Giải đáp thắc mắc uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất

Giải đáp thắc mắc uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất

Thứ 3, 31/12/2019 | 11:19
0
Uống thuốc kích trứng thường được áp dụng cho những trường hợp phụ nữ thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Vậy uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất và cách sử dụng như thế nào cho hiệu quả? Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này và có câu trả lời cho thắc mắc uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất, từ đó biết cách sử dụng hiệu quả.

Cần biết - Giải đáp thắc mắc uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất

Thuốc kích rụng trứng là gì?

Theo các bác sĩ phòng khám 52 Nguyễn Trãi thuốc kích trứng là các loại thuốc nội tiết uống hoặc tiêm nhằm giúp trứng phát triển đến trưởng thành và chín, rụng. Thuốc thường được chỉ định sử dụng cho chị em bị hội chứng đa nang buồng trứng, những người có nang noãn không phát triển hoặc thường xuyên không rụng trứng… 

Thuốc kích trứng thường được áp dụng cho những chị em thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp  bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Thuốc kích trứng có hai dạng là thuốc uống và thuốc tiêm. Tỷ lệ phụ nữ có thai nhờ thuốc tiêm là cao hơn so với những chị em sử dụng thuốc uống kích trứng.

Cần biết - Giải đáp thắc mắc uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất (Hình 2).

Nên uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào phù hợp nhất

Cứ mỗi chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ có một trứng được rụng và nếu khi trứng rụng gặp được tinh trùng của người nam giới thì sẽ thụ tinh và phát triển thành phôi thai. 

Tuy nhiên ở một số trường hợp chị em bị hiếm muộn, trứng không rụng nên phải nhờ đến thuốc kích trứng để làm thay đổi nội tiết tố liên quan đến sinh sản nhằm tăng khả năng phát triển và rụng trứng nhờ đó tăng khả năng thụ thai.

Thường thì thuốc kích trứng được uống vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt để có thể làm tăng số lượng nang noãn và tăng kích thước nang noãn, làm dày niêm mạc tử cung và khi tiến hành quan hệ tình dục trong thời điểm này sẽ đạt được kết quả thụ thai cao nhất.

Chị em có thể yên tâm bởi khi thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh trong ống nghiệm và sử dụng thuốc kích trứng theo đúng chỉ định của bác sĩ thì khả năng thụ thai sẽ rất cao mà không gây ảnh hưởng cho sức khỏe của người mẹ và đứa trẻ khi được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh bình thường như sinh bằng các phương pháp sinh con tự nhiên.

Chị em cần lưu ý là phải dùng thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ thì mới an toàn và đạt hiệu quả cao. Tránh tình trạng tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe.

Cách sử dụng thuốc kích trứng đúng cách

Để trứng có thể rụng thì cần phải có hai yếu tố là trứng phải lớn lên và phải chín. Vì thế nên việc sử dụng thuốc kích trứng là không được tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho chị em và tỉ lệ thai nhi dị tật là rất cao.

Để biết cách sử dụng thuốc kích trứng mang lại hiệu quả cao thì chị em cần phải đến các bệnh viện, trung tâm có chuyên khoa Sản uy tín để được thăm khám, kiểm tra và các bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc kích trứng phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Hiện nay có 2 loại thuốc kích trứng cơ bản là thuốc clomiphene và thuốc gonadotrophin, cùng 2 loại thuốc dùng kèm là metformin và bromocriptine. Mỗi một loại thuốc chỉ được sử dụng trong trường hợp cụ thể và có sự hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi nang trứng trưởng thành, đủ kích thước thì người bệnh sẽ được dùng thuốc kích trứng để tạo sự phóng noãn và giúp trứng rụng. 

Nếu dùng thuốc kích rụng trứng liên tục và tùy tiện sẽ khiến cho người bệnh dễ bị vô sinh hơn và nguy cơ thai bị dị tật, teo buồng trứng, sinh non, tràn dịch màng phổi, suy thận... 

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc kích rụng trứng có thể người dùng sẽ gặp một số tác dụng phụ như: tăng đa thai, xuất hiện các nang cơ năng ở buồng trứng…

Những chị em mắc bệnh tim mạch thì thường được khuyến cáo không nên thực hiện kích trứng. Bởi thuốc kích trứng hay những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sẽ khiến bệnh nặng hơn và thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng thai phụ và thai nhi. Nếu rơi vào trường hợp này thì các bác sĩ sẽ khám và tư vấn cho từng trường hợp cụ thể để có hướng điều trị thích hợp.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kích rụng trứng

Để đạt được hiệu quả cao trong việc thụ thai sau khi sử dụng thuốc kích trứng thì chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Không phải trường hợp vô sinh – hiếm muộn nào cũng do rối loạn rụng trứng gây nên mà có thể do một số nguyên nhân khác hoặc do người chồng. Do đó, để sử dụng thuốc kích trứng hiệu quả thì chị em cần phải thăm khám và tư vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

+ Khi sử dụng thuốc kích trứng thì chị em cũng cần giữ cho tâm lý ổn định, tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Tránh căng thẳng, lo lắng và stress.

+ Bên cạnh đó, khi uống thuốc kích trứng thì chị em cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giàu vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

+ Chú ý nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, đi lại nhẹ nhàng, làm việc nhẹ, tránh làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cả quá trình hỗ trợ sinh bản, không nên thức khuya.

+ Không được sử dụng bia, rượu, thuốc lá, các loại đồ uống có cồn và các chất kích thích… khi dùng thuốc kích trứng.

Trên đây là những thông tin liên quan về vấn đề uống thuốc kích trứng. Hi vọng rằng thông qua những thông tin này có thể giúp chị em biết được uống thuốc kích trứng vào thời điểm nào cũng như biết cách sử dụng thuốc kích trứng mang lại hiệu quả thụ thai cao. Mọi thông tin về sức khỏe liên quan khác các bạn vui lòng đặt TẠI ĐÂY.

Trang

Giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Thứ 6, 11/10/2019 | 12:15
U nang buồng trứng là bệnh lý hay gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện u nang buồng trứng có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Với các trường hợp được chỉ định phẫu thuật, có rất nhiều chị em thắc mắc u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ? Câu trả lời có trong nội dung bài viết dưới đây.

Bi kịch của nhiều cặp đôi “yêu kiểu thế kỷ 21, hành xử với nhau như thời trung cổ”

Thứ 7, 10/08/2019 | 13:30
Chỉ trong 2 ngày (từ 8-9/8/2019) đã xảy ra 3 vụ án nghi do mâu thuẫn gia đình, người chồng đã giết vợ rồi tự tử ở Hòa Bình, Quảng Nam và 1 vụ chồng tẩm xăng đốt vợ vì con quấy khóc khiến dư luận rúng động ở Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...