Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không?

Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không?

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 5, 10/02/2022 | 08:00
0
Theo các chuyên gia, mua vàng chỉ có lợi khi nắm giữ dài hạn, người dân chỉ nên mua số lượng ít vàng cầu may ngày vía Thần Tài, tránh những biến động của thị trường.

Theo xu hướng chung trong nhiều năm nay, sau mỗi dịp Tết Nguyên Đán giá vàng trên thị trường đều ghi nhận tăng mạnh do nhiều người dân còn tấp nập, đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài.

Vía Thần Tài là ngày cúng Thần Tài để tạ ơn ông đã mang lại tài lộc cho gia chủ trong một năm vừa trôi qua và cầu mong may mắn, tài lộc cho năm mới đến. Ngày vía Thần Tài được chọn vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Vào ngày vía Thần Tài, nhiều cửa hàng, xí nghiệp, cơ sở buôn bán, người kinh doanh buôn bán sẽ khai trương, mở hàng, có nơi còn tổ chức múa lân có ông địa tại cơ sở kinh doanh, nhiều người còn đốt vàng mã.

Việc mua vàng vào ngày này được người dân quan niệm sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ trong năm mới, đặc biệt là đối với những người làm ăn buôn bán.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thị Nga (32 tuổi, Cầu Giấy, chủ cửa hàng quần áo) cho biết dự định mua 6 chỉ vàng vào ngày Vía thần tài để lấy may.

"Nhà tôi làm kinh doanh, ngày Thần tài năm nào cũng mua một ít vàng để lấy vía đầu năm. Tôi sẽ đem biếu bố mẹ hai nhà mỗi bên 2 chỉ, vợ chồng mỗi người 1 chỉ để bên người, mong năm mới kinh doanh thuận lợi, không bị Covid "hành" như năm ngoái nữa. Cứ phải tín mới lộc lá được, năm mới hoan hỉ bỏ chút tiền mua may mắn cho cả năm, cũng chẳng đáng là bao", chị Nga hồ hởi chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không?

Hình ảnh người dân xếp hàng dài để được mua vàng vào ngày Vía Thần Tài.

Ngược với quan điểm của chị Nga, anh Hoàng Xuân Vũ (35 tuổi, Tây Hồ, kinh doanh nhà hàng) lại cho rằng giá vàng năm nay tăng quá cao, anh sẽ không mua lấy vía như năm ngoái nữa.

"Năm ngoái tôi cũng mua lấy vía đó, hôm trước hôm sau bay ngay mấy trăm nghìn. Người ta thấy mua nhiều thì cứ đẩy giá lên, mình thì cũng mong mua ít lấy may mà sau một ngày đã lỗ ngay được. Năm nay tôi không mua nữa. Thôi thì lộc ai người nấy hưởng, năm mới mong sức khoẻ là được rồi", anh Vũ bộc bạch.

Không khó để bắt gặp hình ảnh đông đúc người mua bán tại các tiệm vàng bạc vào ngày này, thậm chí có những nơi khách còn phải xếp hàng dài từ sáng sớm để mua vàng cầu may. Các chủ cửa hàng cũng đánh thẳng vào tâm lý người dân khi đưa ra những lời quảng cáo "có cánh" về việc mua vàng đem lại nhiều may mắn, tài lộc, làm ăn suôn sẻ cả năm,... để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng vào ngày vía Thần tài.

Tuy nhiên, giá vàng vào ngày vía Thần tài thường được những nhà cung cấp đẩy lên rất cao, thậm chí tăng vọt và sẽ hạ giá rất nhanh ngay sau 1-2 ngày từ lúc mua. Nếu người mua không tỉnh táo, mang tâm lý mua "lướt sóng" vào những ngày này thì sẽ dễ dàng lỗ từ vài trăm đến cả triệu đồng ngay sau đó.

Ngay sau dịp Tết Nguyên Đán, giá vàng trong nước ngày 7/2 liên tục tăng lên xác lập các mức giá kỷ lục. Vàng miếng SJC mua vào ghi nhận lên tới 62,85 triệu đồng/lượng và bán ra dao động 63,5 - 63,52 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới lại có xu hướng giảm nhẹ, niêm yết ở mức 1.809 USD/ounce cùng thời điểm.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD (1USD = 22.790 đồng), giá vàng thế giới ghi nhận tương đương 49,67 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng hơn 13 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra vào ngày 7/2.

Tuy nhiên đến ngày 8/2 và 9/2, giá vàng quay đầu giảm mạnh. Cụ thể, giá vàng SJC tại DOJI khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 1,1 triệu đồng/ lượng mua vào và 1 triệu đồng/ lượng bán ra kéo giá mua vào và bán ra xuống lần lượt 61,6 triệu đồng/ lượng và 62,5 triệu đồng/ lượng vào chiều 9/2.

