Góc khuất họa sĩ vẽ tranh nude: Từng bị hàng xóm nghi ngờ chứa gái mại dâm

Góc khuất họa sĩ vẽ tranh nude: Từng bị hàng xóm nghi ngờ chứa gái mại dâm

Thứ 5, 25/10/2018 | 19:00
0
Theo đuổi vẽ tranh nude, họa sĩ Nguyễn Đình Hợp đã trải qua không ít sóng gió. Từng bị hàng xóm nghi ngờ chứa gái mại dâm, nhòm qua cửa sổ vì căn phòng bí ẩn… Thế nhưng, qua thời gian họa sĩ vẽ tranh nude này đã chứng minh cho mọi người thấy tư cách làm nghề không cho phép họa sĩ vượt qua chuẩn mực đạo đức.

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã được nghe họa sĩ Nguyễn Đình Hợp trải lòng về con đường nghệ thuật vẽ tranh nude anh đang theo đuổi cũng như những câu chuyện dở khóc dở cười mà một họa sĩ vẽ tranh nude đã trải qua.

Ngôi sao - Góc khuất họa sĩ vẽ tranh nude: Từng bị hàng xóm nghi ngờ chứa gái mại dâm

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp - người đam mê vẽ tranh nude.

Anh có thể chia sẻ một chút về cơ duyên đến với nghệ thuật vẽ tranh nude?

Nói là cơ duyên thì nó hơi lãng mạn, chỉ đơn giản là cá nhân tôi thích vẽ tranh nude, thích một cách cuồng nhiệt với cơ thể của phụ nữ, nên tôi đã chấp nhận mọi thứ để theo nghệ thuật vẽ tranh nude. Tôi xác định, vẽ tranh nude không phải để kiếm sống, nhất là thể loại tranh nude khá kỹ như tranh của tôi. Khi nhìn vào nhiều người còn giật mình, thẹn vì nó thực quá. Nhưng không vì thế mà tôi từ bỏ. Đầu tiên tôi xác định vẽ vì niềm yêu thích, vẽ phải chinh phục, sau đó sẽ vẽ cho bằng được, bằng đẹp và bằng nghệ thuật. Tôi không nghĩ về tiền, danh tiếng, tai tiếng… chỉ đơn giản vì tôi thích nên mới đào sâu.

Khi bước chân vào con đường nghệ thuật vẽ tranh nude anh đã phải trải qua những khó khăn gì?

Có rất nhiều khó khăn mà tôi đã phải tự mình trải qua, khách quan có, chủ quan có, nhất là vấn đề dư luận. Những ngày đầu tôi mới mở xưởng, thuê người mẫu đến liền bị hàng xóm nhòm ngó. Họ không nói với mình mà mang câu chuyện đi kể với cả thiên hạ. Khi tất cả mọi người đều biết và hiểu theo một hướng khác thì mọi chuyện đã đi quá xa. Có người nghi ngờ, phê phán tôi đang chứa gái mại dâm, hành tung mờ ám.

Xưởng của họa sĩ nào cũng cần yên tĩnh, phải đóng cửa để có không gian làm việc riêng. Nhưng ở ngoài họ tưởng bên trong có điều gì đó bí ẩn, họ đã báo chính quyền đến làm việc.

Thậm chí, họ còn bàn tán vì sao sáng có một cô gái đến, tôi lại đóng kín cửa, chẳng biết đang làm gì. Đến trưa thì thấy cô gái đó đến, chiều lại về. Có người còn tò mò nhòm trộm qua khe cửa.

Gặp phải những áp lực dư luận lớn như vậy anh đã làm thế nào để vượt qua?

Khi hàng xóm báo chính quyền đến vì nghi ngờ tôi đang làm điều gì mờ ám, tôi đã rất bình tĩnh và trình bày công việc mình đang làm. Bằng nghiệp vụ nghề nghiệp, trải nghiệm của mình tôi phân tích cho họ hiểu rằng đây là công việc của tôi, nó hơi tế nhị, nhưng vì việc mang tính chất nghệ thuật thì phải như vậy, phải chấp nhận những nghi hoặc của người ngoài nghề và đôi khi cả những người trong nghề. Khi mình đủ cơ sở để phản bác lại thì những dị nghị sẽ trở thành vô nghĩa.

Tôi cho rằng, những đánh giá của dư luận, ngoài vấn đề đạo đức nghề nghiệp nó còn liên quan đến quyền lợi của người làm nghề. Nếu mình im lặng họ sẽ nghĩ mình có vấn đề, nên cần phải đả thông tư tưởng. Nếu họ không tin, tôi mời họ lên xưởng xem, không ngại ngần, giấu giếm. Vì làm được điều này mà đến giờ không còn những ý kiến tiêu cực bủa vây tôi nữa.

