Hạ tầng chật hẹp, không thể xử phạt hết các phương tiện lấn làn buýt BRT

Hạ tầng chật hẹp, không thể xử phạt hết các phương tiện lấn làn buýt BRT

Thứ 6, 11/01/2019 | 14:48
2
PV báo Người Đưa Tin ghi nhận, đường Tố Hữu – Lê Văn Lương có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi mặt đường dành cho các phương tiện hẹp, buýt nhanh BRT đi làn riêng, khiến cho tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng.

Hạ tầng chật hẹp, không thể xử phạt hết các phương tiện lấn làn buýt BRT

Mới đây, trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội kiến nghị Công an thành phố, thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, hạn chế tình trạng các phương tiện cá nhân đi vào làn đường dành riêng cho BRT đang khiến dư luận bức xúc vì tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, trong khi xe buýt BRT thì đi 1 mình 1 làn.

Tin nhanh - Hạ tầng chật hẹp, không thể xử phạt hết các phương tiện lấn làn buýt BRT

Xe máy leo lên vỉa hè để tránh tắc đường, trong khi buýt nhanh BRT đi 1 làn đường riêng. (Ảnh: Thế Anh)

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, sáng 11/1, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi mặt đường dành cho các phương tiện hẹp khiến cho tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng.

Các phương tiện di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, xe ô tô, xe máy đi hỗn hợp trên làn đường hẹp. Do ùn tắc giao thông, các phương tiện như xe máy phải leo lên vỉa hè để thoát ra khỏi khu vực ùn tắc, một số phương tiện thì lấn vào làn BRT làm cho nhiều người tỏ ra khó chịu, ngán ngẩm.

Đặc biệt, tại nút giao Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Tố Hữu bị ùn tắc nghiêm trọng, các phương tiện lưu thông rất vất vả, có thời điểm, người dân đợi đến 20 nhịp đèn xanh vẫn chưa thể di chuyển…

Tin nhanh - Hạ tầng chật hẹp, không thể xử phạt hết các phương tiện lấn làn buýt BRT (Hình 2).

Các phương tiện nối đuôi nhau trên vỉa hè đường Tố Hữu. (Ảnh: Thế Anh)

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, anh Đan Phương (tài xế taxi) cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi qua tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương nên đã quá quen với cảnh tắc đường ở đây, tôi còn phải học thuộc luôn điểm nào hay ùn tắc để còn né tránh”.

“Tôi chỉ thấy bất cập là làn BRT thì chỉ có mỗi xe buýt trong khi các phương tiện khác thì phải đi lẫn lộn trên làn đường hẹp, khiến các phương tiện như xe máy phải leo lên vỉa hè. Tôi mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục, hoặc xoá bỏ tuyến BRT để các phương tiện có thêm làn đường để giảm ùn tắc”, anh Đan Phương cho hay.

Sáng 11/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện CSGT đội 2 (phòng CSGT – Công an TP.Hà Nội) cho biết: “Việc xử phạt đối với phương tiện đi vào làn BRT vẫn được các CSGT thực hiện thường xuyên, chứ không phải đến bây giờ mới tiến hành xử phạt”.

Vị này cho rằng, theo quy định, các phương tiện thông thường không được đi lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông các tuyến đường còn chật hẹp, vào giờ cao điểm lượng phương tiện giao thông lại đông nên vẫn xảy ra tình trạng các phương tiện thường đi vào làn BRT.

Lực lượng chức năng không thể nào xử phạt để dẹp hết tình trạng các phương tiện thường đi lấn làn buýt nhanh BRT được, vì tuyến đường này hẹp mật độ giao thông rất lớn nên không thể nào xử lý triệt để được. Việc xử phạt chủ yếu để tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân nhưng cũng không thể hết.

Cũng từng chia sẻ về thất bại buýt nhanh BRT, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính cho rằng, dự án buýt nhanh BRT Hà Nội hoạt động không hiệu quả, thậm chí gây lãng phí nguồn vốn đầu tư và lãng phí cả không gian. Lãng phí ở đây chính là đầu tư lớn nhưng chỉ đạt được hiệu quả khoảng 50%, còn không gian là vì tuyến đường buýt BRT vốn đã hẹp lại phải dành 1 làn riêng cho BRT trong khi các phương tiện khác phải chen nhau để đi”.

Theo TS. Hiển, phải thận trọng cân nhắc kỹ bằng việc nhìn thẳng vào các vấn đề đang tồn tại của BRT Hà Nội và phải đánh giá đúng nhu cầu sử dụng, chi phí đầu tư và hạ tầng kết nối và có giải pháp cho các phương tiện khác tham gia giao thông.

Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, Thái Hồ Phương cho biết, sản lượng hành khách của tuyến buýt nhanh BRT01 Kim Mã - Yên Nghĩa tiếp tục tăng trưởng.

Cụ thể, sản lượng hành khách năm 2017 là 5 triệu lượt hành khách, năm 2018 là 5,3 triệu lượt hành khách tăng hơn 6%. Tỉ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%.

Tỉ lệ các nhóm đối tượng sử dụng tuyến buýt BRT01 có sự khác biệt so với các tuyến buýt thường. Nhóm hành khách cán bộ công chức - viên chức cao nhất; tiếp đó là khối nhân viên văn phòng; thấp nhất là tỉ lệ nhóm học sinh - sinh viên.

Theo ông Phương, hiện vào giờ cao điểm, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân đi phương tiện lấn vào làn BRT. Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội kiến nghị Công an thành phố, thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, hạn chế tình trạng các phương tiện cá nhân đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Thế Anh

Chuyên gia giao thông: BRT quá đơn độc nên “đừng cố đấm ăn xôi” nữa

Thứ 3, 13/11/2018 | 06:00
Tuyến buýt nhanh (BRT) Hà Nội vẫn đang gây nhiều tranh cãi khi trên đoạn đường Tố Hữu (Hà Nội) xe máy phải chen nhau đi lên vỉa hè, trong khi làn dành cho BRT rộng rãi, thênh thang. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, buýt BRT đang quá đơn độc, hiệu quả không cao, vì thế, đừng “cố đấm ăn xôi” và nên “biến” BRT thành buýt thường.

Xe buýt nhanh BRT hoạt động thiếu hiệu quả, lãng phí: Cần mạnh tay “khai tử”?

Thứ 2, 12/11/2018 | 15:22
Bản chất của xe buýt nhanh (BRT) là để giảm thiểu ùn tắc và giảm tải giao thông cho TP.Hà Nội, tuy nhiên khi đưa vào hoạt động, việc cấm các phương tiện khác là điều gây nhiều tranh cãi và bất cập. BRT vẫn thênh thang một làn riêng trong khi các phương tiện khác chen chúc như trong “ma trận”.

“Quả bóng” trách nhiệm khi buýt nhanh BRT “thất bại” thuộc về ai?

Thứ 6, 09/11/2018 | 19:10
Chuyên gia cho rằng, TTCP đã chỉ rõ buýt BRT không đáp ứng được kỳ vọng cũng như mục tiêu ban đầu nhưng đến giờ vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm về việc này. Phải chăng họ đang đùn đẩy trách nhiệm?
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.