Giải quyết việc UBND phường ban hành văn bản trái thẩm quyền, trình tự

Giải quyết việc UBND phường ban hành văn bản trái thẩm quyền, trình tự

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 3, 28/07/2020 | 20:14
0
Theo quy định, việc xác định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân có đủ điều kiện hay không thuộc thẩm quyền của phòng Tài nguyên và Môi trường quận.

UBND phường ban hành văn bản sai quy định?

Mới đây, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố số 18 (ngõ 129, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc thựchiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu của Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đối với các hộ dân tại đây.

Theo đó, tổ dân phố số 18, có gần 200 hộ gia định đang sinh sống ổn định, lâu dài, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất và đóng thuế theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng đất của các hộ dân tại đây cũng được kê khai, đăng ký và được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội – chi nhánh quận Nam Từ Liêm cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai từ năm 2017.

Đến cuối năm 2019, đầu năm 2020, gần 80 hộ gia đình tại tổ dân phố số 18 đã nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của pháp luật.

Tin nhanh - Giải quyết việc UBND phường ban hành văn bản trái thẩm quyền, trình tự

Người dân tổ 18, ngõ 129, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ với PV.

Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ này đều bị từ chối với lý do “đất thuộc quy hoạch hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Nhuệ. Thế nhưng, văn bản số 3529/STNMT-ĐĐ&BĐ ngày 16/6/2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội gửi UBND quận Nam Từ Liêm lại khẳng định, “Đất trong hành lang an toàn công trình sông Nhuệ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền đối với đất theo quy định của luật Đất đai”.

Nhận thấy, lý do UBND phường Trung Văn đưa ra là trái với quy định của pháp luật, các hộ dân tại đây đã có văn bản tố cáo về việc này.

Trao đổi với PV, bà Tôn Thúy Hoa ở tổ dân phố số 18 cho biết: “Gia đình tôi đã sinh sống tại đây trên 30 năm. Trong thời gian này, gia đình tôi đã nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, khi gia đình lên chính quyền để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì lại bị UBND phường Trung Văn gây khó khăn. Đặc biệt, Phường còn ban hành văn bản sai quy định pháp luật để thông báo hồ sơ của các hộ dân tại đây chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Cùng chung nỗi bức xúc trên, ông Đặng Ngọc Tú (cũng ở tổ dân phố số 18) thẳng thắn nói: “Chúng tôi muốn được giải quyết triệt để về giấy tờ đất đai, vì có an cư thì mới lạc nghiệp. Thế nhưng, chính quyền lại có những hành động, văn bản sai quy định, gây khó dễ cho người dân khi thực hiện quyền lợi của mình khiến chúng tôi rất bức xúc”.


Trước việc này, các hộ dân đồng loạt gửi đơn tố cáo đến UBND quận Nam Từ Liêm.

Giải quyết thỏa đáng

Ngày 17/4/2020, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 209/KL-UBND, kết luận: Nội dung công dân tố cáo là đúng.
Cụ thể: “Việc UBND phường Trung Văn ban hành các thông báo hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định của UBND TP Hà Nội”.

Để khắc phục việc này, UBND phường Trung Văn đã ban hành các thông báo thu hồi lại thông báo về việc hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ; Chấn chỉnh và tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời giao bộ phận địa chính rà soát, hoàn thiện hồ sơ để trình UBND quận xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Trung Văn xem xét giải quyết hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của các trường hợp theo đuy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 12 quy định ban hành kèm thao Quyết định 12/2017/QĐ-UBND ngày 31-3-2017 của UBND TP Hà Nội.

UBND quận cũng giao cho Ban tiếp công dân Quận niêm yết công khai Kết luận giải quyết tố cáo tại trụ sở Quận. Đồng thời giao Thanh tra quận theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND quận.

Qua đây có thể thấy, việc người dân tố cáo là đúng, trên cơ sở đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình. Đến nay, lãnh đạo UBND phường Trung Văn cũng đã có nhận thức sâu sắc về thiếu sót của mình trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, nên đã từng bước có các biện pháp tích cực để giải quyết quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Tin nhanh - Giải quyết việc UBND phường ban hành văn bản trái thẩm quyền, trình tự (Hình 2).

Trụ sở UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Trung Văn xem xét giải quyết hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ”, phía UBND phường cho biết, đã công khai thông tin 69 hồ sơ đề nghị cấp "sổ đỏ" ở trụ sở phường. Ngày 7/7 phường đã chuyển hồ sơ của 34 hộ dân tới UBND quận để làm thủ tục cấp "sổ đỏ" theo quy định. Đối với các hồ sơ còn lại, UBND phường đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để trình UBND quận cấp sổ.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Người Đưa Tin Pháp luật sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân ở Trung Văn, và sẽ kịp thời có ý kiến tới UBND phường Trung Văn cũng như UBND quận Nam Từ Liêm nếu người dân có vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan.

Trong ngày 31/3, UBND phường Trung Văn đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân liên quan đến việc tham mưu ban hành Thông báo trả lời đối với 30 hồ sơ đề nghị cấp "sổ đỏ" tại tổ dân phố 18, phường Trung Văn không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Tiếp đến, ngày 12/6/2020 Chủ tịch UBND phường đã tổ chức đối thoại với người dân.

 

 

Ngân 98 mặc phản cảm đi diễn: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ra án phạt

Thứ 3, 28/07/2020 | 13:37
Theo đó, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, quán bar nơi Ngân 98 biểu diễn sẽ bị xử phạt 40 triệu đồng.

Những trường hợp phải đăng ký biến động đất đai nếu không muốn bị phạt nặng

Chủ nhật, 19/07/2020 | 15:43
Đăng ký biến động đất đai là nghĩa vụ của người sử dụng đất. Luật Đất đai 2013 quy định 12 trường hợp phải đăng ký biến động đất đai, nếu không đăng ký có thể bị phạt nặng.

Bắt tạm giam Phó Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Thủy

Thứ 5, 16/07/2020 | 19:34
Liên quan vụ vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, cơ quan CSĐT vừa khởi tố và bắt tạm giam một Phó Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.