tại nhiều tuyến phố cổ Hà Nội, những cung đường được mệnh danh là “đất vàng”, “buôn gì cũng lãi” như Hàng Ngang, Hàng Bồ, Hàng Đào,… mấy tháng nay đều đang đồng loạt treo biển cho thuê.

Đáng chú ý, đây đều là những vị trí đắc địa từng được cho thuê với giá từ vài chục cho đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Thế nhưng đến nay, nhiều mặt bằng này đều cửa đóng then cài, không có một bóng người qua lại.

Ngay tại một số tuyến phố trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), toạ lạc ngay tại phố đi bộ Hồ Gươm, nơi đông đúc hoạt động giao thương buôn bán nằm giữa trung tâm Hà Nội cũng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê mặt bằng.

Hay như tại phố Tạ Hiện, nơi nổi tiếng là phố “ăn chơi” của người dân Hà thành, luôn tấp nập lượng người qua lại từ trong nước đến du khách nước ngoài cũng xuất hiện những tấm biển thuê nhà.

Giá thuê nhà phố gần trăm triệu đồng/tháng

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 do Batdongsan.com.vn tổng hợp, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực đến từ các thông tin quy hoạch chung, hạ tầng giao thông và các chính sách. Một số phân khúc của thị trường này cũng có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, so với quý I/2023, thị trường cho thuê chỉ ghi nhận sự tăng trưởng của mức độ quan tâm đối với phân khúc nhà phố chỉ ở mức 1%, gần như đi ngang so với quý liền kề trước đó.

Trong khi đó, giá rao thuê ghi nhận giảm mạnh ở nhiều quận, huyện như Ba Đình giảm 19%, Hoàng Kiếm giảm 3%...

Lý giải cho điều này, phía Batdongsan.com.vn cho rằng tình hình kinh doanh kém khởi sắc của các đơn vị bán lẻ đã gây ra áp lực kinh tế lớn trong việc duy trì mặt bằng cho thuê. Nhiều doanh nghiệp đã phải trả lại cửa hàng hoặc dừng hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình hoạt động của phân khúc bất động sản cho thuê.

Bất động sản - Giá thuê quá sức khách hàng, loạt nhà mặt phố 'vườn không, nhà trống'

Nhà mặt phố "ế" khách thuê (Ảnh: Trọng Tùng).

Trao đổi với Người Đưa Tin, chị Trần Minh Anh (29 tuổi) đang kinh doanh quán Cafe Rooftop (cafe tầng thượng) tại phố Lý Nam Đế cho biết, để thuê 2 mặt bằng tầng thượng có tổng diện tích rơi vào khoảng 100m2 trên phố Lý Nam Đế, mỗi tháng chị phải chi trả hơn 60 triệu đồng.

Vậy nhưng thời gian vừa qua tình hình kinh tế khó khăn, số lượng người dân sử dụng dịch vụ ngày càng sụt giảm khiến doanh thu của quán chị đi xuống rõ rệt.

“Trước đây, mỗi tháng quán mình thu ít nhất từ 150-220 triệu đồng từ việc kinh doanh, nhưng đến nay trung bình mỗi ngày chỉ thu về hơn 3 triệu đồng, thậm chí có ngày còn chưa đến 2 triệu đồng doanh thu, chỉ đủ trả tiền nhà. Mình cũng đang tính đến phương án chuyển quán sang khu vực xa trung tâm để đỡ chi phí thuê mặt bằng”, chị Minh Anh bộc bạch.

Về phía người cho thuê nhà, tình hình cũng không khá khẩm hơn là mấy. Sở hữu căn nhà 3 tầng trên phố Trần Xuân Soạn (Hai Bà Trưng) hiện đang treo biển cho thuê có diện tích sử dụng tầng 1 lên tới 170m2, không ngăn vách nên thích hợp cho văn phòng thuê lâu dài.

Theo chị Thu Hương (42 tuổi) chủ nhân căn nhà, cách đây hơn chục năm giá thuê đã là 75 triệu đồng, giờ dù đã để rẻ hơn giá thị trường là 90 triệu đồng nhưng vẫn chưa có người đến thuê.

Chị Hương cho biết, nhiều người cũng gọi điện hỏi thuê nhà, song đến khi nghe báo giá thì đều ậm ừ bảo có thời gian rảnh sẽ qua xem hoặc nói rằng để suy nghĩ thêm rồi cũng “mất hút”. Từ đó cho đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng căn nhà vẫn đang trong diện treo biển tìm chủ mới.

