Góc khuất khó lường sau chiến thắng vang dội của Nga ở Syria

Góc khuất khó lường sau chiến thắng vang dội của Nga ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 08/11/2019 | 16:00
0
Thực sự, trong khi ông Putin và Nga có thu được một số ích lợi ngắn hạn sau việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria, tuy nhiên, điều này còn cách xa với việc Nga giành thắng lợi trong cuộc chiến ở Syria, Russiamatters nhận định.

Theo Russiamatters, ngày 13/10, việc chính quyền ông Trump tuyên bố rút quân Mỹ khỏi miền bắc Syria đã tạo ra một cơn bão truyền thông. Nhiều báo, trang tin tuyên bố động thái này là "chiến thắng", là "món quà" cho Nga và nhà lãnh đạo Vladimir Putin.

Tuy nhiên, thực sự, trong khi ông Putin và Nga có thu được một số ích lợi ngắn hạn sau việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Syria, tuy nhiên, điều này còn cách xa với việc Nga giành thắng lợi trong cuộc chiến ở Syria.

Tiêu điểm - Góc khuất khó lường sau chiến thắng vang dội của Nga ở Syria

Tổng thống Nga Putin 

Sự rút lui bất ngờ của Mỹ

Mỹ tuyên bố ngày 13/10 rằng sẽ rút khoảng 1.000 quân khỏi miền bắc Syria, mặc cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và người Kurd đứng đầu tự bảo vệ mình ở quốc gia Trung Đông.

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến một số nhà hoạch định chính sách bất ngờ và nhiều người lập luận rằng Mỹ đã phản bội các đối tác người Kurd của mình, mặc dù ông Trump đã nhiều lần bày tỏ mong muốn từ bỏ Syria.

Những người phản đối chính sách của ông Trump đã nhanh chóng chỉ ra rằng việc Mỹ rút khỏi Syria mang lại lợi ích lớn cho vai trò của Nga ở quốc gia Ả Rập này.

Lợi ích của Mỹ và Nga ở Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng thừa nhận rằng ngoài Mỹ, việc loại bỏ IS là mối quan tâm ưu tiên cao đối với đất nước ông. Việc có hàng ngàn công dân Nga đứng trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố IS này khiến cho Kremlin lo sợ rằng những người này có thể trở về quê hương.

Thêm nữa, việc ngăn chặn IS cũng phù hợp với sự ủng hộ kiên định của Nga đối với đồng minh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoài việc ngăn chặn IS, Mỹ và Nga cũng quan tâm đến việc chống lại ảnh hưởng của Iran ở Syria.

Ngăn chặn Iran là một trong những ưu tiên chiến lược của Washington và được nêu trong Chiến lược an ninh quốc gia năm 2017.

Còn với Moscow, mặc dù Nga và Iran đều ủng hộ chế độ ở Syria nhưng họ là đối thủ chiến lược chứ không phải đồng minh.

Tuy nhiên, Mỹ và Nga bất đồng trong cách chống lại ảnh hưởng của Iran ở Syria.

Tiền lệ và thực tế lịch sử ở Syria

Nga thực sự là đối thủ số một của Mỹ và đang cạnh tranh để thay thế ảnh hưởng của Mỹ không chỉ ở Syria mà trên toàn khu vực. Moscow muốn Mỹ ra khỏi Syria.

Tổng thống Putin muốn đảm bảo rằng đất nước của ông phải nắm giữ vai trò chi phối với tương lai của Syria và tuyên bố rằng tất cả các quân đội nước ngoài không được Syria mời sang giúp đỡ thì đều phải rời khỏi Syria.

Hôm 22/10, khi đứng cạnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, ông Putin nói: "Syria nên thoát khỏi sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của nước ngoài", với ngầm ý rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria phải chấm dứt.

Syria là một trong số ít các quốc gia Trung Đông chưa bao giờ có quan hệ chặt chẽ với Mỹ. Washington chưa bao giờ thực sự xem Syria là lợi ích chiến lược quốc gia. Trong khi đó, Syria đã là một đồng minh thân cận của Nga kể từ những năm 1950, khi cả hai nước đã cùng nhau ngăn chặn nỗ lực của Mỹ để đi đến hiệp ước hòa bình riêng biệt giữa Israel và các quốc gia Ả Rập.

Moscow là quốc gia viện trợ thiết bị quân sự lớn cho Syria. Mục tiêu của Nga rất rõ ràng kể từ khi bắt đầu tham gia vào cuộc nội chiến Syria: Hỗ trợ và bảo vệ chính quyền Assad.

Để đạt được những mục tiêu này, Moscow đã triển khai quân đội của mình tới Syria vào năm 2015. Các lực lượng Nga sau đó đã tiến hành giúp đỡ chính quyền Assad chống lại phe đối lập và khủng bố như Salafi-jihadi, IS, al-Qaida...

Nga đã đạt được lợi ích ngắn hạn là thể hiện được sức mạnh của mình, khả năng môi giới và phơi bày việc Mỹ không còn là một đồng minh không đáng tin cậy.

Nga càng trở nên có sức cuốn hút hơn khi Mỹ có hành động bỏ rơi người Kurd ở Syria gần đây, do đó, các nước như Ai Cập, Iraq, Saudi Arabia và Jordan gần đây đã tìm cách mở rộng hợp tác kinh tế và an ninh với Moscow.

Hiện nay, khi dấu chân của Mỹ ở Syria giảm dần, Nga đang nỗ lực để tăng cường mở rộng ảnh hưởng ở Syria và khu vực đồng thời hạn chế ảnh hưởng của Mỹ.

Chính quyền ông Assad đã sống sót nhờ sự hỗ trợ của Nga và Iran, nhưng giờ những thách thức của một quốc gia có hàng thập kỷ nội chiến là không nhỏ. Và chắc chắn rằng chính quyền ông Assad cùng với Nga và Iran khó có thể giải quyết đầy đủ những thách thức này.

Dù rõ ràng Nga đã vượt qua Mỹ trong việc gây ảnh hưởng ở Syria nhưng giờ nước này cũng phải đứng trước mớ bòng bong của việc chống lại Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Nga cũng sẽ phải đối diện với những thách thức cả về kinh tế lẫn an ninh ở mảnh đất Trung Đông này.

Nga rõ ràng đã được hưởng lợi từ việc giảm sự hiện diện của Mỹ ở Syria, nhưng điều này còn cách xa với chiến thắng trong cuộc chiến Syria như nhiều người vẫn nhắc.

 

TT Putin tuyên bố Nga có thứ vũ khí mà không nước nào có

Thứ 5, 07/11/2019 | 18:45
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố rằng Moscow đang sở hữu những vũ khí siêu thanh và laser mà không một nước nào trên thế giới có được.

Tổng thống Putin, bậc thầy trong nghệ thuật đàm phán ở Syria

Thứ 4, 06/11/2019 | 15:04
Mặc dù ông Trump tự coi mình là người có tài đặc biệt trong nghệ thuật thỏa thuận, tuy nhiên Tổng thống Nga Vladimir Putin mới thực sự là bậc thầy trong nghệ thuật thỏa thuận ở Syria nói riêng và Trung Đông nói chung, Dailysabah nhận định.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.