Hà thành kim cổ ký: Những khoảnh khắc lịch sử

Hà thành kim cổ ký: Những khoảnh khắc lịch sử

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:57
0
Đúng 14h ngày 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ ka ki giản dị bước lên lễ đài, bằng giọng nói ấm áp, truyền cảm, Người đã đọc bản Tuyên ngôn lịch sử của dân tộc Việt Nam. Trong bản tuyên ngôn, Hồ Chủ tịch đã khẳng định trước thế giới: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy”.
Văn hoá - Hà thành kim cổ ký: Những khoảnh khắc lịch sử

Ngày Việt Nam tuyên bố độc lập đã cận kề, Bác Hồ cho mời  Nguyễn Hữu Đang lúc đó mới 32 tuổi lên giao nhiệm vụ gánh trọng trách lo công tác tổ chức cho ngày Lễ độc lập.

Ông Đang từng là tham gia Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội năm 1929 khi mới 16 tuổi. Ông cũng tham gia hội Truyền bá chữ Quốc ngữ nên có uy tín trong giới trí thức và quần chúng.

Khi giao nhiệm vụ cho Nguyễn Hữu Đang, Bác nói: “Đây là sự kiện quan trọng vì Cách mạng Tháng Tám khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Việc này khó nên mới giao cho chú”. Công việc dựng lễ đài bắt đầu từ ngày 28/8 và phải hoàn tất trong ngày 1/9. Ngay lập tức, ông Đang mời các kiến trúc sư thiết kế lễ đài, đồng thời gọi thợ mộc thi công. Công việc hoàn  thành đúng thời gian dự kiến. 

Phần chụp ảnh cho buổi lễ trọng đại do Vũ Văn Lai, nhà nhiếp ảnh nghiệp dư trẻ tự nguyện nhận nhiệm vụ liên lạc với đồng nghiệp và đã mời bằng được ông Hương Ký, bậc đàn anh trong làng quay phim và nhiếp ảnh Hà Nội. Vào thời điểm đó, Hà Nội có chỉ Hiệu Hương Ký và Hãng Indochina Film là có máy quay phim.

Dù hơn 60 tuổi nhưng Hương Ký nhận lời mà không có bất cứ điều kiện gì. Cử hành quốc thiều hôm đó là ban nhạc Giải phóng quân. Bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được chọn làm Quốc thiều của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Để bản quốc thiều mạnh mẽ, hùng tráng và hoàn hảo hơn, nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên và Nguyễn Hữu Hiếu đã đề nghị Văn Cao rút ngắn trường độ của nốt “rê” đầu chữ “đoàn” và nốt “mi” ở đoạn giữa chữ “xác”. Nhạc sĩ Văn Cao đã đồng ý và sau đó  Đinh Ngọc Liên đã viết tổng phổ.

Người được giao nhiệm vụ kéo cờ trong lễ cử Quốc thiều hôm đó là Dương Thị Thoa, nữ sinh trường Trưng Vương (tên hoạt động cách mạng là Lê Thi, sau này bà là Viện trưởng viện nghiên cứu Gia đình và Giới) là sự tình cờ. Hôm đó Dương Thị Thoa trong đoàn  phụ nữ Cứu quốc Hà Nội tham gia dự lễ. Khi đoàn vừa đến nơi, một người trong ban tổ chức bảo “các cô cử cho một người kéo cờ” và sau đó anh cán bộ dẫn Thoa đến phía lá cờ, ở vị trí ấy đã có một nữ giải phóng quân. Sau tiếng nhạc, lá cờ được hai người phụ nữ từ từ kéo lên trong sự nghiêm trang của rừng người dự lễ.

Đúng 14h ngày 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ ka ki giản dị bước lên lễ đài, bằng giọng nói ấm áp, truyền cảm, Người đã đọc bản Tuyên ngôn lịch sử của dân tộc Việt Nam. Trong bản tuyên ngôn, Hồ Chủ tịch đã khẳng định trước thế giới: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự  do độc lập ấy”. Tiếp đó toàn thể thành viên trong Chính phủ làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Bộ trưởng bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp đã trình bày tình hình trong nước và chính sách của Chính phủ.

Tiếp đến là  Trần Huy Liệu, Bộ trưởng bộ Tuyên truyền báo cáo về việc đoàn đại biểu Chính phủ đi tước ấn kiếm của vua Bảo Đại ở Huế. Đại biểu Tổng bộ Việt Minh là Nguyễn Lương Bằng nói về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Minh và hô hào quần chúng nhân dân đoàn kết ủng hộ Chính phủ, thi hành triệt để chương trình kiến quốc của Việt Minh. 

Cuối cùng, Chủ tịch Hồ Chi Minh lên lễ đài một lần nữa, người kêu gọi nhân dân kiên quyết hy sinh để giữ vững nền độc lập mới giành được. Lễ mít tinh đã biến thành một cuộc tuần hành rầm rộ trong thành phố.

N.N.T

Di chúc Bác Hồ tiếp tục là cơ sở lý luận, thực tiễn và là chỉ dẫn quý báu cho Đảng ta

Thứ 5, 29/08/2019 | 09:39
Ban Tuyên giáo Trung ương vừa phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

60 năm đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh: Sống lại những giây phút hào hùng của lịch sử

Thứ 6, 31/05/2019 | 22:51
Chia sẻ của những người lính trực tiếp tham gia mở đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh trong chương trình giao lưu nghệ thuật “60 năm đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh: Huyền thoại một con đường” đã thực sự gây xúc động.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.