Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có tờ trình “xin” HĐND TP duyệt ngân sách gần 2.200 tỉ đồng để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020.
Đề nghị trên lập tức nhận được “cảnh báo” việc đầu tư trên sẽ không hiệu quả nếu Hà Nội tiếp tục cho xây nhà ở cao tầng ngay trong nội đô.
Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, dù là tuyến đường huyết mạch vào trung tâm TP nhưng cảnh ùn tắc liên tục xảy ra - Ảnh: Nguyễn Khánh
Bên muốn giảm, bên cứ xây
Tờ trình do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký trình HĐND thành phố cho rằng, sau ba năm 2013-2015 thực hiện chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, tình hình ùn tắc đã giảm rõ rệt, số điểm ùn tắc giảm từ 89 xuống còn 51 điểm.
Với chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trong 5 năm tới, UBND thành phố đưa ra mục tiêu giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc, đổi lại nguồn vốn ngân cách cần phân bổ là 2.167 tỉ đồng.
Ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, khi xem xét chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020, các cơ quan của hội đồng đều cho rằng, chiến lược và giải pháp về phát triển giao thông, cải thiện ùn tắc là vấn đề dài hơi.
“Còn lần xem xét chương trình mục tiêu này, chúng tôi chỉ chọn quyết những vấn đề thật sự then chốt, nó nằm gọn trong một số giải pháp cấp thiết, tiếp nối các giải pháp thành công từ chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giai đoạn 2013-2015” - ông Hoạt cho hay.
Theo ông Hoạt, ở giai đoạn 2013-2015, có những giải pháp giảm ùn tắc đã được đánh giá là thành công như việc đầu tư xây dựng 7 cầu vượt.
Tuy nhiên, bất cập lớn nhất ngay báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cũng thừa nhận, đó là việc đầu tư các côn