Giải mã 'sở thích' khoe ảnh gây choáng của người trẻ

Giải mã 'sở thích' khoe ảnh gây choáng của người trẻ

Chủ nhật, 25/08/2013 | 16:01
0
Các chuyên gia tâm lý lo ngại, những hình ảnh gây choáng mang tính chất ghê rợn, bạo lực đang xâm lấn một bộ phận giới trẻ và nuôi dưỡng lên những trái tim máu lạnh.

Ảnh khoe thân, khoe máu

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng liên tục thấy những bộ ảnh gây choáng mang đậm tính bạo lực, ghê rợn mà một số bạn trẻ tự hoá thân vào. Cảnh tượng tai nạn thương tâm đầy máu me, hay hình ảnh cô gái ăn mặc rách rưới đang bị lưỡi dao sáng loáng dính đầy máu của một tay côn đồ uy hiếp được các bạn trẻ tái hiện rất sinh động.

Mới đây, bộ ảnh do một ekip các bạn trẻ thực hiện với nội dung như trên xuất hiện và được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội đã tạo thành cơn sốt bình luận. Bộ ảnh tập hợp các tạo hình khác nhau với nhân vật chính là một cô gái mặc trang phục rách rưới, trang điểm theo kiểu người dính máu bên cạnh một chàng trai “côn đồ”.

Ngay sau khi xuất hiện, bộ ảnh nhận được hàng nghìn bình luận và đa số đều cho rằng, những bức hình đó không thể hiện vẻ đẹp hay giá trị nghệ thuật mà chỉ mang tính bạo lực, phản cảm. Nhiều cư dân mạng cho rằng, mục đích của bức ảnh không có gì khác ngoài việc khoe thân và thể hiện “tinh thần máu”.

Mọi người càng bất ngờ khi biết người mẫu trong những bức ảnh trên là một cô bé sinh năm 1997, là học sinh của một trường THPT tại Hà Nội. Nữ sinh này đã vô tình trở thành người mẫu trong một bộ ảnh không được nhiều người ủng hộ.

Xã hội - Giải mã 'sở thích' khoe ảnh gây choáng của người trẻ
Bức ảnh đậm tính bạo lực bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội.

Dân mạng đang rất bất bình với bộ ảnh này với lí do không phù hợp với văn hoá của người Việt Nam bởi tính bạo lực và mức độ “thoáng” quá mức cần thiết ở một nữ sinh, dù có thể cô gái này không lường trước được hậu quả khi tham gia làm người mẫu cho ekip thực hiện bộ ảnh trên.

Ngày nay, với sự tiên tiến của công nghệ thông tin và các trang thiết bị vi tính hiện đại, sẽ không khó để giới trẻ sở hữu những thước phim thực tế hay những bức hình ưng ý. Song có một điều đáng buồn là không ít bạn trẻ lại vận dụng sự hiện đại đó vào những việc làm có biểu hiện bất thường và đáng lo ngại. Sẽ không khó để có thể tìm thấy những video, hình ảnh ghi lại cảnh tai nạn rùng rợn được đăng trên các trang mạng xã hội. Thậm chí, có hẳn một số trang web chuyên đăng tải những hình ảnh về tai nạn giao thông, cảnh thi hài chết chóc, những clip ghi lại cảnh tượng máu me, xác chết không toàn thây. Không ít bạn trẻ lại tỏ ra thích thú và thường xuyên quan tâm đến những hình ảnh đó.

Muốn thể hiện bản thân qua sở thích dị biệt

Liên quan đến vấn đề trên, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc công ty tư vấn tâm lý An Việt Sơn) cho rằng: "Tuổi trẻ thích hoá thân vào những gì mình ưa thích. Cái gì các em được tiếp thu bằng thông tin và các em thấy thích, nhiều người đồng trang lứa hâm mộ thì sẽ muốn hoá thân vào để được mọi người ca tụng. Các em muốn được thể hiện bản thân, muốn được nhiều người biết đến, thậm chí là trở nên nổi tiếng nên đã lựa chọn cách làm đó. Cái cách mà các em lựa chọn không phải đi lên từ trí tuệ, tài năng hay những kiến thức tích tụ được mà lại bằng một cách không đúng đắn".

