Giá trị của rừng cần được lượng hoá, đưa lên sàn thương mại quốc tế

Nguyễn Phương Anh
Thứ 2, 20/11/2023 | 21:19
0
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, giá trị của rừng đem lại vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng, do đó, mở cửa rừng là mở ra tư duy mới tạo ra không gian giá trị cho rừng.

Công tác xã hội hóa trồng rừng đang ngày càng được người dân và các doanh nghiệp, tổ chức quan tâm, hưởng ứng, góp phần thực hiện các chỉ tiêu trồng rừng và phát triển kinh tế lâm nghiệp. Hơn lúc nào hết, việc đẩy mạnh công tác phát triển rừng, trồng thêm nhiều cây xanh là một trong số các giải pháp hữu hiệu, là hành động vô cùng quan trọng và cần thiết để đảm bảo phát triển bền vững kinh tế, xã hội, môi trường của đất nước

Đây là những thông tin được chia sẻ tại Tọa đàm “Xã hội hóa trồng rừng – Vì một Việt Nam xanh hơn” chiều ngày 20/11.

Môi trường - Giá trị của rừng cần được lượng hoá, đưa lên sàn thương mại quốc tế

Ông Triệu Văn Lực - Cục Phó Cục lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT).

Phát biểu sự kiện, ông Triệu Văn Lực - Cục Phó Cục lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Trong nhiều năm qua, Nhà nước đã khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển rừng, thông qua nhiều chính sách quan trọng như giao đất giao rừng, các chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất, hỗ trợ vốn vay ưu đãi. 

Từ đó đã huy động tổng lực, đa dạng các nguồn vốn để thực hiện, trong đó nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chiếm khoảng 17%, còn lại 83% là nguồn vốn xã hội hóa từ huy động đầu tư, đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân”. 

Chia sẻ về khái niệm xã hội hóa rừng trồng, ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Xã hội hóa trồng rừng được hiểu là huy động mọi nguồn lực của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp làm công tác trồng rừng. Trồng rừng từ khâu chọn giống đến trồng, chăm sóc, bảo vệ sơ chế cây trồng gắn với rừng”.

Đồng thời, ông Cường nhấn mạnh việc cần có điều kiện, cơ chế để các bên liên quan cùng thực hiện xã hội hóa rừng trồng. Cuối cùng là lợi ích của các bên trong quá trình xã hội hóa rừng trồng được hài hòa từ kinh tế, môi trường, xã hội và cao hơn là trật tự và an ninh khu vực.

Môi trường - Giá trị của rừng cần được lượng hoá, đưa lên sàn thương mại quốc tế (Hình 2).

Ông Cao Văn Cường - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa (giữa).

Báo cáo về phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng, ông Trần Nho Đạt - Phó Trưởng phòng Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã chia sẻ một số khó khăn thách thức của hệ sinh thái rừng Việt Nam.

Từ những khó khăn trên, từ quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ông Đạt đã trình bày về ý tưởng rừng đa dụng với mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên rừng; tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, người dân miền núi, người làm nghề rừng và người dân sống gần rừng.

Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, danh lam thắng cảnh và tri thức bản địa của cộng đồng địa phương; góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Việc hình thành và tổ chức hoạt động hiệu quả hệ thống Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng từ trung ương đến địa phương cũng là một điển hình thành công của ngành lâm nghiệp trong việc huy động hiệu quả, bền vững nguồn lực xã hội cho quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng. Các nguồn thu dịch vụ môi trường rừng sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới, trước mắt là dịch vụ các-bon rừng, kinh doanh tín chỉ các-bon rừng. 

Là một thí điểm chi trả các-bon, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, tín chỉ này như làn gió mới để bà con góp sức nâng cao, bảo vệ và phát triển giá trị rừng. Tuy nhiên, ngoài rừng tự nhiên, diện tích rừng phòng hộ cũng là diện tích rừng lớn có thể chi trả được. Chính vì vậy, ông Cường đề xuất nên có các chính sách để các chủ rừng tham gia trồng rừng gỗ lớn.

Nêu ý kiến về giá trị của rừng, ông Cường nhấn mạnh: “Giá trị của rừng cần được lượng hoá, đưa lên sàn thương mại điện tử của toàn quốc, tiến tới là sàn thương mại điện tử quốc tế”. 

Môi trường - Giá trị của rừng cần được lượng hoá, đưa lên sàn thương mại quốc tế (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.

Kết luận tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhận định, cần có một tư duy mới về rừng trong bối cảnh phải cân đối giữa sứ mệnh giữ rừng và tạo ra giá trị từ rừng. Quan điểm thuê người dân giữ rừng cần chuyển đổi sang làm thế nào để tạo ra được nhiều việc làm, nhiều sinh kế dưới tán rừng thì mới bền vững, hiệu quả.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ ra thực tế, giá trị của rừng đem lại vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng của rừng. Do đó, mở cửa rừng là mở một tư duy mới về rừng và tạo ra không gian giá trị nhiều hơn cho rừng. 

“Rừng không chỉ là kinh tế, giá trị môi trường mà còn giá trị về cộng đồng, giá trị về văn hóa, tín ngưỡng ngàn đời của bà con. Chúng ta phải có tư duy mới về rừng, với sứ mệnh giữ rừng. Nhìn rừng không chỉ có rừng, không chỉ có gỗ mà còn là văn hóa, là tín ngưỡng và đó là những giá trị to lớn hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nói.

Từ đó, Bộ trưởng Hoan cho rằng,không chỉ người dân mà các lực lượng chức năng đang làm công tác giữ rừng cũng yên tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, Bộ trưởng đề cao sự góp sức của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần có thêm sự thay đổi, thay vì quan hệ mua - bán với người trồng rừng, có lẽ cần ngồi lại với nhau để xem đó là sự đầu tư, hợp tác với người dân. Cụ thể, các doanh nghiệp có thể phối hợp với người dân, tạo nên một chuỗi liên kết, hình thành các hợp tác xã, tạo ra sự ưu tiên cho những cộng đồng, tạo ra không gian để bà con có thể giữ rừng một cách tự nguyện và hiệu quả.

Nợ kinh phí khoán, bảo vệ rừng, Bộ trưởng Nông nghiệp nói gì?

Thứ 2, 06/11/2023 | 18:01
Các ĐBQH đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ rõ nguyên nhân của việc chậm chi trả  tiền khoán chăm sóc, bảo vệ rừng.

Tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia

Thứ 6, 27/10/2023 | 10:32
Chương trình được phê duyệt nhằm hoàn chỉnh hệ thống tổ chức lực lượng và nâng cao năng lực dự báo, ảnh báo, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia.

Châu Âu có nguy cơ suy yếu vì sự rung chuyển trong trật tự thế giới

Thứ 3, 29/08/2023 | 08:31
Trật tự thế giới, các nguyên tắc và các hình thức tổ chức khác nhau, nơi phương Tây nắm giữ vị trí chủ đạo, đang được tái cơ cấu, Tổng thống Pháp Macron nhận định.

Hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc

Thứ 4, 02/08/2023 | 20:00
Lương thấp, công việc vất vả, trách nhiệm cao khiến hàng loạt nhân viên bảo vệ rừng đồng loạt xin nghỉ việc.

Doanh nghiệp ngành lâm, thủy sản được giảm lãi suất cho vay 1-2%/năm

Thứ 4, 19/07/2023 | 20:28
NHNN chính thức triển khai gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp lâm, thủy sản với lãi suất cho vay thấp hơn ít nhất 1-2%/năm so với các gói vay cùng kỳ hạn.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.