Giữ sạch môi trường từ những hành động nhỏ

Giữ sạch môi trường từ những hành động nhỏ

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:26
0
Một lần ra bãi biển, tình cờ nhìn thấy một khách nước ngoài nhặt rác vương vãi trên bãi biển Đà Nẵng, chị Phạm Thị Thanh Nhung (chủ nhiệm đầu tiên của Câu lạc bộ Vì Biển Xanh) nhen nhóm ý tưởng thành lập một nhóm tình nguyện viên nhặt rác làm sạch bãi biển.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Vào chủ nhật mỗi tuần, các thành viên của CLB vì biển xanh đi dọc các bãi biển ở Đà Nẵng vừa nhặt rác, vừa dừng lại giải thích tác hại của việc xả rác cho các em nhỏ trên bãi biển, giúp các em hình thành nhận thức bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất.

Việt Nam Xanh - Giữ sạch môi trường từ những hành động nhỏ

Thu gom rác thải trên các bãi biển của TP Đà Nẵng

Song hành với các hành động thiết thực giúp TP Đà Nẵng sạch hơn, các hoạt động của CLB vì biển xanh đã thu hút sự quan tâm của người dân TP bằng những sự kiện truyền thông vì môi trường như: chương trình “Ngày hè sống xanh”; “Trăng sáng yêu thương”; ghép tranh từ 75.000 nắp chai nhựa với thông điệp “Thay đổi nhận thức từ hành động nhỏ”; đạp xe vì môi trường; ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong TP; ngày “Truyền thông xanh” đến từng hộ gia đình ...

Các thành viên CLB ngày càng thể hiện tính sáng tạo và đa dạng trong việc kết hợp giữa tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường với nhiều hoạt động xã hội khác: tổ chức các lớp học vui chơi, vẽ tranh, đọc sách với chủ đề môi trường cho các đối tượng trẻ em đường phố, trẻ em mồ côi; tổ chức các buổi vui chơi trên biển kết hợp với hành động Bảo vệ môi trường thực tế; tổ chức các lớp tập huấn và đào tạo kỹ năng cho Tình nguyện viên; ...

Chỉ với 30 thành viên nòng cốt, CLB vì biển xanh đã thu hút hàng trăm thanh thiếu niên từ sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng trong TP đến các cô các bác phụ huynh cùng chung tay trong mỗi sự kiện lớn nhỏ để bảo vệ môi trường.

Nhớ lại sự kiện thu thập 1.000 dấu vân tay bảo vệ voọc chà vá chân nâu, loài linh trưởng trong sách đỏ, hiện sống tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) vào cuối tháng 3/2013, chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Lâm cho biết đây là loài linh trưởng quý hiếm chỉ có tại Việt Nam và nó đang có nguy cơ tuyệt chủng. Vì vậy, mỗi người đồng ý in dấu vân tay lên bức tranh sẽ là một lời cam kết mạnh mẽ từ ý thức cộng đồng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ loài Voọc nói riêng và động vật hoang dã nói chung.

Sự kiện đã tạo tiếng vang lớn đối với cộng đồng trẻ của TP Đà Nẵng. Nhiều bạn trẻ đã chia sẻ hình ảnh này trên các trang mạng xã hội, tạo nên sức lan tỏa trong thay đổi nhận thức của nhiều người.

Em Nguyễn Thị Bích (sinh viên năm 3 khoa thương mại, trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cho biết: Từ một lần nhìn thấy hình ảnh và thông tin này qua Facebook, em mới nhận thấy ngoài việc học, mình còn thờ ơ với cuộc sống xung quanh. Từ đó, Bích xin được làm tình nguyện viên của CLB vì biển xanh, mong muốn góp một phần sức mình trong việc đánh thức sự quan tâm của các bạn trong việc bảo vệ môi trường.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, CLB vì biển xanh đã vinh dự được nhận Giải thưởng Mô hình sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường toàn quốc (trong khuôn khổ liên hoan thanh niên Sáng tạo và Bảo vệ môi trường toàn quốc 2011).

Mỗi tình nguyện viên vì biển xanh như từng đốm lửa nhỏ gợi dậy ý thức của người dân, kết nối cộng đồng chung tay chủ động bảo vệ vì một môi trường trong lành, hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội.

Theo Chính phủ

Ô nhiễm nặng tại bãi biển hoang sơ nhất thế giới

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:23
Khu du lịch Bãi Dài, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc được đánh giá là một trong 5 bãi biển hoang sơ và đẹp nhất thế giới, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan rất đông. Tuy nhiên trong những năm gần đây lượng du khách đến đây ngày một giảm dần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ô nhiễm môi trường ngày càng nặng tại bãi biển xinh đẹp này.

Buộc di dời các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 3, 14/05/2013 | 17:22
UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở – ngành liên quan, UBND các quận – huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh công tác thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp, khai thác khoáng sản.

Nhà máy bột cá gây ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:15
Ngày 26/5, sở văn hóa – thể thao và du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan này vừa tiến hành kiểm tra, tìm hiểu thực tế mức độ ô nhiễm môi trường khu vực chung quanh nhà máy chế biến bột cá của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tuấn và bãi tắm Cửa Tùng, Quảng Trị.

Thái Nguyên: Nhiều cơ sở khai thác khoáng sản gây ô nhiễm

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:47
Tỉnh Thái Nguyên hiện có 143 mỏ khoáng sản được cấp giấy phép khai thác còn hiệu lực; trong đó, có 69 mỏ đang tiến hành khai thác.