Sáng ngày 15/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức cử đoàn giám sát, chống thất thu phí tại trạm thu phí số 2 - Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) trong buổi tiếp người dân.
Việc giám sát thu phí nhằm xác định doanh thu thực tế tại trạm. Thời gian thực hiện kiểm tra giám sát 24/24 giờ trong 10 ngày liên tục, bắt đầu từ ngày 15-24/8.
Đáng chú ý, tại buổi họp phổ biến quy chế giám sát diễn ra tại trụ sở cách trạm thu phí số 2 có sự góp mặt của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Xuân Cường và các lãnh đạo thuộc Tổng cục Đường bộ… hàng chục người dân thuộc các xã quanh khu vực trạm thu phí đã kéo đến trình bày ý kiến, phản ánh việc thu phí cao khiến cuộc sống người dân quanh vùng gặp khó khăn.
Hầu hết ý kiến người dân cho rằng, việc thu phí tại trạm thu phí quá cao, trong khi đó người dân các xã quanh khu vực trạm thường xuyên phải qua lại gây bất cập, khó khăn cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.
Anh Bình (xã Đại Bản – An Dương – Hải Phòng) phản ánh: “Trạm thu phí này tồn tại gần 10 năm nay. Xưa kia mức thu phí 10 ngàn thì nay là 45 ngàn, mức 15 ngàn thì nay là 60 ngàn, quá cao khiến dân chúng tôi không chịu được gánh nặng này”.
Người dân kéo lên kiến nghị sau buổi họp.
“Chúng tôi là dân ở đây thường xuyên phải đi qua trạm thu phí mà ngày nào cũng mất ít nhất 90 ngàn cả đi lẫn về thì sống làm sao nổi”, anh Bình bức xúc.
Nhiều người dân tại xã xung quanh cũng đồng tình cho rằng, do có trạm thu phí mà giá vật liệu xây dựng bỗng tăng cao, nông sản thì bị mua với giá rẻ m