Cũng theo ông Chất, không chỉ hoá thân vào những hình ảnh bạo lực, tùy vào mỗi cá nhân, các em lại thích thể hiện bản thân bằng những góc cạnh khác. Bạn trẻ trên lựa chọn chụp những hình ảnh máu me cũng là vì nghĩ hình ảnh bạo lực này sẽ gây sốc, sẽ được nhiều người chú ý và mình sẽ được nổi tiếng, được nhiều người hâm mộ.

Xã hội - Giải mã 'sở thích' khoe ảnh gây choáng của người trẻ (Hình 2).
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất.

Nhìn nhận từ một góc độ khác, một chuyên gia tâm lý (đề nghị được giấu tên) cho rằng: Ngày nay, những hình ảnh bạo lực xuất hiện rất nhiều trên internet, phim ảnh. Với tâm lý của tuổi mới lớn, ưa thích sự tìm tòi, khám phá, các bạn trẻ thường tìm tòi, quan sát và thậm chí nhiều bạn còn tỏ ra thích thú. Những hình ảnh ấy sẽ tác động đến tâm lý và hành vi của các em. Bên cạnh tâm lý thích thể hiện bản thân, mong muốn được nổi trội, không ít em còn thử hoá thân vào những cảnh huống đó.

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Những biểu hiện và hành vi đó sẽ nuôi dưỡng lên một trái tim máu lạnh và trong những tình huống cấp bách nào đó, đâu sẽ là ranh giới cho ảo và thực?”.

Theo chuyên gia này, nếu sớm nhận ra con có dấu hiệu ưa thích những hình ảnh bạo lực, các bậc phụ huynh cần chấn chỉnh con ngay. Hãy dùng cả tình yêu và trái tim của mình để dạy con biết yêu thương, hướng đến những hình ảnh đẹp, thể hiện bản thân bằng tài năng và trí tuệ. Các bậc phụ huynh phải xác định: không bao giờ là quá muộn để dạy con từ bỏ những sở thích đó.

Theo Trí thức trẻ

Điểm mặt những nữ sinh khiến cư dân mạng mê mệt

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:35
Sở hữu gương mặt thiên thần, những nữ sinh này đang khiến cộng đồng mạng khắp thế giới chao đảo.

Phản cảm bộ ảnh bạo lực của nữ sinh trung học

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:21
Bộ ảnh quái gở với các cảnh bạo lực và nữ sinh trong trang phục rách rưới khó hiểu đang khiến cư dân mạng bị "sốc", bất bình.

Nữ sinh hôn thầy mới được nhận bằng tốt nghiệp

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:56
Thầy giáo một trường trung học tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bị tố bắt ép các nữ sinh phải hôn lên má anh này trước lớp mới được nhận bằng tốt nghiệp.

GS. Lương Cần Liêm tư vấn tình yêu, tình dục cho giới trẻ

Thứ 4, 21/08/2013 | 12:30
Buổi giao lưu, trò chuyện hiếm hoi cùng giáo sư tâm lý, bác sĩ tâm thần Lương Cần Liên giống như một buổi học để các bạn sinh viên được tha hồ nghe tư vấn về tình yêu, tình dục và những vấn đề trong đời sống giới trẻ.

Khi ma trận văn hóa 'bẩn' đầu độc giới trẻ

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:32
Sự phát triển, giao thoa giữa các nền văn hóa hiện đại ngoài đem lại một nền văn hóa đa dạng cũng "đẻ rơi" những đứa con quái thai đáng sợ.

Thú chơi rùng mình của giới trẻ: Nong tai, xẻ lưỡi

Thứ 7, 10/08/2013 | 08:40
Đối với "dân chơi" thì hiện nay thú chơi xăm mình, bấm khuyên rốn, đính đá vào răng đã lỗi mốt rồi. Dân chơi đẳng cấp bây giờ phải thử nghiệm các trò: nong lỗ tai, xẻ lưỡi làm đôi mới là thời thượng. Thoạt nghe thì những kiểu chơi đó chẳng khác nào phương pháp tra tấn thời Trung Cổ. Thú chơi độc này đang đưa teen lên một "đẳng cấp" đau đớn mới.

Giới trẻ 'điên đảo làm theo' vẻ đẹp hoàn hảo của thần tượng

Thứ 5, 01/08/2013 | 07:46
"Mốt" thẩm mỹ để có được vẻ ngoài đẹp hoàn hảo như các ngôi sao truyền hình, thần tượng đã làm "điên đảo" giới trẻ trong vài năm trở lại đây. Nhiều người còn sẵn sàng chi tiền tỷ sang tận Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan để tút nhan sắc.