Giấc mơ hóa thành ác mộng của người phụ nữ không biết mình nhiễm 'H'

Giấc mơ hóa thành ác mộng của người phụ nữ không biết mình nhiễm 'H'

Thứ 3, 23/05/2017 | 10:29
0
Ngày cô con gái thiểu năng được làm mẹ cũng là ngày vợ chồng ông Nguyễn Hữu Ph. đau đến chết lặng, khi bác sĩ trả kết quả xét nghiệm con gái ông bà dương tính với HIV.

Người phụ nữ thiểu năng với chuỗi dài bất hạnh

Những ngày cuối tháng Năm, chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Hữu Ph. (SN 1950, tại Long Biên, Hà Nội), căn nhà ba tầng nhưng đã ngả màu của ông nằm sâu trong con ngõ nhỏ tại Long Biên. Khi chúng tôi đến, ông đang đánh vật với đứa cháu ngoại tăng động, 10 tuổi không biết nói, phải buộc chân vào tường, đó cũng là con trai của chị Nguyễn Thị Đ. (SN 1978) người không may nhiễm HIV.

Kể về nỗi cay đắng đang phải gánh chịu cùng con gái và cháu ngoại đáng thương, ông Ph. rưng rưng nước mắt. Ông Ph. kể, ông sinh được ba người con thì người con thứ 2 là chị Nguyễn Thị Đ. không may bị thiểu năng. Từ nhỏ đã kém thông minh, chậm chạp, đặc biệt hơn không dám giao tiếp với mọi người xung quanh.

Xem video:

 

“Con gái tôi từ nhỏ đã phải chịu nhiều thiệt thòi, đi học mầm non thôi mà học 3 năm mới xong một lớp. Cháu như tự kỷ, đi học về là nhốt mình trong phòng, không nói chuyện với ai. Nó ít nói, thành ra cô giáo hay cáu, đánh vào tay đỏ ửng mà có biết kêu đâu. Thương con không thể hòa nhập được với bạn bè nên vợ chồng tôi bàn nhau cho cháu ở nhà, hai vợ chồng sẽ thay nhau dạy bảo”, ông Ph. tâm sự.

Gia đình - Giấc mơ hóa thành ác mộng của người phụ nữ không biết mình nhiễm 'H'

 Ông Ph. tâm sự với PV

Dù thiểu năng nhưng chị Đ. lại có một sức khỏe tốt, vì thế khi chị ngoài 20 tuổi ông bà bắt đầu cho con gái đi làm phụ hồ để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình. Chị Đ. làm chậm nhưng chịu khó, hơn nữa, ai bảo việc gì chị cũng làm nên được cả đoàn thợ xây quý mến.

Đến năm chị Đ. 30 tuổi, ông Ph. bắt đầu lo lắng cho tương lai của con gái mình, một ngày  kia, khi ông bà mắt mờ chân chậm thì ai sẽ chăm sóc cho chị? Vì thế, biết trong đoàn thợ xây có một người đàn ông quê ở Vĩnh Phúc, SN 1975 quý mến chị Đ., ông Ph. mừng lắm, anh này đã ly hôn vợ và có 2 người con.

“Con gái tôi cũng nói có tình cảm với anh ta. Nhìn cách anh ta chăm sóc Đ., tôi cũng thấy yên tâm. Chúng tôi chấp nhận để 2 đứa qua lại với nhau, người đàn ông ấy còn về nhà tôi ở. Đến năm 2008, khi con gái tôi mang bầu thì anh ta nói gia đình có việc gấp phải về nhà ngay. Chờ 1- 2 tháng cũng không thấy quay lại, tôi mới nhờ người em của mình gọi cho anh ta để thông báo Đ. có em bé mà lại là con trai. Nghe xong anh ta liền tắt máy, từ đó chúng tôi không thể liên lạc được nữa. Hỏi Đ. thì nó nhớ nhớ, quên quên, cũng không biết địa chỉ chính xác của anh ta ở đâu để mà đi tìm”, ông Ph. kể.

Cuộc sống cứ trôi đi lặng lẽ, cho đến khi chị Đ. chuyển dạ sinh con thì số phận một lần nữa gieo rắc tai ương cho gia đình ông Ph.. Chị Đ. sinh bé nặng 2,2kg và sinh thường. Niềm vui có cháu ẵm bồng chưa kịp nhóm lên thì ông sững người khi nghe bác sĩ gọi lấy thêm một giấy kết quả nữa. Cầm tờ xét nghiệm trên tay, ông Ph. không tin vào mắt mình, mọi thứ dường như chỉ một màu đen, con gái ông dương tính với HIV. “Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, tại sao con gái tôi lại nhiễm HIV, nó nhiễm từ khi nào? Nhìn con gái thiểu năng nằm trên giường bệnh, tôi đau đớn. Sao cuộc đời lại bất công với nó đến vậy, quãng thời gian tiếp theo gia đình tôi sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn”, ông Ph. nghẹn ngào. Cũng may cháu ngoại ông an toàn, không bị nhiễm H giống mẹ.