Vàng SJC cũng điều chỉnh giảm giá mạnh trong ngày 9/2. Giá vàng SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh đã điều chỉnh giảm 1 triệu đồng/lượng mua vào và 950.000 đồng/ lượng bán ra.

Phân tích về sự biến động của giá vàng vài ngày qua, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập của Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA), CEO của AFA Capital nhận định đây chỉ là sự biến động cung cầu ngắn hạn, tương ứng với việc khi số lượng người bán ra nhiều hơn số lượng người mua vào sẽ khiến giá vàng bị đẩy xuống thấp.

Đưa ra nhận định về thời gian tới, ông Tuấn cho rằng rất khó để dự đoán được giá vàng sẽ tăng hay giảm. Nhưng chắc chắn giá vàng sẽ không đứng im mà sẽ có rất nhiều biến động theo từng ngày.

Do đó, theo ông Tuấn, việc các nhà đầu tư lựa chọn rót tiền vào vàng vẫn sẽ đem lại tỉ suất sinh lời khá, nhưng cần rất cẩn trọng và phải xem xét thật kỹ các yếu tố nền tảng có thể tác động đến giá vàng. Đặc biệt các nhà đầu tư cần xác định đây là khoản đầu tư dài hạn, tuyệt đối không mang tâm lý lướt sóng lấy lời sẽ dễ dẫn tới thua lỗ.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không? (Hình 2).

Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh.

Theo đánh giá của chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, ông cho biết sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của vàng tại Việt Nam hiện nay là quá lớn so với vàng thế giới. Nếu sự chênh lệch giữa giá mua giá bán của giá vàng thế giới chỉ từ 0,05% - 0,2% thì sự chênh lệch của giá vàng Việt Nam thông thường là từ 1%-2%. Những lúc biến động, sự chênh lệch này giãn ra 3%-4%, thậm chí cao hơn. Do đó, đây được coi là rủi ro cực lớn cho người đầu tư, lướt sóng vàng vật chất tại Việt Nam.

Ông Chánh cũng cho rằng việc mua vài lượng vàng, vài chỉ vàng, hay vài cái nhẫn vàng vào ngày thần tài để giúp đầu tư vào tinh thần và cảm xúc, tạo niềm tin sẽ đem lại may mắn, vui vẻ cả năm thì người dân nên mua.

"Nhưng nếu người dân muốn mua vàng với số tiền lớn vào ngày Thần tài và mong sẽ kiếm lợi nhuận từ khoản đầu tư đó thì theo tôi là không nên vì giá vàng tại Việt Nam được đẩy lên quá cao trong những ngày này, chênh lệch giá mua và giá bán cũng quá nhiều, từ đó dẫn tới tỉ lệ thua lỗ của nhà đầu tư là cực lớn.

Giá vàng diễn biến rất khó lường. Ít người có thể "ăn dày" mà nhiều người lại thua lỗ", chuyên gia Lâm Minh Chánh nhấn mạnh.

Các chuyên gia đều nhận định, vào ngày vía Thần Tài năm nay vàng vẫn có khả năng tăng giá, song rủi ro đảo chiều giảm mạnh vẫn luôn tiềm ẩn.

Trong khi đó, các kênh tiền gửi tiết kiệm vẫn giữ được tính an toàn và thanh khoản cao hay một số kênh đầu tư như chứng khoán cũng đem lại tỷ suất lợi nhuận lớn. Do đó, các chuyên gia đều đánh giá vàng chỉ phù hợp đầu tư dài hạn hơn là "lướt sóng" kiếm lời.

Lý do giá vàng đột ngột lao dốc sát ngày vía Thần Tài

Thứ 4, 09/02/2022 | 11:44
Giá vàng trong nước rạng sáng 9/2 đã giảm sau ngày tăng mạnh khi hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh giảm từ 300.000 đồng -1,1 triệu đồng/ lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng ngày 8/2/2022: Vàng tăng "nóng" cận ngày Vía Thần tài

Thứ 3, 08/02/2022 | 10:46
Giá vàng trong nước hiện đang "neo" cao nhất ở mức 63,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm trong ngày vía Thần Tài dù nhu cầu mua tăng mạnh

Chủ nhật, 21/02/2021 | 16:04
Giá vàng SJC ngày 21/2 tiếp tục giảm, bất chấp nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh trong dịp vía Thần Tài.
Cùng tác giả

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.

Chủ tịch CenLand: “Ở đâu ngửi thấy mùi tiền là tôi có mặt”

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
Chủ tịch CenLand khẳng định năm 2024 công ty sẽ phát triển rất tốt bởi đã có định hướng đường dài, không bị lệ thuộc vào những chính sách “giật cục” trên thị trường.
Cùng chuyên mục

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.