Hamas bắt đầu trả tự do cho các con tin

Thứ 2, 27/11/2023 | 12:21
0
Trong ngày Chủ Nhật, Hamas đã trả tự do cho 17 con tin bị giam giữ tại Gaza, bao gồm một bé gái 4 tuổi người Mỹ.
Hamas cho biết, đã trả tự do cho 13 người Israel, 3 người Thái Lan và một người có quốc tịch Nga. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế cũng cho biết, đã vận chuyển thành công 17 con tin khỏi Gaza. 
 
Các đoạn video trên Reuters TV cho thấy, nhiều tù nhân người Palestine cũng đã được trả tự do khỏi các nhà tù tại Israel vào ngày Chủ Nhật vừa rồi.
 
Hamas khẳng định mong muốn kéo dài lệnh đình chiến nếu như Israel có động thái nghiêm túc đề ra khả năng có thể trả tự do cho nhiều tù nhân người Palestine hơn.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông kỳ vọng cuộc đình chiến này có thể kéo dài chừng nào còn có con tin được trả tự do. Ông mong muốn Hamas sẽ giải phóng thêm nhiều con tin người Mỹ hơn, nhưng hiện tại không có thông tin chắc chắn gì về khả năng này.
 
Ông Biden tiết lộ, con tin 4 tuổi, Abigail Edan, đã phải chứng kiến cha mẹ thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 và đã bị bắt giữ làm con tin từ thời điểm đó.
 
“Những thứ mà cháu bé phải chứng kiến thật không thể tưởng tượng được”.
 
Lệnh đình chiến kéo dài 4 ngày là khung thời gian tạm ngừng chiến đầu tiên trong 7 tuần qua kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người thiệt mạng và 240 con tin bị đưa tới Gaza.
 
Để đáp trả cho cuộc tấn công này, Israel cam kết sẽ tiêu diệt Hamas, ra lệnh đánh bom Gaza và tổ chức chiến dịch tấn công trên bộ tại miền Bắc. Khoảng 14.800 người Palestine đã thiệt mạng, và hàng trăm ngàn người phải di tản ép buộc.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày Chủ Nhật đã gặp mặt lực lượng an ninh tại Dải Gaza. Ông cũng cho biết, ông đã thảo luận với ông Biden về việc giải phóng con tin, và cho biết sẵn sàng chấp nhận kéo dài lệnh đình chiến nếu như thêm 10 con tin được trả tự do mỗi ngày.
 
Tuy nhiên, ông Netanyahu cũng cho biết, khi thảo luận với ông Biden, ông đã khẳng định khi lệnh đình chiến kết thúc, “chúng tôi sẽ tấn công toàn lực trở lại để nhắm tới mục tiêu: tiêu diệt Hamas, đảm bảo Gaza trở lại như trước đây và tất nhiên là giải phóng toàn bộ con tin”.
 
Một nông dân thiệt mạng
 
Vụ việc một nông dân người Palestine thiệt mạng tại miền Trung Dải Gaza đã chồng chất các lo ngại về sự mong manh của lệnh đình chiến hiện tại.
 
Theo Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Palestine, người nông dân này đã thiệt mạng khi bị tấn công bởi lực lượng Israel từ phía Đông trại tị nạn Maghazi.
 
Cánh vũ trang của Hamas trong ngày Chủ Nhật cho biết, 4 chỉ huy của tổ chức này tại Gaza đã thiệt mạng, bao gồm chỉ huy lữ đoàn Bắc Gaza, Ahmad Al Ghandour. Tuy nhiên, tổ chức này không cho biết thời điểm ông thiệt mạng.
 
Qatar, Ai Cập và Mỹ đã hối thúc các bên kéo dài lệnh đình chiến qua ngày thứ Hai, nhưng hiện vẫn chưa rõ khả năng quyết định này có thể được đưa ra.
 
Thế giới - Hamas bắt đầu trả tự do cho các con tin

Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa.

 
Israel cho biết, lệnh ngừng bắn có thể được kéo dài nếu Hamas tiếp tục trả tự do cho ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Một nguồn tin người Palestine cho biết có thể có tới 100 con tin sẽ được trả tự do.
 
Bạo lực tại Bờ Tây
 
Sáu trong số 13 người Israel được trả tự do trong ngày thứ Bảy là phụ nữ và 7 trong số đó là trẻ em và trẻ vị thành niên. Bé nhỏ tuổi nhất là 3 tuổi mang tên Yahel Shoham, được trả tự do cùng với mẹ và anh trai, tuy nhiên cha của bé vẫn bị bắt giữ làm con tin.
 
Cơ quan truyền thông WAFA của Palestine đưa tin, Israel đã trả tự do cho 39 người Palestine, gồm 6 phụ nữ và 33 trẻ vị thành niên.
 
Một số người Palestine đã tới Quảng trường Thành phố Al-Bireh tại Ramallah tại Bờ Tây, nơi hàng ngàn người đã đón cháo họ.
 
