Giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệp

Giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Từ năm 2011 đến nay đã có hơn 50.000 doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và phá sản, ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp khác đang lâm vào tình cảnh “sống dở chết dở”. Việc “trục vớt” doanh nghiệp đang trở thành vấn đề nóng hơn bao giờ. Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ đã chỉ ra 5 vấn đề cần gải quyết để bảo đảm cho sự sống còn của doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp A, doanh nghiệp B phá sản không còn là chuyện lã lẫm hiện nay. Ngược lại chuyện có hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp cùng phá sản lại là đề tài hàng ngày của dư luận. Lý giả nguyên nhân của hiện tượng này, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều vấn đề quan trọng, trong đó phải nói đến tình hình khó khăn chung hiện nay, việc các doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn ngân hàng… Nguyên nhân có thể lý giải nhưng tìm ra giải pháp khắc phục lại là chuyện không dễ dàng. Đã có nhiều giải pháp được đưa vào bàn bạc tính khả quan nhưng xem ra hiệu quả là không cao.

Bất động sản - Giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệpCần giải quyết 5 vấn đề để cứu doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Dưới góc nhìn của chuyên gia nhiều kinh nghiệm và sự đánh giá chuyên sâu, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ đã chỉ ra 5 vấn đề để giải cứu doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trụ vững và phát triển.

Thứ nhất: Lãi suất. Hiện nay các DN Việt Nam, đặc biệt là DNVVN thì số vay ngân hàng là chủ yếu, kể cả ngắn hạn và dài hạn. Nhiều DN kinh doanh lãi được 10-15% nhưng vay ngân hàng với mức lãi suất 17-18% thì chắc chắn là phải đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất.

Thứ hai: Giải quyết khâu đầu vào và những yếu tố để tăng sức mua, giảm lượng tồn kho.

Thứ ba: Chính sách, trong đó có các chính sách tạo môi trường đầu tư, chính sách để đảm bảo chi phí giá thành mà tập trung vào phí - thuế - lãi. Làm thế nào để ít phí nhất, lãi hợp lý. Riêng thuế trong thời điểm khó khăn này nếu giãn, hoãn được thậm chí miễn thuế thì càng tốt.

Thứ tư: Phải có sự phối hợp giữa các chính sách một cách đồng bộ; kể cả những hỗ trợ về chính sách, tiền vốn, lãi suất, giảm thuế... cũng cần có sự phối hợp nhịp nhàng để giúp DN có nhiều kênh để thoát.

Thứ năm: Thủ tục hành chính làm sao để giúp DN thuận lợi hơn, nắm bắt được thời cơ, chớp được những yếu tố trong diễn biến thị trường cũng như chính sách mới để họ có thể biến khó khăn thành thuận lợi, biến thách thức thành thời cơ.

Đó là các giải pháp căn cơ, mang tính tình thế trước mắt để giải quyết các vấn đề bức xúc. Song song với đó, chúng ta phải làm nhanh và có hiệu quả một số biện pháp có tính chất nền tảng, lâu dài. Nhà nước cũng đã có những chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, thay đổi cơ cấu kinh tế, hoàn chỉnh hệ thống thể chế, nâng cao chất lượng nguồn lực, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng... Điều quan trọng là việc triển khai thực hiện chúng ta phải làm ngay từ bây giờ để tạo điều kiện cho những giải pháp tình thế phát huy trước mắt, đồng thời tạo nền tảng để đảm bảo tốc độ phát triển ổn định, bền vững hơn, không quay lại khó khăn theo chu kỳ như trước.

Về phía DN, phải nghiêm túc nhìn nhận những vấn đề tồn tại của chính mình, đặc biệt là tồn tại do chủ quan, do yếu kém, do sự làm ăn không chỉn chu, quản lý không tốt. Ứng với mỗi tồn tại ấy, mỗi DN phải có giải pháp khác biệt để khắc phục. Chỉ khi phát huy tốt được nhân tố cốt lõi, tích cực và khắc phục nhanh chóng những tồn tại thì mới tạo ra môi trường mới, yếu tố mới để DN có điều kiện phát triển bền vững, lành mạnh hơn.

Việc giải quyết 5 vấn đề nói trên cũng chính là giải pháp cho sự sống còn của doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng như hiện nay.

Khánh An


Cùng chuyên mục

Giá chung cư liệu có quay đầu giảm?

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:45
Theo chuyên gia, để giá chung cư giảm mạnh là rất khó. Người có nhu cầu mua nhà ở thực cần phải bình tĩnh, nhìn nhận thị trường để có đánh giá phù hợp với bản thân.

Đề nghị thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:34
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, hiện thị trường vẫn còn xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội.

Quảng Nam đồng ý gia hạn tiến độ dự án của Công ty An Dương

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Trường hợp không thể hoàn thành công tác bồi thường giải phóng phần diện tích còn lại, chủ đầu tư rà soát lập hồ sơ, thủ tục đề xuất phương án để kết thúc dự án.

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ, xử lý thế nào?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:18
Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Giá chung cư liệu có quay đầu giảm?

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:45
Theo chuyên gia, để giá chung cư giảm mạnh là rất khó. Người có nhu cầu mua nhà ở thực cần phải bình tĩnh, nhìn nhận thị trường để có đánh giá phù hợp với bản thân.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.