Hải Phòng: Hiện thực hóa mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách

Ngô Quang Thái
Thứ 3, 12/03/2024 | 08:46
0
Nếu cán mốc này, năm 2024 sẽ là năm kỷ lục của du lịch Hải Phòng về đón khách du lịch, cao hơn năm 2019 hơn 20.000 lượt du khách.

Tháo gỡ “nút thắt” giao thông cho du lịch Cát Bà

Ngày đầu tiên của tháng 3/2024, Người Đưa Tin có mặt tại Bến phà Đồng Bài ở đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng. Khá nhiều người dân địa phương, du khách có mặt tại đây để chứng kiến chuyến phà đầu tiên rời và cập bến. Gương mặt ai cũng hiện rõ niềm vui và sự phấn khởi.

Có thể nói, việc thay thế Bến phà Gót bằng Bến phà Đồng Bài là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với du lịch Cát Bà nói riêng, du lịch Hải Phòng nói chung. Bởi khoảng gần 10 năm trở lại đây, khi lượng du khách đến “đảo ngọc” Cát Bà ngày càng tăng, do cơ sở vật chất có hạn, Bến phà Gót không đáp ứng được nhu cầu nên thường xảy ra ùn tắc, nhất là vào mùa cao điểm du lịch biển đảo, dịp nghỉ lễ, Tết, cuối tuần.

Trong những năm qua, Tp.Hải Phòng loay hoay với nhiều giải pháp giảm bớt ùn tắc trên tuyến phà đưa khách ra khu du lịch Cát Bà, nhưng không mấy hiệu quả. Việc đưa bến phà mới có diện tích rộng gấp 1,5 lần bến phà cũ cùng cơ sở vật chất và tuyến đường giao thông khang trang, đồng bộ, được kỳ vọng sẽ cơ bản giải quyết tình trạng này.

Kinh tế vĩ mô - Hải Phòng: Hiện thực hóa mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách

Người dân địa phương, du khách vui mừng chờ đón chuyến phà đầu tiên đưa khách qua Bến phà Đồng Bài ra đảo Cát Bà.

Trao đổi với Người Đưa Tin nhân sự kiện đặc biệt này, ông Phạm Trí Tuyến - Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, vui mừng chia sẻ, việc đưa Bến phà Đồng Bài vào hoạt động và dự kiến trong tháng 4/2024 sẽ đưa các phà lớn được đóng mới vào khai thác, sẽ giúp du lịch huyện nhà tháo gỡ “nút thắt” về giao thông để hoàn thành mục tiêu đón 3,6 triệu lượt du khách trong năm 2024.

Những năm gần đây, du lịch Cát Bà luôn đóng góp hơn 1/3 số lượt du khách đến Hải Phòng. Vì thế, việc đưa Bến phà Đồng Bài vào hoạt động là rất quan trọng giúp du lịch Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu đón 9,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế năm 2024, cao nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hải Phòng, ngoài đưa Bến phà Đồng Bài vào hoạt động, Tp.Hải Phòng đang xem xét hỗ trợ giúp du lịch Cát Bà tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến bố trí bến cảng ở vị trí thuận lợi để các tàu thăm quan, lưu trú trên các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà đưa đón du khách, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái - cộng đồng ở xã Việt Hải, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà…

Xây dựng thương hiệu Foodtour Hải Phòng

Ngoài thế mạnh du lịch biển đảo với 2 khu du lịch nổi tiếng Đồ Sơn và Cát Bà, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh với Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Khu di tích quốc gia Bạch Đằng Giang…, hơn 2 năm trở lại đây, nhờ sức mạnh của truyền thông và mạng xã hội, tuyến du lịch nội đô (Hải Phòng City Tour) với điểm nhấn Foodtour Hải Phòng đã thực sự “bùng nổ”, trở thành hiện tượng thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ.

Mỗi dịp cuối tuần, những chuyến tàu hỏa vốn vắng khách trước kia, nay chở hàng chục nghìn lượt du khách đến trải nghiệm những món ẩm thực độc đáo của Hải Phòng, như: Bánh mỳ cay, bánh đa cua, bún cá cay, ốc, dừa dầm, nộm bò khô, giá bể xào… và check-in những điểm đến trên bản đồ ẩm thực thành phố Cảng. Foodtour đã thực sự thổi luồng sinh khí làm bừng lên sức sống mới cho tuyến du lịch nội đô Hải Phòng vốn cũ kỹ, trầm lắng.

Theo số liệu thống kê của Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội, năm 2023, số lượng hành khách đi tàu hỏa từ Hà Nội xuống Hải Phòng (chủ yếu trải nghiệm Foodtour Hải Phòng) đạt gần 1,5 triệu lượt với doanh thu hơn 110 tỷ đồng, tăng lần lượt 36% và 35% so với năm 2022.

Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng vận chuyển hơn 225.000 lượt hành khách trải nghiệm Foodtour Hải Phòng, doanh thu đạt hơn 18,3 tỷ đồng. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Kinh tế vĩ mô - Hải Phòng: Hiện thực hóa mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách (Hình 2).

Du khách hào hứng trải nghiệm Foodtour Hải Phòng.

Trao đổi với Người Đưa Tin ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cho biết, số lượt hành khách và doanh thu do ngành Đường sắt thống kê đã nói lên độ “hot” của Hải Phòng City Tour với tâm điểm là Foodtour Hải Phòng.

Để Foodtour trở thành thương hiệu đặc trưng của du lịch Hải Phòng, trước mắt, Sở Du lịch Thành phố phối hợp tăng cường quảng bá, tuyên truyền cũng như quản lý chặt về chất lượng sản phẩm, giá cả, an toàn thực phẩm, thái độ phục vụ… đối với các hàng quán, nhất là hàng quán vỉa hè.

Xa hơn nữa, đề xuất quy hoạch khu phố ẩm thực đồng bộ về cảnh quan tuyến phố, con đường, cách bài trí hàng quán, thương hiệu, lựa chọn những món ẩm thực đặc trưng, nổi tiếng của địa phương, trong nước và quốc tế.

Hướng tới mục tiêu lâu dài, bền vững

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2024, địa phương đặt mục tiêu đón 9,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 1,2 triệu lượt so với năm 2023 và cao hơn mức kỷ lục của năm 2019 hơn 20.000 lượt.

Với nhiều cố gắng và nỗ lực, trong 2 tháng đầu năm 2024, Hải Phòng đón hơn 1 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là cơ sở để địa phương tự tin hoàn thành mục tiêu đề ra, nhất là thời gian cao điểm mùa du lịch biển đảo vốn là thế mạnh sắp tới trong khi “điểm nghẽn” giao thông ra Cát Bà đã được khơi thông.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra, Hải Phòng có tính toán đến kế hoạch dài hơi cho năm 2025 và những năm tiếp theo trong bối cảnh những địa phương cùng có lợi thế về du lịch biển đảo đang “bứt tốc” một cách hết sức mạnh mẽ (tỉnh Quảng Ninh lân cận đặt mục tiêu đón 17 triệu lượt du khách trong năm 2024), hay “năm nào tính năm đó” theo kiểu “ăn xổi”?

Kinh tế vĩ mô - Hải Phòng: Hiện thực hóa mục tiêu đón 9,1 triệu lượt du khách (Hình 3).

Tàu du lịch đưa du khách thăm quan, nghỉ dưỡng trên các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà.

Về vấn đề này, ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, cho biết, đơn vị đã hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển du lịch Tp.Hải Phòng đến năm 2030, hiện đang trình UBND Thành phố thông qua. Đề án là cơ sở, nền tảng quan trọng, hoạch định những bước đi chắc chắn, bền vững  cũng như khơi thông mọi tiềm năng, lợi thế, huy động các nguồn lực để du lịch Hải Phòng tăng tốc, phát triển.

Trước đó, tháng 5/2023, UBND Tp.Hải Phòng đã có Quyết định số 1246/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng đến năm 20230.

Dự kiến, Tp.Hải Phòng sẽ trích ngân sách tổng cộng 24 tỷ đồng, trung bình 3 tỷ đồng/năm được lồng ghép trong kinh phí thực hiện các chương trình, đề án, sự nghiệp của các sở, ngành trong dự toán chi ngân sách hằng năm cho du lịch nông nghiệp.

Các huyện trên địa bàn Tp.Hải Phòng dự kiến chi 8 tỷ đồng ngân sách, trung bình 1 tỷ đồng/năm phục vụ chương trình OCOP. Đồng thời, xem xét huy động các nguồn thu hợp pháp và vốn xã hội hóa khoảng 72 tỷ đồng, trung bình 9 tỷ đồng/năm cho phát triển du lịch nông thôn.

“Với sự quan tâm, đầu tư cho phát triển du lịch cũng như có hướng đi lâu dài, bền vững, Hải Phòng sẽ sớm khẳng định mình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế”, ông Vũ Huy Thưởng chia sẻ.

Hải Phòng: 10 sự kiện tại Lễ hội kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Cát Hải

Thứ 2, 11/03/2024 | 19:12
Huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải và khai mạc du lịch Cát Bà 2024 vào tối 31/3.

Hải Phòng: Lễ hội đảo Dấu Đồ Sơn dự kiến đón hơn 12.000 lượt du khách

Chủ nhật, 10/03/2024 | 17:27
Lễ hội đảo Dấu diễn ra từ ngày 1 đến ngày 10/2 Âm lịch với tâm điểm là Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II.

Ngôi chùa lưu giữ hai bảo vật quốc gia ở Hải Phòng

Thứ 4, 06/03/2024 | 15:09
Bảo vật quốc gia phù điêu Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn và tượng Mạc Thái Tổ được lưu giữ khá nguyên vẹn tại chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.
Cùng tác giả

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.