Góc khuất đằng sau cái bắt tay giữa Big C và doanh nghiệp Việt: Đòi chiết khấu khủng, không

Góc khuất đằng sau cái bắt tay giữa Big C và doanh nghiệp Việt: Đòi chiết khấu khủng, không "đuổi" cũng đi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 04/07/2019 | 16:00
0
Trước ồn ào giữa các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với hệ thống siêu thị Big C, nhiều đơn vị cũng lên tiếng tố cáo nhà bán lẻ này đang “chèn ép” hàng nội địa.

Mức chiết khấu cao quá sức chịu đựng

Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, đại diện hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) bức xúc kể: “Chuyện siêu thị Big C “bắt nạt” hàng Việt Nam sau khi về tay tập đoàn của Thái Lan đã diễn ra từ lâu. Ba năm trước, hàng loạt các doanh nghiệp của VASEP phải rút khỏi hệ thống này vì mức chiết khấu bị đẩy lên quá cao”.

Thời điểm tháng 3/2016, Big C là hệ thống siêu thị tăng chiết khấu cao nhất, tăng thêm 4,25%-5,5%, lên mức 17%-25%. “Trong hoàn cảnh sản xuất kinh doanh khó khăn, tổng mức chiết khấu 10% đã gần quá sức chịu đựng của các doanh nghiệp. Việc Big C đòi mức chiết khấu cao nhất lên đến 25% thì không còn doanh nghiệp nào đáp ứng được, nếu chấp nhận thì sẽ thua lỗ”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP cho hay.

Chịu không nổi mức chiết khấu “khủng” của Big C, một số doanh nghiệp thủy sản đã rút hàng khỏi hệ thống này. Thậm chí, sau khi Big C gửi thư mời doanh nghiệp quay lại cung cấp hàng nhưng không thể thống nhất mức chiết khấu nên không nhà cung cấp nào nhận lời.

Tiêu dùng & Dư luận - Góc khuất đằng sau cái bắt tay giữa Big C và doanh nghiệp Việt: Đòi chiết khấu khủng, không 'đuổi' cũng đi

Cách ứng xử của siêu thị Big C với hàng Việt Nam đang khiến dư luận bức xúc

Không chỉ với mặt hàng thủy sản, một số doanh nghiệp sản xuất túi xách cũng phải rút hàng khỏi siêu thị Big C vì mức chiết khấu tăng lên đến 32 – 40% giá bán. Đó là chưa kể, khi các kênh phân phối thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc mở điểm bán mới, nhà cung cấp phải hỗ trợ phí khuyến mãi bằng cách giảm giá bán từ 15% - 30%, thời gian 10 - 30 ngày và mỗi năm từ 1 đến 3 lần.

“Giá và mức chiết khấu mà nhà cung cấp đưa ra cho phía siêu thị đã rất hợp lý nhưng năm nào họ cũng đòi tăng mức chiết khấu để có lợi nhuận nhiều hơn. Những năm đầu, chúng tôi cố gắng sắp xếp, cắt giảm chi phí sản xuất để tăng chiết khấu cho siêu thị. Nhưng họ cứ liên tục đòi tăng và đến một giới hạn mà chúng tôi không thể chấp nhận được. Đòi tăng chiết khấu không được, họ quay sang đòi tăng giá bán sản phẩm nên chúng tôi phản ứng, vì điều này ảnh hưởng đến lợi ích khách hàng của chúng tôi”, đại diện một doanh nghiệp gốm sứ cho biết.

Lối thoát nào cho doanh nghiệp trong nước?

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Việt Nam cho rằng, việc doanh nghiệp phải chiết khấu cho siêu thị là một hiện tượng khách quan không thể không công nhận, đang tồn tại trong mối quan hệ giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất và phân phối.

“Chúng ta phát triển kinh tế thương mại theo nền kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước, có cả cục Quản lý cạnh tranh để phân xử. Vậy tại sao những hiện tượng chèn ép độc quyền trong một nhóm các nhà bán lẻ ở thị trường Việt Nam mà chưa bao giờ bị xử lý?”, ông Phú đặt câu hỏi.

Tiêu dùng & Dư luận - Góc khuất đằng sau cái bắt tay giữa Big C và doanh nghiệp Việt: Đòi chiết khấu khủng, không 'đuổi' cũng đi (Hình 2).

