Góc khuất bất ngờ sau sự thành công vang dội của Nga ở Syria

Góc khuất bất ngờ sau sự thành công vang dội của Nga ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 24/04/2021 | 10:05
0
Có câu rằng: “Khi mục đích của một liên minh kết thúc, thì bản thân liên minh đó cũng kết thúc”. Điều này có thể xảy ra nếu Nga và Iran cạnh tranh ảnh hưởng ở Syria.

Chính sách với Syria của Nga kể từ khi Moscow can thiệp vào quốc gia Trung Đông này năm 2015 đã thành công đáng kể. Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dường như không có nguy cơ bị lật đổ bởi bất kỳ đối thủ nội bộ nào mà còn có thể chiếm lại phần lớn lãnh thổ từng rơi vào tay phe đối lập.

Trong khi đó, Nga đã duy trì và mở rộng căn cứ hải quân trên bờ biển Syria, nơi mà nước này có thể bị mất nếu chính quyền ông Assad bị lật đổ. Ngoài ra, Nga cũng có được một căn cứ không quân.

Một số đồng minh Trung Đông của Mỹ - bao gồm Israel, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain – rất vui vì coi sự hiện diện của Nga ở Syria là nhằm mục đích kiểm tra ảnh hưởng của Iran ở đó. Chính quyền Mỹ dưới thời ông Obama và ông Trump đã không thách thức nghiêm trọng sự hiện diện của Nga ở Syria và chính quyền ông Biden dường như cũng vậy.

Những thành tựu đáng kể này Nga có được với chi phí tương đối thấp. Thực sự, việc can thiệp quy mô nhỏ của Nga vào Syria đã thành công hơn nhiều so với những cuộc can thiệp lớn hơn nhiều của Mỹ ở Afghanistan và Iraq.

Tuy nhiên, Moscow đang phải đối mặt với một số vấn đề ở Syria. Nga đã hy vọng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình giữa chế độ của ông Assad và ít nhất là một số đối thủ nội bộ của họ, nhưng sự can thiệp của Nga càng khiến ông Assad cảm thấy an toàn hơn thì ông càng không sẵn sàng nhượng bộ đối thủ. Matxcơva cũng đã không thể thuyết phục phương Tây, các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh hoặc Trung Quốc tài trợ cho nỗ lực tái thiết khổng lồ mà Nga không thể tự mình thực hiện. Trong khi đó, Syria luôn cần tài trợ để ổn định đất nước.

Tiêu điểm - Góc khuất bất ngờ sau sự thành công vang dội của Nga ở Syria

Tổng thống Nga Putin 

Hơn nữa, Tổng thống Assad có thể vẫn chưa thể lãnh đạo trong một thời gian khi mà báo cáo gần đây cho rằng ông đã xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đây là một lời nhắc nhở rằng nếu ông Assad không còn có thể cầm quyền, một cuộc đấu tranh kế vị có thể dẫn đến xung đột ngoài tầm kiểm soát. Ngoài ra còn có viễn cảnh xung đột mới giữa một bên là Thổ Nhĩ Kỳ, một bên là cả chính phủ Assad và các đối thủ của họ.

Có câu ngạn ngữ rằng: “Khi mục đích của một liên minh kết thúc, thì bản thân liên minh đó cũng kết thúc”. Điều này có thể phát huy tác dụng nếu Nga và Iran bắt đầu tập trung vào việc cạnh tranh ảnh hưởng ở Syria một khi họ thấy các đối thủ chung của mình ở đó không còn là mối đe dọa nữa.

Những gì Moscow có thể làm tốt là nỗ lực thúc đẩy các đồng minh trong chính quyền Assad, cũng như với các bên đối lập sẵn sàng làm việc với những nhân vật không phải là ông Assad. Hy vọng Nga sẽ tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước các cuộc tấn công của Israel vào các mục tiêu của Iran và Hezbollah, điều này giúp Nga hạn chế ảnh hưởng của Iran mà không cần phải triển khai các cuộc tấn công khốc liệt, The Hill bình luận.

Và nếu quan hệ của Matxcơva với các nước Ả Rập vùng Vịnh và Israel được cải thiện hơn nữa, thì điều đó có thể thuyết phục các nước này tài trợ cho các nỗ lực tái thiết do Nga dẫn đầu.

Do đó, ảnh hưởng của Nga ở Syria không chỉ có khả năng tiếp tục mà còn được hỗ trợ ở một mức độ nào đó bởi các đồng minh Trung Đông của Mỹ, những người coi sự hiện diện của Nga ở đó là tốt hơn so với Iran. Và nếu các đồng minh của Mỹ trong khu vực nhận thấy lợi thế khi Nga tiếp tục hiện diện ở Syria, Mỹ có thể không triển khai các hoạt động chống lại Moscow nhằm không làm tổn hại đến quan hệ của nước này với các đối tác Trung Đông. Tuy nhiên, sự bất ổn cố hữu của cuộc xung đột Syria có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng phát sinh mà Moscow sẽ không thể kiềm chế.

 

 

Tag: Nga Putin

Đòn "tâm lý chiến" của ông Putin: Nga rập rình "lên cò súng", Ukraine “sống trong sợ hãi”?

Thứ 6, 23/04/2021 | 10:00
Sẽ không có ý nghĩa gì nếu ông Putin quyết định tấn công Ukraine lúc này nhưng rõ ràng ông có ý định khiến mọi người tin rằng Nga đã sẵn sàng xuyên phá Ukraine.

Tuyên bố cứng rắn TT Putin nhắm vào đối thủ khi vượt “lằn ranh đỏ”

Thứ 5, 22/04/2021 | 11:52
"Tôi hy vọng sẽ không ai nghĩ đến việc vượt qua 'lằn ranh đỏ' trong mối quan hệ với Nga, điều mà chính chúng tôi sẽ xác định trong từng lĩnh vực", ông Putin nói.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.