Chủ nhà thà bỏ trống chứ quyết không giảm giá

Dù giai đoạn khó khăn do chịu tác động Covid-19 đã kết thúc, tưởng chừng như mọi hoạt động kinh tế sẽ sớm hồi phục hơn bao giờ hết thế nhưng đất vàng phố cổ lại chịu ảnh im lìm.

Anh Nguyễn Trọng Long (35 tuổi) hiện đang sở hữu một căn nhà tại phố Lò Sũ, đồng thời là môi giới cho thuê phân khúc bất động sản nhà phố cho biết, vấn đề khiến khách thuê quay lưng với nhà mặt phố chính là giá cả.

Thứ nhất, phân khúc nhà phố luôn được rao thuê với mức giá gần trăm triệu đồng trở lên, các khu vực trung tâm phố cổ diện tích lớn tiền thuê lên tới cả vài trăm triệu/tháng. Trong thời điểm kinh doanh eo hẹp như hiện nay, việc chi phí đầu tư mặt bằng quá lớn đối với khách hàng, khiến họ cảm thấy rủi ro cao.

Bất động sản - Giá thuê quá sức khách hàng, loạt nhà mặt phố 'vườn không, nhà trống' (Hình 2).

Nhà cho thuê trên phố Hàng Bông.(Ảnh: Trọng Tùng)

Thứ hai, chủ nhà thường ra điều kiện với khách thuê phải cọc ít nhất 1 tháng và ký hợp đồng từ là 6 tháng đến 1 năm khiến khách thuê e dè. Việc phải đóng “nguyên cục tiền” lớn đối với khách thuê nhà thời điểm này đã đặt ra một bài toán kinh tế khó nhằn.

Ngoài ra, sức mua ở hầu hết ngành hàng đều đang ở mức thấp. Trong khi đó chi phí thuê mặt bằng các khu vực trung tâm thì luôn đắt đỏ, “giá thuê nhà phố chỉ có tăng mà không thấy giảm khiến nhiều đơn vị không thể gánh nổi”, anh Long nói.

Dù được nhiều người tìm đến hỏi thuê nhưng đa phần chủ nhân các căn nhà phố đều có tâm lý giữ giá, thà bỏ trống chứ nhất định không hạ giá thuê cho phù hợp.

Theo đó, anh Long cho biết từ đầu năm đến nay anh mới chỉ chốt được 2 giao dịch, một mặt bằng trên phố Khúc Hạo (Ba Đình, Hà Nội) với giá thuê 85 triệu đồng/tháng, đóng trước 1 năm không cọc; một cửa hàng nhỏ trên phố Lý Nam Đế với giá thuê 45 triệu đồng/tháng đóng 6 tháng cọc 3 tháng.

Bất động sản - Giá thuê quá sức khách hàng, loạt nhà mặt phố 'vườn không, nhà trống' (Hình 3).

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết thực tế hiện nay nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh trên các tuyến phố đắc địa vẫn đang tăng cao.

Nguyên do bởi nhu cầu giao thương buôn bán đang sôi động trở lại, thị trường buôn bán nhà đất “đóng băng” khiến bất động sản cho thuê trở thành điểm sáng.

Dù vậy, trên thị trường vẫn ghi nhận tình trạng nhà thuê bị bỏ trống do mức giá đang neo ở mức quá cao khiến chủ nhà và người thuê nhà không tìm được tiếng nói chung. Dù phân khúc này có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, nhưng cần sự chia sẻ từ phía chủ nhân mặt bằng để đưa ra những mức giá phù hợp hơn.

Hàng loạt mặt bằng trên đất vàng ở phố cổ Hà Nội ế khách thuê

Thứ 4, 05/07/2023 | 11:27
Dù nằm ở vị trí đắc địa nhưng nhiều mặt bằng diện tích lớn tại Hà Nội dù đã giảm giá nhưng vẫn khó tìm khách thuê.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Hà Nội: Phố Hàng Mã nhộn nhịp khách thập phương nhưng tiểu thương “khóc ròng” vì ế ẩm

Thứ 5, 17/09/2020 | 20:00
Trong những ngày cận kề Tết Trung thu, phố Hàng Mã được “thay áo mới” với muôn vàn màu sắc rực rỡ, không khí nhộn nhịp bởi nhiều người đến vui chơi, chụp hình. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Người Đưa Tin Pháp luật hầu hết các cửa hàng đều rơi vào tình trạng ế ẩm, đa phần khách đi xem,  ít khách móc ví mua hàng.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.