Tranh cãi giữa doanh nghiệp cung cấp hàng dệt may với siêu thị Big C vẫn chưa có hồi kết.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đây là một hình thức cạnh tranh không bình đẳng. Tuy nhiên, rất khó để bắt bẻ hay kiện Big C vì thực tế không có luật nào quy định một con số chiết khấu hoa hồng cụ thể khi đưa hàng vào siêu thị. Đây chỉ là thỏa thuận riêng giữa 2 bên, không công khai và cơ quan quản lý cũng khó can thiệp.

“Big C yêu cầu mức chiết khấu cao, đẩy hàng Việt Nam ra khỏi siêu thị. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh với thủ đoạn tinh vi. Lý do chi phí đội lên buộc chiết khấu tăng chỉ là ngụy biện. Với mức chiết khấu cao thì lợi nhuận giảm. Về luật thì không vi phạm vì luật không quy định mức chiết khấu bao nhiêu mà đây chỉ là thỏa thuận 2 bên. Cho nên, lách luật bằng cách áp dụng biện pháp này đang tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng, chèn ép doanh nghiệp cung ứng hàng hóa”, ông Long phân tích.

Trong một vài năm trở lại đây thị trường bán lẻ chứng kiến những thương vụ chuyển nhượng lớn như Metro, Big C về tay các tập đoàn của Thái Lan, rồi sự xuất hiện ồ ạt của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới như Aeonmall, Lottemart…

Cuộc tranh cãi ồn ào giữa nhà cung cấp hàng dệt may Việt Nam với siêu thị Big C đang tiếp tục đặt ra vấn đề khó khăn của các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa trong nước trước sức ép của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ nội địa phải liên kết chặt chẽ với nhau, đưa ra chiến lược cạnh tranh dựa trên uy tín hàng hóa cũng như giá thành hợp lý.

Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng không nên chỉ dựa vào hệ thống siêu thị mà cần mở rộng mạng lưới phân phối qua các kênh bán lẻ khác. Có như vậy, doanh nghiệp nội mới có thể trụ vững và chiếm lĩnh thị trường.

Vì sao hàng Việt đối mặt nguy cơ bị ra rìa trên kệ hàng của siêu thị Big C?

Thứ 5, 04/07/2019 | 13:00
Liên quan đến việc siêu thị Big C đột ngột ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam, chuyên gia pháp lý nhận định, các chính sách đảm bảo quyền lợi cho hàng hóa nội địa vẫn chỉ là vận động tuyên truyền chứ chưa có quy định rõ ràng.

Những đại siêu thị ở Việt Nam đang trong tay đại gia nước ngoài nào?

Thứ 5, 04/07/2019 | 10:00
Big C, Metro, Fivimart và cả Auchan đều đã phải bán mình trong cuộc chiến khốc liệt. Vậy, đại gia nào đang thâu tóm các đại siêu thị này?

Siêu thị Big C dừng nhập hàng may mặc Việt: Chuyên gia bày cách để giành lại lợi thế sân nhà

Thứ 5, 04/07/2019 | 06:15
Trước quyết định tạm dừng kinh doanh hàng may mặc Việt Nam của siêu thị Big C, chuyên gia quản trị kinh doanh cho rằng, vụ việc sẽ tạo ra tâm lý tiêu cực trong cuộc cạnh tranh giữa hàng nội địa với nhà bán lẻ nước ngoài ngay trên sân nhà.

Phát ngôn mập mờ của Big C sau khi dừng nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt

Thứ 4, 03/07/2019 | 20:18
Sau khi xảy ra cuộc trao đổi căng thẳng với các doanh nghiệp Việt, phía đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C đã phát đi thông tin chính thức. Tuy nhiên, các số liệu mập mờ khiến dư luận tiếp tục băn khoăn.

Siêu thị Big C dừng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt: Central Group chính thức lên tiếng

Thứ 4, 03/07/2019 | 15:43
Sau khi đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng kinh doanh sản phẩm may mặc của Việt Nam, nhiều nhà cung cấp trong nước đã phản đối dữ dội.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Du lịch Hà Nội năm 2024: Kỳ vọng bứt phá

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
So với tiềm năng vốn có, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách, đòi hỏi phải có sản phẩm tour, tuyến mới mang đặc trưng của Thủ đô.