Ngôi sao - Góc khuất họa sĩ vẽ tranh nude: Từng bị hàng xóm nghi ngờ chứa gái mại dâm (Hình 2).

Anh đã từng trăn trở về nghề khi có một làn sóng dư luận không tốt về họa sĩ vẽ tranh nude.

Quyết định theo con đường nghệ thuật đầy tế nhị này, anh có vấp phải ý kiến phản đối của gia đình?

Gia đình tôi khác gia đình khác, bởi từ xưa đến nay phong cách, phong thái của tôi đã đủ chinh phục họ. Nên khi tôi vẽ những thứ có thể khác lạ với những người xung quanh nhưng đối với gia đình tôi thì lại hoàn toàn coi đây là điều hết sức bình thường.

Ngay cả 2 đứa con tôi cũng vậy, tôi cho rằng các con cần phải hiểu một cơ thể phụ nữ có điểm như thế nào để tránh sự tò mò ở  lứa tuổi dậy thì, không hiểu dễ sinh dục cảm.

Vợ anh có bao giờ lên tiếng hay nghi ngờ về công việc của anh?

Có chứ, vợ tôi đã từng nghi ngờ, sợ tôi không vượt qua được cám dỗ. Nhưng cô ấy cũng hiểu, từ khi ra trường tôi từng vẽ nude. Khi bắt đầu quen biết nhau vợ tôi đã biết được công việc của tôi như thế. Có điều tôi giải thích hời hợt nên cô ấy dễ hiểu lầm. Khi yêu và lấy nhau rồi tôi đã nói cặn kẽ hơn rằng: Giữa họa sĩ và một cô người mẫu đều có một khuôn khổ nhất định… Và tư cách làm nghề không cho phép họa sĩ vượt qua chuẩn mực đạo đức. Thời gian đã chứng minh cho vợ tôi thấy tôi hoàn toàn không bị cám dỗ.

Nhiều người cho rằng, họa sĩ vẽ tranh nude đang sống trong một môi trường đầy cám dỗ, vậy giữa người mẫu và họa sĩ có quy tắc ngầm gì để kiểm soát hành vi và vượt qua được những áp lực dư luận?

Một họa sĩ khi vẽ 1, 2 bức tranh nude thì không cần hợp đồng với mẫu nude, nhưng với một họa sĩ khi đã xác định làm việc một cách chuyên nghiệp, thì họa sĩ và người mẫu cần có những ràng buộc nhất định để tránh tác phẩm bị dừng giữa chừng. Như hợp đồng về lương, thời gian về những khoảng cách, trong hợp đồng phải ghi rõ quyền lợi của họa sĩ cần làm gì, vẽ và trình mẫu. Còn quyền lợi người mẫu như thế nào, đều có cam kết.

Và họa sĩ phải giải quyết được những vấn đề dư luận và ham muốn tức thời. Đừng để trong đầu có sự giằng co giữa nghệ thuật và dục vọng. Khi loại bỏ đi được những thứ đó thì sẽ có một tác phẩm đầy tính nghệ thuật.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Xem video: Nghe họa sĩ vẽ tranh nude trải lòng:

Góc khuất họa sĩ vẽ tranh nude: Từng bị hàng xóm nghi ngờ chứa gái mại dâm trong nhà

Mai Thu

Biện hộ cho ảnh nude nghệ thuật

Thứ 2, 20/08/2018 | 06:45
Những cô gái cởi đồ phản cảm làm vấy bẩn nude nghệ thuật khiến công luận có cái nhìn phán xét về ảnh khoả thân chân chính.

Họa sĩ chia sẻ lý do chưa có ảnh nude cho nam giới ở Việt Nam

Thứ 5, 26/07/2018 | 18:45
Không ít người thắc mắc rằng, vì sao nam giới chưa góp mặt trong các triển lãm nude ở Việt Nam. Vậy có vùng cấm nào không mà các nhiếp ảnh gia dè dặt khi sáng tạo cho nam giới như vậy?

Bất ngờ với tranh nude của Bùi Xuân Phái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Người ta biết đến Bùi Xuân Phái như một họa sĩ hàng đầu về tranh phố cổ Hà Nội. Tuy nhiên có một đề tài không kém phần hấp dẫn trong kho tàng tranh phong phú của Bùi Xuân Phái nhưng bấy lâu nay còn ít người biết đến. Đó là tranh khỏa thân.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.