Giám đốc Prigozhin: Lực lượng của Wagner có thể sẽ ở lại Bakhmut

Thứ 2, 08/05/2023 | 12:06
0
Ông Yevgeny Prigozhin, Giám đốc của Tổ chức đánh thuê Wagner đã rút lại những lời cảnh báo về việc sẽ rút quân khỏi thành phố Bakhmut.

Ở một bài phát biểu lớn tiếng và đầy lăng mạ trong tuần vừa rồi, ông Prigozhin đã gán trách nhiệm cho tầng lớp lãnh đạo của quân đội Nga về “hàng chục ngàn” thương vong của lực lượng Wagner. Ông tuyên bố, lực lượng của ông sẽ rời khỏi Bakhmut vào ngày 10/5 vì thiếu thốn quân nhu, dẫn tới thương vong nặng nề.

Nhưng, một tin nhắn thoại gửi trên kênh Telegram vào ngày Chủ Nhật vừa rồi cho thấy, ông đã thay đổi quyết định sau khi nhận được một số nhượng bộ từ phía Chính phủ Nga.

Ông Prigozhin cho biết: “Chi tiết là như sau: Họ đã cam kết sẽ cung cấp thêm đạn dược và vũ khí, đủ để chúng tôi tiếp tục hoạt động. Họ đã hứa rằng những thứ cần thiết sẽ được chuẩn bị từ phía hậu cần để đối phương không thể cắt đứt được. Họ cũng cho biết, chúng tôi có thể hoạt động tại Bakhmut theo ý mình”.

Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận ngay lập tức trước những tuyên bố gần đây nhất của ông Prigozhin.

Thế giới - Giám đốc Prigozhin: Lực lượng của Wagner có thể sẽ ở lại Bakhmut

Giờ đây, ông Prigozhin dự định sẽ tiếp tục đóng quân tại Bakhmut sau khi nhận được viện trợ từ chính phủ Nga. Ảnh: Yulia Morozova/Reuters.

Bakhmut đã trở thành chiến trường khốc liệt khiến cho hàng ngàn người phải sơ tán và một khu vực rộng lớn bị tàn phá. Tuy nhiên, mặc dù đã đầu tư một lượng lớn nguồn nhân lực và tài nguyên vào việc chiếm đóng Bakhmut nhưng Nga đã không thành công trong việc kiểm soát hoàn toàn thành phố này.

“Chúng tôi đã chiếm được 95% Bakhmut. 5% còn lại, Hồng Quân [lực lượng vũ trang Nga] không có dự định hành động”, ông Prigozhin đã cho biết trong một tin nhắn trên Telegram vào ngày thứ Bảy vừa rồi.

Những chiến thuật đơn giản và tàn bạo tại Bakhmut của lực lượng Wagner thường được so sánh là “cối xay thịt”. Trong những cảnh báo liên tục được lặp lại về việc sẽ rút quân khỏi Bakhmut trước đây, ông đã cho biết phương pháp này không còn phù hợp nữa.

“Chúng tôi không thể sử dụng cối xay thịt nữa vì chẳng còn thịt để mà xay”, ông Prigozhin cho biết.

Ông cũng cho biết thêm, vị trí đóng quân trong và xung quanh Bakhmut của Wagner sẽ được chuyển giao cho lực lượng của lãnh đạo người Chechen ông Ramzan Kadyrov vào ngày 10/5.

Thế giới - Giám đốc Prigozhin: Lực lượng của Wagner có thể sẽ ở lại Bakhmut (Hình 2).

Chiến sự tại Bakhmut đã kéo dài nhiều tháng nhưng thành phố vẫn chưa hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Nga. Ảnh: Anatolii Stepanov/AFP/Getty Images.

Tuy nhiên, tin nhắn mới nhất của ông Prigozhin vào ngày Chủ Nhật vừa rồi cho thấy, Bộ Quốc phòng Nga đã cam kết sẽ cung cấp lượng lớn nhu yếu phẩm cho tổ chức Wagner, bao gồm cho phép tướng Sergey Surovikin - cựu Tổng Chỉ huy trong cuộc tổng tiến công Ukraine của Nga - hỗ trợ Wagner tổ chức các hoạt động của lực lượng này.

“Họ đã đề cử Surovikin làm người đưa ra các quyết định về khuôn khổ hoạt động quân sự của tổ chức Wagner và tương tác với Bộ Quốc phòng”, ông Prigozhin cho biết.

Ông Prigozhin cũng đã từng nhắc tới khả năng tổ chức Wagner sẽ phải giải tán nếu không nhận được sự hỗ trợ lớn hơn từ phía Chính phủ Nga, nhưng ông có vẻ cũng đã rút lại những nhận định này trong tin nhắn thoại mới nhất.

“Tôi đã hỏi trực tiếp các sĩ quan chỉ huy cấp dưới, và họ ngay lập tức đã truyền đạt câu hỏi này cho binh lính của họ: nếu họ muốn, họ có thể gia nhập những tổ chức quân sự khác. Tất cả mọi người đều dứt khoát trả lời ‘Không’ “.

Nguyễn Quang Minh (Theo CNN)

Phản ứng của lãnh đạo Chechnya sau khi thủ lĩnh Wagner tuyên bố sắp rút quân khỏi Bakhmut

Thứ 7, 06/05/2023 | 10:10
Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, Ramzan Kadyrov ngày 5/5 tuyên bố sẵn sàng gửi các chiến binh tới chiến đấu ở Bakhmut thay thế lính đánh thuê Wagner.

Thủ lĩnh Wagner tuyên bố thời điểm rút quân khỏi Bakhmut

Thứ 7, 06/05/2023 | 03:53
Ông Evgeny Prigozhin – thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner – tuyên bố, những người lính Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut và để quân đội Nga tiếp quản vị trí.

Thủ lĩnh Wagner: Ukraine phản công lớn ở Bakhmut

Thứ 5, 04/05/2023 | 10:53
Quân đội Ukraine đã mở cuộc phản công mới ở thành phố Bakhmut với "nhân lực và đạn dược không giới hạn", thủ lĩnh tập đoàn đánh thuê Wagner của Nga ngày 3/5 cho biết.

Thủ lĩnh Wagner nói về thách thức mới với lực lượng Ukraine ở Bakhmut

Chủ nhật, 23/04/2023 | 11:38
Thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin hôm 22/4 đã đưa ra tuyên bố mới về tình hình chiến sự ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk.
Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.