Các nguồn tin địa phương và lực lượng y tế tại Bờ Tây cho biết, trong cuối ngày thứ Bảy và đầu ngày Chủ Nhật, bạo lực đã bùng nổ tại đây sau khi lực lượng Israel khiến bảy người Palestine thiệt mạng, bao gồm hai trẻ nhỏ và ít nhất một tay súng.
 
Ngay cả trước khi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 xảy ra, Bờ Tây đã liên tục bất ổn, khi quân đội Israel tăng cường đột kích, ngày càng nhiều các cuộc tấn công của người Palestine, và bạo lực tăng cao từ phía người định cư Israel trong 18 tháng qua. Hơn 200 người Palestine đã thiệt mạng tại Bờ Tây từ ngày 7 tháng 10 tới nay, trong đó một số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.
 
Cuộc trao đổi tù nhân vào ngày thứ Bảy được thực hiện theo sau quyết định giải phóng 13 con tin người Israel vào ngày trước đó, bao gồm nhiều trẻ nhỏ và người cao tuổi. Đây là thỏa thuận được Hamas thực hiện để đổi sự tự do của 39 người Palestine gồm phụ nữ và trẻ em tại các nhà tù của Israel.
 
Bốn người Thái Lan được trả tự do trong ngày thứ Bảy “mong muốn được vệ sinh và liên lạc với người thân”, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết trên X. Ông cho biết, họ đều an toàn và không có nhiều biến chứng.
 
Trong một cuộc điện thoại với Reuters, Thongkoon Onkaew phát biểu cảm tưởng sau khi con trai Natthaporn, 26 tuổi, được trả tự do: “Tôi hạnh phúc quá, tôi mừng quá, tôi không thể mô tả được cảm xúc hiện tại của mình”.
 
Những ngày bình lặng
 
Thỏa thuận đã gặp rủi ro khi cánh vũ trang của Hamas trong ngày thứ Bảy tuyên bố trì hoãn giải phóng con tin cho tới khi Israel thực hiện các điều khoản của thỏa thuận, bao gồm cho phép các xe tải mang hàng cứu trợ vào Gaza.
 
Qatar và Ai Cập cùng với sự có mặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mất một ngày điều đình để cứu vãn thỏa thuận này.
 
Lữ đoàn al-Qassam của Hamas khẳng định, Israel không thực hiện đúng điều khoản thỏa thuận về trả tự do cho con tin dựa trên thời gian bị giam giữ.
 
COGAT, cơ quan phối hợp dân sự với người Palestine của Israel, cáo buộc Hamas đã trì hoãn các xe tải mang hàng cứu trợ nhân đạo vào Bắc Gaza tại các chốt kiểm soát.
 
“Đối với Hamas, người dân Gaza không phải là ưu tiên”.
 
Nhiều người cũng đã chờ đợi thời điểm trả tự do cho con tin vào ngày thứ Bảy vừa rồi, và sự vui mừng của một số người đã phần nào bị giảm bớt bởi tình cảnh một số người khác vẫn đang bị bắt giữ.
 
Mirit Regev, mẹ của Maya Regev, người được trả tự do vào cuối ngày thứ Bảy, trong một tuyên bố tại Diễn đàn Các gia đình mất tích hoặc bị bắt giữ làm con tin cho biết: “Tôi cảm thấy hỗn độn vì con trai tôi, Italy, vẫn đang bị Hamas bắt giữ”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Israel thông báo việc giải phóng con tin tại Gaza sẽ "không bắt đầu trước thứ Sáu"

Thứ 5, 23/11/2023 | 11:48
Cố vấn an ninh quốc gia Israel cho biết, quy trình trả tự do cho con tin theo thỏa thuận đình chiến giữa Israel và Hamas sẽ không bắt đầu cho tới ngày thứ Sáu tới.

Israel tiếp tục không kích miền Bắc Gaza, các bệnh viện tiếp tục quá tải

Thứ 4, 22/11/2023 | 16:43
Một số video do Reuters đăng tải mới đây cho thấy nhiều người bị thương gồm phụ nữ và trẻ em đã được đưa tới các bệnh viện tại Gaza sau cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực Jabalya tại miền Bắc Gaza.

Lãnh đạo BRICS họp khẩn về tình hình Dải Gaza, Israel đồng ý ngừng bắn

Thứ 4, 22/11/2023 | 10:25
Nội các Israel đã thông qua một thỏa thuận theo đó ít nhất 50 con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza sẽ được thả, để đổi lấy một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày.

Hàng chục thi thể được phát hiện sau một cuộc tấn công vào trường học tại Gaza

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:17
Thứ Bảy vừa rồi, LHQ cho biết, một trường học do LHQ điều hành tại miền Bắc Gaza đã bị tấn công. Một quan chức cấp cao của LHQ mô tả, đây là vụ việc “kinh hoàng”.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.