Tương lai không mảng sáng

Nói đến đây, ánh mắt ông Ph. đượm buồn. Có lẽ, hơn chục năm qua vợ chồng ông cũng gánh nỗi đau mà con gái mình đang phải chịu đựng. Chị Đ. không hiểu thế nào là HIV, căn bệnh thế kỷ đó đáng sợ ra sao. Vì thế, vợ chồng ông Ph. phải canh chừng, dặn dò con gái từng tí một, nếu tay chân bị đứt, tuyệt đối không được đụng đến người khác, uống thuốc đúng giờ.

“Dặn con uống thuốc nhưng lúc nhớ lúc quên, thành ra 3 năm nay nó không được viên thuốc nào vào người. 3 năm nay con gái tôi đã bỏ thuốc hỗ trợ. Khi tôi hỏi con chẳng nhớ mình đã uống chưa, lên phòng kiểm tra thì thấy lọ thuốc vẫn còn nguyên. Con trai Đ. từ khi sinh ra một tay vợ chồng tôi nuôi nấng. Nhưng bất hạnh thay, cháu ngoại tôi lớn lên không thể nói chuyện, phá hết mọi đồ đạc trong nhà. Tôi đưa cháu đi khám thì bác sĩ kết luận cháu bị thiểu năng, tăng động. Nay đã gần 10 tuổi nhưng không nói được, đưa cho thứ gì phá thứ ấy”, ông Ph. nghẹn lòng.

Gia đình - Giấc mơ hóa thành ác mộng của người phụ nữ không biết mình nhiễm 'H' (Hình 2).

 Con của chị Đ. năm nay đã 10 tuổi nhưng không biết nói và phải xích chân lại vì tăng động

Ông Ph. đang nói chuyện với chúng tôi thì chị Nguyễn Thị Đ. đi làm về. Nhìn người đàn bà nhỏ thó chừng 34kg, chân tay trơ xương, mệt mỏi, rầu rĩ, hỏi gì nói đấy khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Chị bảo: “Con trai gần 10 tuổi rồi, cháu hay bắt nạt bà ngoại, bắt bà đưa đi khắp nơi dù nắng hay mưa. Tôi thương bố mẹ đã vất vả lo cho mẹ con tôi”.

Bà Nguyễn Thị L. (mẹ chị Đ.) ôm đứa cháu ngoại vào lòng nghẹn ngào: “Ước gì cháu tôi khỏe mạnh như những đứa trẻ khác để mai sau thay ông bà phụng dưỡng mẹ nó. Chứ như thế này chúng tôi nhắm mắt xuôi tay cũng không yên lòng”.

Gia đình - Giấc mơ hóa thành ác mộng của người phụ nữ không biết mình nhiễm 'H' (Hình 3).

 Chị Đ. người phụ nữ bất hạnh

Nghe mẹ nói vậy, chị Đ. quay đi, gạt vội giọt nước mắt. Có lẽ, chính chị cũng hiểu chị đã làm khổ bố mẹ nhưng không thể nói nên lời và cũng chẳng thay đổi được số phận.

Chia tay gia đình ông Ph. khi đã xế chiều, hình ảnh người bà dắt đứa cháu tăng động đi dạo khắp xóm cứ in đậm trong trí nhớ chúng tôi. Không biết rồi tương lai của mẹ con chị Đ. sẽ như thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Đ., luật sư Bùi Hoài Thanh (trung tâm Tư vấn Pháp luật và Chính sách về y tế, HIV/AIDS) cho biết: “Đ. sinh hoạt tại nhóm Tự lực sống chung với HIV, nhóm này đã liên lạc với trung tâm của chúng tôi đề nghị luật sư giúp đỡ trợ giúp pháp lý cho Đ.. Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng nắm được bệnh nhân này mắc chứng thiểu năng về trí tuệ, bố mẹ lại già yếu nên không thể đưa đi thăm khám thường xuyên. Sau thời gian bỏ điều trị HIV/AIDS 3 năm, cùng sự trợ giúp pháp lý của chúng tôi đến khoảng tháng Sáu tới chị Đ. sẽ được đưa vào chương trình điều trị. Tuy nhiên, vì chị Đ. chưa có thẻ bảo hiểm y tế nên việc chi trả miễn phí có phần khó khăn. Trước hoàn cảnh éo le phải nuôi con nhỏ bị tăng động của chị, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự trợ giúp của cộng đồng cho hoàn cảnh này”.

Xem thêm:

Chuyện nghề 26: Cám dỗ phía sau ánh đèn và giá phải trả của nữ DJ

M.Hằng – H.Bích

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.